HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: 100db ที่ 20 สิงหาคม, 2006, 02:48:57 am
-
จริงๆได้เซอร์วิสแมนน่วลจากฝรั่งมาตั้งนานแล้ว ไม่ได้ทำอะไรซักที
พอเห็นกระทู้โมเดน่อนด้านล่างแล้วคันไม้คันมือเลยอยากงัดมาเล่นบ้าง
มีอะไหล่ใช้แล้วเหลือๆจากโปรเจคอื่นอยู่นิดหน่อย เอามายำใส่เจ้าซีโร่ทูซะเลย
เผื่อเอาไว้ฟังสลับกับ 1541 + 6u8a เวลาอยากฟังแผ่น punk กับ speed metal เก่าๆ
เริ่มจากเปิดฝาบนก่อนเลย
-
จากนั้นก็เปิดฝาล่าง.....
-
เจ้าตัวแสบอยู่นี่เอง ...
หาตั้งนาน....ต้องเปิดฝาล่างถึงเห็น ;)
-
เปิดฝาเฉยๆหรือครับ ไม่โมบ้างหรือ :whistling
-
เปิดฝาเฉยๆหรือครับ ไม่โมบ้างหรือ :whistling
ต่อครับต่อ....เมื่อคืนเจอป๋องขาวเข้าไปเลยง่วง d_d
พอเล็งไปเล็งมา...ของเดิมๆก็พอใช้ได้นี่หว่า
ซีตัวใหญ่ตรงภาคไฟจะเป็น Rubycon USP กับ Nichicon VX
ซีตัวเล็กแถวภาค digital กับ d/a และ analog ส่วนใหญ่จะเป็น Pana FC มี OS-con SG หลงมาตัวนึงตรง decoupling ไฟของ 74HCU04
อืม...ใช้ๆไปก่อนละกัน รอได้ Nichicon HE มาครบๆค่าค่อยลองอีกที
^-^
-
อันนี้พลาดไม่ได้สำหรับการโมขั้นพื้นฐาน... ใส่ socket ไว้ซน :victory
Opamp เดิมเป็น 2604 มีตัวอื่นๆเข้าคิวรออยู่เพียบบบบบ
C coupling ดันใช้ Pana FC เหมือนภาคไฟเลย ตามด้วย R 100 โอห์ม หน้าตาเหมือนรอยัล 1% ก่อนจะออกขั้ว RCA
ไปรื้อในกระป๋องของใช้แล้ว มีค่าเดียวกันอยู่พอดี จัดการซะ..... :showoff
-
อันนี้ opamp ในกระป๋อง ที่สะสมไว้ลอง :)
-
เดียวต้องเอา NAD มาโมบ้างแล้ว...คันมือ ;D
เมื่อวานไปซื้อ Socket IC กับ C ไม่มีขั้วมาแล้ว ;)
เอาเลยครับ เอาเลย :yahoo
ซีดีตัวนี้ผมได้ผู้ใหญ่ท่านนึงให้มาครับ ยังไงก็คงจะไม่ขายอยู่แล้ว
ก็เลยเล่นได้อย่างสบายใจครับ :headphone
-
ดูจากวงจร opamp ครึ่งแรกจะทำหน้าที่เป็น I/V ครึ่งหลังจะเป็น Low Pass filter (มั๊ง)
เสต็ปต่อไปก็คงจะเป็นปรับวงจร เปลี่ยนค่า R / C ให้มันเหมาะกับ opamp ตัวใหม่ที่เปลี่ยนเข้าไปแทน
ดูๆแล้ว pcb ยังมีช่องว่างๆให้ปรับได้อยู่ เหมือนทำมาเผื่อๆไว้แล้ว ;)
ที่อยากลองมากๆสองอย่างคือแทปสัญญาณจาก pcm 1732 ออกมาต่อกับ I/V หลอดด้านนอกดู
และลองเล่น Kwak clock ตัวใหม่ของ Elso แต่สองอย่างหลังนี้คงต้องทำการบ้านอีกพอสมควร
เคยลองอ่านๆดูแล้วก็ยังงงๆ :D
-
อันนี้พลาดไม่ได้สำหรับการโมขั้นพื้นฐาน... ใส่ socket ไว้ซน :victory
Opamp เดิมเป็น 2604 มีตัวอื่นๆเข้าคิวรออยู่เพียบบบบบ
CD NAD 541i ของผมก็ใช้ 2604 ครับ
อืม................OPAMP เกะกะก็โยนทิ้งไปอุดรก็ได้นะครับ :clap :clap
-
อันนี้พลาดไม่ได้สำหรับการโมขั้นพื้นฐาน... ใส่ socket ไว้ซน :victory
Opamp เดิมเป็น 2604 มีตัวอื่นๆเข้าคิวรออยู่เพียบบบบบ
CD NAD 541i ของผมก็ใช้ 2604 ครับ
อืม................OPAMP เกะกะก็โยนทิ้งไปอุดรก็ได้นะครับ :clap :clap
แหะๆ ช่วงก่อนทั้งแลกทั้งแจกจ่ายออกไปเกือบหมดแล้วครับ :P
บ่ายวันนี้เอาซีพลาสติก 1uf หนีบเข้าไปอีกคู่นึง เสียงดีขึ้นอีกเยอะเหมือนกัน เบสสะอาด รายละเอียดดีขึ้น
ยังไงๆผมก็ชอบเสียงจากซีพลาสติกมากกว่า electrolyte แฮะ
เคยลองเทียบ SCR 4.7uF กับ OS-con SG / Blackgate Standard ผมว่า SCR น่าฟังกว่าอีก ^-^
-
ตอนนี้กำลังอยากได้ opa 604 ใครเจอบอกด้วยนะครับ
604 ที่เป็นตัวเดี่ยวของ 2604 น่ะครับ ผมจะเอามาเสียบแทน 627 ตัวที่เป็น lowpass filter ถ้าไม่ต่างจะได้เอา 627 ไปใช้งานอื่น...เสียดายของ
;)
ขอบคุณครับ
-
แหะๆ ช่วงก่อนทั้งแลกทั้งแจกจ่ายออกไปเกือบหมดแล้วครับ Tongue
บ่ายวันนี้เอาซีพลาสติก 1uf หนีบเข้าไปอีกคู่นึง เสียงดีขึ้นอีกเยอะเหมือนกัน เบสสะอาด รายละเอียดดีขึ้น
ยังไงๆผมก็ชอบเสียงจากซีพลาสติกมากกว่า electrolyte แฮะ
เคยลองเทียบ SCR 4.7uF กับ OS-con SG / Blackgate Standard ผมว่า SCR น่าฟังกว่าอีก
ถูกต้องคร้าบ C Electrolyte มันคงเหมาะสำหรับ Filter ที่ภาคจ่ายไฟครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า มีค่าเยอะ ในขณะที่ตัวเล็ก แต่ผมว่านะครับ มีหลายท่านเอามาทำเช่น Coupling, Network ที่ลำโพง แบบมีขั่วหรือไม่มีขั่วก็ตามครับ เสียดายเงินที่ซื้อครับ ในที่สุดก็ต้องถอดทิ้ง :D
SPP ได้ค่าโตกว่านั้นคงดีนะครับ ถ้าต่อกับภาคต่อไปที่เป็นหลอด คงไม่เจอปัญหาเรื่องความถี่ต่ำๆ แต่ถ้าถัดไปเป็นพวก IC, Transistor อาจมีปัญหาได้ครับ ยิ่งถ้าภาคถัดไปมี C Coupling อีกตัว ค่า C ยิ่งลดลงไปอีก มันคงมี 2 แบบให้เลือก คือแบบแรก ใส่ C ตัวโตๆ (ค่า uF แถวๆ 3.3 , 4.7) แล้วจะหิ้ว CD ไปเล่นกะเครื่องไหนก็ได้ หรือ ระหว่าง CD กระ Pre เลือกให้มี C Coupling ตัวเดียว เช่นสมมุติ ต่อ Direct Coupling ที่ CD ตัวปรีก็มี C แต่ถ้าจะ Direc ที่ Pre (ส่วนมากเป็นเช่นนั้น) ก็ต้องมี C ที่ CD ครับ
ท่านที่ใช้ Gainclone ที่มี C Coupling อยู่แล้ว ตรงนี้ CD อาจต่อตรงได้ครับ แต่ระวังหน่อย ถ้าจะเอา CD ไปต่อกะเครื่องอื่นๆ
-
พี่จำรัสครับ
หมายความว่าถ้าเราใช้แค่ 3.3 นี่ก็เอาไปใช้กับระบบอะไรก็ได้แล้วเหรอครับ ?
( ถ้างั้นสบายมากเลย ผมมี 3.3 กับ 10 โล๊ะออกมาจากพาสซีฟตัวเก่าอยู่อย่างละคู่ 10 ไม่รู้จะยัดลงรึเปล่า แต่ 3.3 สบายมาก )
อย่างปกตินี่ C coupling ของแอมป์มันจะอยู่หลัง วอลลุ่ม...กรณีมีนี้ยังคิดเหมือน C สองตัวอนุกรมกันไหมครับ ?
อีกคำถามนึงเรื่องพาสซีฟลำโพงครับ ผมเองก็ยังใช้ซี electrolyte ในส่วนของ notch filter อยู่ครับ
( ที่ช่วงประมาณ 800 Hz ) ก็มันฟาดไปตั้ง 100uF กับอีก 40uF ถึงแม้จะใช้ SCR ก็ยังหลายตังค์อยู่ดี
ก็เลยอยากทราบว่าตรงจุดนี้เห็นผลมากแค่ไหนครับ ?
ขอบคุณครับ
:)
-
ว่างๆมาโม TAGWOOD ให้มั่งสิ :P
-
1732 มันถอด HDCD ได้ด้วย output ของ HDCD มันจะเบากว่า CD ปกติ ... db (จำไม่ได้)
คิดว่าวงจรเขาใช้ relay ในการสวิทเกน ถ้าต่อออกมาใช้ I/V ข้างนอกเวลาเจอแผ่น HDCD
จะต้องบิดโวลลุ่มเพิ่มด้วยนะครับ
-
เดียวต้องเอา NAD มาโมบ้างแล้ว...คันมือ ;D
เมื่อวานไปซื้อ Socket IC กับ C ไม่มีขั้วมาแล้ว ;)
เอาเลยครับ เอาเลย :yahoo
ซีดีตัวนี้ผมได้ผู้ใหญ่ท่านนึงให้มาครับ ยังไงก็คงจะไม่ขายอยู่แล้ว
ก็เลยเล่นได้อย่างสบายใจครับ :headphone
สำเร็จแล้ว.... :victory
-
ผมเปลี่ยน Socket IC ให้ NAD C520
และเปลี่ยน C คับปลิงเป็น C แบบไม่มีขั้วของ Cerafine
ส่วน OP-Amp ได้จากคุณนรินทร์ เบอร์ OPA2132PA และ OPA2137 O0
รูปไม่มีครับ...เดียวหาทางลงรูปทีหลังครับ
-
ผมเปลี่ยน Socket IC ให้ NAD C520
และเปลี่ยน C คับปลิงเป็น C แบบไม่มีขั้วของ Cerafine
ส่วน OP-Amp ได้จากคุณนรินทร์ เบอร์ OPA2132PA และ OPA2137 O0
รูปไม่มีครับ...เดียวหาทางลงรูปทีหลังครับ
ยินดีด้วยครับ สำเร็จแล้ว d_d
-
1732 มันถอด HDCD ได้ด้วย output ของ HDCD มันจะเบากว่า CD ปกติ ... db (จำไม่ได้)
คิดว่าวงจรเขาใช้ relay ในการสวิทเกน ถ้าต่อออกมาใช้ I/V ข้างนอกเวลาเจอแผ่น HDCD
จะต้องบิดโวลลุ่มเพิ่มด้วยนะครับ
โอ้...ขอบคุณมากๆเลยครับ
แต่คงอีกซักระยะครับ ขอหาความรู้เพิ่มก่อน ;)
ว่างๆมาโม TAGWOOD ให้มั่งสิ :P
ตัวนี้โม DAC ที่ใช้อยู่คุ้มกว่ามั๊ง
ลองหา opamp เลขสามตัวมาเสียบดูดิครับ :)
-
:)คือว่าผมอยากเปลี่ยน opampให้ Dac ของผมบ้าง
อยากถามว่า เบอร์ 2111 กับ 2132 เสียงต่างกันมากไหมครับ
แต่เห็นราคาต่างกันมาก แล้วเสียงออกมาแนวไหน ครับ..
-
ไม่เป็นกะเค้าเลยแบบนี้ เล่ารวบรัดจัง
-
พี่จำรัสครับ
หมายความว่าถ้าเราใช้แค่ 3.3 นี่ก็เอาไปใช้กับระบบอะไรก็ได้แล้วเหรอครับ ?
( ถ้างั้นสบายมากเลย ผมมี 3.3 กับ 10 โล๊ะออกมาจากพาสซีฟตัวเก่าอยู่อย่างละคู่ 10 ไม่รู้จะยัดลงรึเปล่า แต่ 3.3 สบายมาก )
อย่างปกตินี่ C coupling ของแอมป์มันจะอยู่หลัง วอลลุ่ม...กรณีมีนี้ยังคิดเหมือน C สองตัวอนุกรมกันไหมครับ ?
อีกคำถามนึงเรื่องพาสซีฟลำโพงครับ ผมเองก็ยังใช้ซี electrolyte ในส่วนของ notch filter อยู่ครับ
( ที่ช่วงประมาณ 800 Hz ) ก็มันฟาดไปตั้ง 100uF กับอีก 40uF ถึงแม้จะใช้ SCR ก็ยังหลายตังค์อยู่ดี
ก็เลยอยากทราบว่าตรงจุดนี้เห็นผลมากแค่ไหนครับ ?
ขอบคุณครับ
:)
จริงๆ ที่ว่า C สองตัว มี Volume กันมีผลเหมือน Series ไหม ถ้าคำนวนชัดๆ ก็ไม่ใช้ครับ แต่ค่าที่ Approximately เวลาคำนวนไม่ละเอียดนัก นั้น จะมีผลเช่นเดียวกัยครับ
จะเห็นไหมครับอย่างการออกแบบของ Pass C coupling ใหญ่โตเหลือเกินครับ ขนาด Phono ืีร่วมกันทำ ใช้ค่าตั้ง 10 uF เลยที่เดียว ผมว่าถ้าภาคหลังบางท่ายใช้หลอด ลองลดลงมาแถวๆ 1 - 4.7 uF คงประหยัดไปอีกเยอะ หรือไปขับพวก Semiconductor ก็แถวๆ 3.3 - 6.8 อะไรแถวๆ นี้น่าจะพอ 100uF, 40uF กระซิบหลังไมคครับ จะบอกแหล่งที่ยืมให้ ถ้าเสียงถูกใจค่อยไปหาซื้อ electolyte นอกจากไม่เหมาะกับ Coupling แล้ว ค่ามันเพี้ยน 20% และมีอายุการใช้งาน เช่น 1000 - 2000 - 3000- 10000 ชั่วโมงแล้วแต่รุ่น แต่ส่วนมาก 1000 ชั่วโมง พอหมดอายุ ค่าก็เพี้ยนไปมากกว่าเดิมค่าอาจมากขึ้น หรือ น้อยลง ไม่มีใครบอกได้ ที่นี้แหละ จุดตัดต่างๆที่คำนวนคงเปรี่ยนไป เสียลำโพง 2 ข้างไม่ Match กันแล้วครับ
-
เปิดฝาเฉยๆหรือครับ ไม่โมบ้างหรือ :whistling
ต่อครับต่อ....เมื่อคืนเจอป๋องขาวเข้าไปเลยง่วง d_d
พอเล็งไปเล็งมา...ของเดิมๆก็พอใช้ได้นี่หว่า
ซีตัวใหญ่ตรงภาคไฟจะเป็น Rubycon USP กับ Nichicon VX
ซีตัวเล็กแถวภาค digital กับ d/a และ analog ส่วนใหญ่จะเป็น Pana FC มี OS-con SG หลงมาตัวนึงตรง decoupling ไฟของ 74HCU04
อืม...ใช้ๆไปก่อนละกัน รอได้ Nichicon HE มาครบๆค่าค่อยลองอีกที
^-^
C ผมคิดเองนะครับ ไม่น่าเปรี่ยน เพราะมันจะทำให้ Board ช้ำไปหมด หา C พวก ultra low ESR เช่น OS CON, Pana FM, Nichicon HE ค่า 10 - 100 uF มา Bicap ที่ดานล่าง board น่าจะดีกว่า ครับ
-
พี่จำรัสครับ
หมายความว่าถ้าเราใช้แค่ 3.3 นี่ก็เอาไปใช้กับระบบอะไรก็ได้แล้วเหรอครับ ?
( ถ้างั้นสบายมากเลย ผมมี 3.3 กับ 10 โล๊ะออกมาจากพาสซีฟตัวเก่าอยู่อย่างละคู่ 10 ไม่รู้จะยัดลงรึเปล่า แต่ 3.3 สบายมาก )
อย่างปกตินี่ C coupling ของแอมป์มันจะอยู่หลัง วอลลุ่ม...กรณีมีนี้ยังคิดเหมือน C สองตัวอนุกรมกันไหมครับ ?
อีกคำถามนึงเรื่องพาสซีฟลำโพงครับ ผมเองก็ยังใช้ซี electrolyte ในส่วนของ notch filter อยู่ครับ
( ที่ช่วงประมาณ 800 Hz ) ก็มันฟาดไปตั้ง 100uF กับอีก 40uF ถึงแม้จะใช้ SCR ก็ยังหลายตังค์อยู่ดี
ก็เลยอยากทราบว่าตรงจุดนี้เห็นผลมากแค่ไหนครับ ?
ขอบคุณครับ
:)
จริงๆ ที่ว่า C สองตัว มี Volume กันมีผลเหมือน Series ไหม ถ้าคำนวนชัดๆ ก็ไม่ใช้ครับ แต่ค่าที่ Approximately เวลาคำนวนไม่ละเอียดนัก นั้น จะมีผลเช่นเดียวกัยครับ
จะเห็นไหมครับอย่างการออกแบบของ Pass C coupling ใหญ่โตเหลือเกินครับ ขนาด Phono ืีร่วมกันทำ ใช้ค่าตั้ง 10 uF เลยที่เดียว ผมว่าถ้าภาคหลังบางท่ายใช้หลอด ลองลดลงมาแถวๆ 1 - 4.7 uF คงประหยัดไปอีกเยอะ หรือไปขับพวก Semiconductor ก็แถวๆ 3.3 - 6.8 อะไรแถวๆ นี้น่าจะพอ 100uF, 40uF กระซิบหลังไมคครับ จะบอกแหล่งที่ยืมให้ ถ้าเสียงถูกใจค่อยไปหาซื้อ electolyte นอกจากไม่เหมาะกับ Coupling แล้ว ค่ามันเพี้ยน 20% และมีอายุการใช้งาน เช่น 1000 - 2000 - 3000- 10000 ชั่วโมงแล้วแต่รุ่น แต่ส่วนมาก 1000 ชั่วโมง พอหมดอายุ ค่าก็เพี้ยนไปมากกว่าเดิมค่าอาจมากขึ้น หรือ น้อยลง ไม่มีใครบอกได้ ที่นี้แหละ จุดตัดต่างๆที่คำนวนคงเปรี่ยนไป เสียลำโพง 2 ข้างไม่ Match กันแล้วครับ
ขอบคุณครับพี่จำรัส งั้นเดี๋ยวผมเอา 5uf ใส่แทน BG ไปเลยดีกว่า ทีเดียวจบ น่าจะยัดได้ง่ายกว่า 10uF ครับ
100uf น่าจะเป็น SCR ใช่ไหมครับ ผมน่าจะพอเดาแหล่งได้ พี่เขาก็เคยบอกว่าแวะไปเอามาลองได้เลย แต่ผมไม่ได้ผ่านไปแถวนั้นซักทีครับ
ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ไปไหน ซื้อของก็ให้ส่งไปรษณีย์เอาตลอดเลย
ไม่เป็นกะเค้าเลยแบบนี้ เล่ารวบรัดจัง
ลองฉากหลังของรูป opamp ครับ จะเป็นวงจรของซีดีตัวที่ผมใช้อยู่
ผมก็ไล่ๆตามวงจรว่าพอออกจาก opamp แล้วสัญญาณมันวิ่งผ่านอะไรบ้างก่อนจะออก RCA
เจอแล้วก็เปลี่ยนเอาของดีกว่าใส่ ....แค่นี้เองครับ ;)
-
??? เคยมีใครโม NAD 5000 บ้างรึปล่าวครับ จะได้เอาเป็นแนวทางบ้างว่าควรจะปรับปรุงส่วนไหนบ้าง :bye1
-
:)คือว่าผมอยากเปลี่ยน opampให้ Dac ของผมบ้าง
อยากถามว่า เบอร์ 2111 กับ 2132 เสียงต่างกันมากไหมครับ
แต่เห็นราคาต่างกันมาก แล้วเสียงออกมาแนวไหน ครับ..
ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ด้วยเล็กน้อยครับผม
เท่าที่ลองมาบ้าง เพื่อนเล่ามาบ้าง (เขาลองกับ Micromeca Stage2 และแด็คฯo/P ที่ใช้ PCM63 8X sampling)
2111 นุ่มนวล เนียดละเอียด ([อ่อนด้านไดนามิค)
2132 เริ่มมีแรงปะทะ ฉับไวขึ้น ไดนามิคดีขึ้น (แต่ก็ยังออกแนวนุ่มนวลเมื่อเทียบกับอ็อปแอ็มป์ยี่ห้ออื่น)
AD813 เสียงออกแนวโทนอุ่นๆ (แต่มีรายละเอียด) เพื่อนที่เคยลองบอกว่าชอบมากกว่า OPA627/637
LM6172 เสียงออกแนวสด เบสแน่น
เสียงนี่ตามสเป็คของอ็อปแอ็มป์หรือเปล่าไม่ค่อยแน่ใจนักครับ ขอเชิญท่านอื่นร่วมแสดงความเห็นด้วยนะครับ
ถ้ามองกัน ในแง่ของพารามิเตอร์ของอ็อปแอ็มป์ประเภทโวลท์เตจฟีดแบ็ค(อ็อปแอ็มป์ที่เราคุ้นเคยกันเป็นส่วนใหญ่)
เท่าที่ผมลองมาบ้างนิดหน่อย ผลเป็นเช่นนี้ครับ(ความเห็นส่วนตัวเท่านั้นครับผม)
Hi Slew Rate เสียงจะออกมาชัดๆ สดๆ (ผมลองใช้LM6172กับเดน่อน และมาร้านทช์ก็ออกมาดี)
*****
ความเพี้ยน HD dBc 8 -ยิ่งสูงยิ่งดี (2nd. , 3rd. Harmonic distrotion)
CMRR PSSR dB ยิ่งสูงยิ่งดี
โลว์น้อยซ์ น้อยซ์ยิ่งต่ำยิ่งดี
Unity Gain BW ยิ่งกว้างยิ่งดี
Low Output impedance =Hi-Current Output ยิ่งจ่ายกระแสเอ้าท์พุทได้สูงหลายสิบมิลลิแอ็มป์ ยิ่งเสียงอิ่มกว่า สดกว่า
อย่างไรก็ตามมันมีอ็อปแอ็มป์อีกประเภทหนึ่งที่ผมชอบน้ำเสียงของมันมาก คือ Current ฟีดแบ็ค แต่ไม่สามารถแทนของเดิมที่เป็นโวลท์เตจฟีดแบ็คได้โดยตรง
ต้องออกแบบวงจรกันใหม่ (สะดวกดีมากสำหรับคอแด็คฯดีไอวาย)
ส่วนเรื่อง NAD 5000 ช่วยลงภาพเปลือยกันจะๆ หรือเปิดกระทู้ใหม่สิครับ คงมีคนช่วยกันเพียบครับ
-
Hi Slew Rate เสียงจะออกมาชัดๆ สดๆ (ผมลองใช้LM6172กับเดน่อน และมาร้านทช์ก็ออกมาดี)
ความเพี้ยน THD dBยิ่งสูงยิ่งดี
งงครับ THD ยิ่งสูงยิ่งดี :D
เหมือนเคยอ่านเจอมาว่า Hi Slew rate มันจะมีผลเสียอะไรซักย่าง...ไม่แน่ใจว่า oscilate ง่ายกว่าหรืออะไรนี่แหล่ะ
พอจะทราบไหมครับ ?
-
ขออภัย ที่พิมพ์ตกๆหล่นๆ มากมายครับ พิมพ์แก้ไขแล้วครับ
อุปกรณ์ความไวสูง หากจัดการการใช้งานให้เป็น ใช้ให้ถูกวิธี ถูกที่ถูกทาง มันก็ไม่มีออซซิลเลทหรอกครับ
เทคนิคการจัดการมีอยู่ในช่วง Application ของดาต้าชีทครับผม
http://www.datasheetcatalog.com
องค์ประกอบที่มีผลต่อเสียง มันมีแยะเหลือเกิน ตัวแปรที่สำคัญยิ่งก็คือ การจัดวงจรที่ดี(ป้องกันออซซิลเลทด้วย)
ก็คือพระเอกตัวจริง "ภาคจ่ายไฟ" หละครับ
ขอให้โชคดี มีความสุขกับเสียงดนตรีทุกท่านครับ
-
Something about opamps !
:)
http://www.diyaudio.com/forums/showthread.php?s=&threadid=83757&highlight=
I tried several opamps in my RCD971 alongside LM6172 and AD825:
- AD826 - good, clear sound, but somewhat lackiing sparkle
- AD823, excellent choice, the only limitation suggested for this opamp is lowhish output current (15mA), but here is just enough. I did not notice any problem comparing the others.
The sound is very clean and clear, sometime too polite for my taste. Anyway, on the short list of choice.
- AD828. The best of all three, but it is very difficult to implement. Although the LM6172 is very fast and wideband (100MHz) and don't need for extra care of oscillation prevention, the AD828 is musch wider and it is very difficult to make it working properly in in the existing layout
-OP275, OPA2134, OPA2227: more or less the same as original OPA2604, but without so much hiss (yes, AD2604 here is pretty hissy)
- OPA2107, THS4302: too edgy, the sound cam be sometimes harder and leaner than LM6172.
- OPA2132: Good step-up, maybe the best combination of all above mentioned good things. Lot of room, lower noice, good attack, preserved originally intended sound, and very clean. I think somewhere I did read that in this case you can remove the output capacitors (very low DC offset), but not sure here. Bypass the 2132 as suggested elsewhere in this forum (by carlosfm), and enjoy. I think the newer RCD1070 has some "Special Edition" here in Europe using exactelly the same opamps (also in the RA1060 integrated amp), so maybe that's the reason it sounds good in 971 also, since the layouts are almost identical.
Well, that's about opamps.
However, a few minor tweaks will do far more noticable improvements in my opinion:
1. Change the existing rectifiers by some FRED or even better, Schottky diodes, You need 9 pcs (5 for the digital and 4 for the analogue stage). Any 1A/40V+ will work here. This will really lower the noise and the differencies are not just nuances
2. Bypass the big cans for analogue stage (2x4700uF/35V). Tsis is already done in RCD1070 but not in RCD971. Use anything you have, 47-220nF,
3. Change the 100R metal film resistor on the output to some of preffered and better quality, non inductive, low noice...etc.
4. Some suggests to change decopling caps around the opamp (BLack Gate 100uF/25V) with 10u/25V tantal + 100nF fim. I did not tried this.
5. Change the output caps (also Black Gate) to some Elna SIlmic, Nichicon Muse or even Pana FC. The sound is smoother. Panasonic FC is used in RCD1070 through whole layout, so, it can be considered as upgrade, more than step-down than BGs. I think Rotel continued to use FC in all 10xx models.
So, that's it. Hope this helps
Just my 2c
__________________
eddie
-
A little bit more about opamps
http://www.diyaudio.com/forums/showthread.php?s=&threadid=46082&highlight=
.... and RCD-02 modification.
http://www.diyaudio.com/forums/showthread.php?s=&threadid=68246&highlight=
.... kwak clock upgrade ที่ผมยังไม่ค่อยเข้าใจ
http://www.diyaudio.com/forums/showthread.php?s=&threadid=26597&highlight=
:)
-
หลังจากเถลไถลไปเกือบปีได้ วันนี้ลงอุปกรณ์ KC7 แล้ว
อีกไม่นานคงจะได้รู้ว่าจะรีดพลังจาก pcm1732 ออกมาได้อีกแค่ไหน c)
-
สู้ๆ O0
R ตัวแดงๆนั่น prp รึเปล่า 0)]
-
สู้ๆ O0
R ตัวแดงๆนั่น prp รึเปล่า 0)]
ใช่ครับเหลือเศษอยู่ตัวนึงพอดีเลยเอามาใส่แทนของเดิม อยู่ตรง input น่าจะมีผลต่อเสียง
ข้อดีของ PRP คือค่าแม่นมากครับ ไม่ต้องสั่งแมทซ์ ระบุยังไง วัดได้ยังงั้นเลย ราคาพอๆกะเดล RN60 ;)
-
อยากทราบว่า DALE กับ PRP แนวเสียงต่างกันยังไงครับ อย่างไหนดีกว่าครับ
-
คุณ 100db พอมีอุปกรณ์ Kwak Clock เหลือบ้างเปล่าครับ
อยากทำด้วย..... :'(
-
อยากทราบว่า DALE กับ PRP แนวเสียงต่างกันยังไงครับ อย่างไหนดีกว่าครับ
ลองเองดีกว่าครับ Dale กับ PRP สำหรับผมมันไม่ได้ต่างกันเด่นชัดมากและใช้ต่างตำแหน่งต่างวงจรก็มีผลต่างกัน
ถ้าตำแหน่งทั่วๆไปมีอันไหนอยู่ก็ใช้อันนั้น ถ้ามี Resista อยู่ก็คงใช้ Resista ถูกดีครับ ;)
แต่ถ้าข้ามแนวจาก metal film เป็น carbon หรือ carbon comp อันนี้เห็นความต่างชัดกว่าครับ ;D
-
คุณ 100db พอมีอุปกรณ์ Kwak Clock เหลือบ้างเปล่าครับ
อยากทำด้วย..... :'(
ไม่มีเลยครับ ผมก็ไม่มีเวลาหาเหมือนกันก็เลยวานให้ elsoจัดให้ อยู่ตจว.ด้วยซื้อขาดซื้อเกินทีก็ลำบาก
70 EURO แพงหน่อยแต่ถือว่าให้เป็นค่าวิชาด้วยครับ ผมเมล์ถามหลายเรื่องเลยล่ะ ;)
ถ้าอยากได้เมล์ของ elso แล้ว search หาไม่เจอ pm มาละกันเดี๋ยวผมเอา email address ให้
-
คุณ 100db พอมีอุปกรณ์ Kwak Clock เหลือบ้างเปล่าครับ
อยากทำด้วย..... :'(
ไม่มีเลยครับ ผมก็ไม่มีเวลาหาเหมือนกันก็เลยวานให้ elsoจัดให้ อยู่ตจว.ด้วยซื้อขาดซื้อเกินทีก็ลำบาก
70 EURO แพงหน่อยแต่ถือว่าให้เป็นค่าวิชาด้วยครับ ผมเมล์ถามหลายเรื่องเลยล่ะ ;)
ถ้าอยากได้เมล์ของ elso แล้ว search หาไม่เจอ pm มาละกันเดี๋ยวผมเอา email address ให้
elso หมายถึงคนออกแบบใช่เปล่าครับ?
ผมรบกวนขอ e-mail address หน่อยละกันครับผม ;)
-
คุณ 100db พอมีอุปกรณ์ Kwak Clock เหลือบ้างเปล่าครับ
อยากทำด้วย..... :'(
ไม่มีเลยครับ ผมก็ไม่มีเวลาหาเหมือนกันก็เลยวานให้ elsoจัดให้ อยู่ตจว.ด้วยซื้อขาดซื้อเกินทีก็ลำบาก
70 EURO แพงหน่อยแต่ถือว่าให้เป็นค่าวิชาด้วยครับ ผมเมล์ถามหลายเรื่องเลยล่ะ ;)
ถ้าอยากได้เมล์ของ elso แล้ว search หาไม่เจอ pm มาละกันเดี๋ยวผมเอา email address ให้
elso หมายถึงคนออกแบบใช่เปล่าครับ?
ผมรบกวนขอ e-mail address หน่อยละกันครับผม ;)
Yessss
ยิง pm ไปแล้ว
-
โย่วววววววววววว
ร้องเพลงได้แล้ว ตั้งใจว่าจะทำนานมากแล้ว ได้ฟังซักที c) c) c)
-
ใกล้เข้ามาอีกนิด :victory
-
มาถึงปัญหาล่ะครับ...ที่ว่างที่เดียวคือข้างหม้อแปลงทางด้านซ้ายสุด แต่ผมไม่อยากลากสายยาวข้ามเครื่องมาทางขวา
ถ้าผมเอาแผ่นพลาสติกรองใต้ปริ้นท์แล้วกาวร้อนแปะไปตรงตำแหน่งนี้เลยจะมีปัญหาอะไรมั๊ยครับ ?
อยากให้ทางเดินสัญญาณสั้นสุดๆ เป็นที่เดียวที่ลงได้ครับ จะเจาะปริ้นท์ด้านล่างใส่เสารองก็ไม่ได้เพราะจะปิดฝาไม่ได้
:help :help :help
-
c) สำเร็จแล้ว เสียงเป็นไงบ้างครับ c) :headphone
-
c) สำเร็จแล้ว เสียงเป็นไงบ้างครับ c) :headphone
clear มากขึ้นครับ มากกว่านี้เดี๋ยวรอเบิร์นก่อนแล้วจะ pm ไปบอก :victory
-
c) สำเร็จแล้ว เสียงเป็นไงบ้างครับ c) :headphone
clear มากขึ้นครับ มากกว่านี้เดี๋ยวรอเบิร์นก่อนแล้วจะ pm ไปบอก :victory
อยากรู้ด้วนคนน่ะท่าน วานบอก :secret
-
ได้เลยครับ เมื่อวานลองฟังแผ่นธรรมดาไม่ได้ฟังออดิโอไฟล์กลัวเครื่องมันช๊อตแล้วเอาแผ่นออกไม่ได้ ;D
เปิดทิ้งไว้รอมันเบิร์นซักสิบชั่วโมงแล้วค่อยไปฟังใหม่ ถ้าฟังไปเรื่อยๆเดี๋ยวจะเบิร์นหูตัวเอง ยิ่งฟังยิ่งชิน ยิ่งเข้าข้างตัวเอง :P
-
จาเป็น Superstar แล้ว เป็นซะดีๆ ยินดีด้วยครับ :headphone d_d :drunk
-
Superstar มันดาวเดียว เดี๋ยวรออีกท่านนึงโอนตังค์มาให้จะไปลบกระทู้หน้าซื้อขาย จะได้กลับเป็นห้าดาวเหมือนเดิม ;D
-
20 ชั่วโมงผ่านไป
เวทีดีลึกดีมากๆครับ ห้องผมเล็กๆ ระยะฟังสามเหลี่ยมด้านเท่าแค่ 1.8ม.แต่สามารถทำลำโพงหายไปได้
เดิมๆก่อนจะจัดการกับแอมป์และซีดี เสียงร้องกับเบสจะอยู่กลางด้านหลัง แต่เสียงกลางสูงยังอยู่หน้าลำโพง
หลังจากทำสองอย่างนี้และจัดห้องใหม่เสียงส่วนใหญ่จะถอยกลับไปอยู่ด้านหลัง เหลือเครื่องเคาะบางอย่างที่ยังเป๊งๆๆอยู่หน้าทวีทเตอร์
หลังจากทำ kc7 มันไปอยู่ด้วยกันหมดเลยครับ ลำโพงวางห่างผนังด้านหลังประมาณเมตรนึงแต่เสียงเหมือนถอยเลยกำแพงไปอีกนิดนึง
ยังติดที่เสียงเปียโนออกแข็งๆหน่อย ถ้าเบิร์นแล้วยังไม่หายสงสัยต้องลองเปลี่ยน R ทางเดินสัญญาณบางตัวจาก metal film เป็นคาร์บอนคอมป์ช่วย
ปัญหาเดียวที่ผมเจอคืออยูดีๆมันก็มีเสียงซ่าปนเข้ามา ปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ก็หาย ตั้งแต่ต่อมาเป็นสองครั้ง โดยที่ยังไม่ได้เอาคล๊อคเข้าที่ โยงสายมานอกเครื่องอยู่
...จบข่าว :)
-
หลีกเลี่ยงการใช้ซ็อกเก็ต
ใช้อุปกรณ์ที่มีขนาดเหมาะสม (ขาจะได้สั้นๆ)
เพราะความถี่มันสูงมากๆๆๆ
-
ลองล้างบอร์ดแบบคุณ music lover มั้ยครับ อาจจะหาย :victory :headphone
-
หลีกเลี่ยงการใช้ซ็อกเก็ต
ใช้อุปกรณ์ที่มีขนาดเหมาะสม (ขาจะได้สั้นๆ)
เพราะความถี่มันสูงมากๆๆๆ
ขอบคุณครับ กำลังจะหาเปลี่ยนอยู่เหมือนกันครับ ครั้งแรกเป็นตอนผมถอดปลั๊กหลอดไฟ อีกครั้งตอนผมเปิดพัดลมเป็นตอนมอเตอร์สตาร์ทพอหมุนแล้วก็หาย
ไวจริงๆ :D
ลองล้างบอร์ดแบบคุณ music lover มั้ยครับ อาจจะหาย :victory :headphone
อ่า....ลืมไปได้ไง
-
เริ่มเอาแผ่น audiophile มาลองฟังแล้ว ตอนนี้กำลังฟังแผ่น usher อยู่ ยิ่งฟังยิ่งชอบ ใครยังไม่เคยลองก็ลองเถอะครับ คุ้มมากๆ ถ้าอยู่กรุงเทพ ขยันเดินหาของหน่อยคงจะใช้งบไม่มาก pcb จะลองเขียนเองหรือขอซื้อแต่ pcb จาก elso ก็ได้ครับ ;)
ของผมคงลากไปอย่างนี้ก่อน กว่าจะได้ทำอะไรอีกทีคงวันอาทิตย์หน้า วันธรรมดางานเพียบไม่ต้องหวังกระดิกเลยครับ กลับมาก็เหนื่อยแล้วนั่งฟังอย่างเดียวดีกว่า :whistling
-
ปัญหาเดียวที่ผมเจอคืออยูดีๆมันก็มีเสียงซ่าปนเข้ามา ปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ก็หาย ตั้งแต่ต่อมาเป็นสองครั้ง โดยที่ยังไม่ได้เอาคล๊อคเข้าที่ โยงสายมานอกเครื่องอยู่
...จบข่าว :)
Check Power Supply ครับ แรงดันก่อนเข้า kwak clock เป็นเท่าไหร่ครับ ทั้งค่า +/- ตกคร่อม Reg ไปเท่าไหร่ อาการลักษณะนี้เหมือนกัน Supply มันหายไปข้างนึงครับ ตัววงจร Osc คงไม่เป็นไร แต่ถ้า Supply หายไปข้างนึง Comparator จะทำงานผิดปกติครับ :)
-
เพิ่งเห็น เล่นซะแจ๋วเลยนะคับ จะไปขอความรู้ด้วยคน :)
-
ปัญหาเดียวที่ผมเจอคืออยูดีๆมันก็มีเสียงซ่าปนเข้ามา ปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ก็หาย ตั้งแต่ต่อมาเป็นสองครั้ง โดยที่ยังไม่ได้เอาคล๊อคเข้าที่ โยงสายมานอกเครื่องอยู่
...จบข่าว :)
Check Power Supply ครับ แรงดันก่อนเข้า kwak clock เป็นเท่าไหร่ครับ ทั้งค่า +/- ตกคร่อม Reg ไปเท่าไหร่ อาการลักษณะนี้เหมือนกัน Supply มันหายไปข้างนึงครับ ตัววงจร Osc คงไม่เป็นไร แต่ถ้า Supply หายไปข้างนึง Comparator จะทำงานผิดปกติครับ :)
ตั้งแต่วันที่โพสต์ยังไม่เจออาการที่ว่าอีกเลยครับ เพิ่งจะเป็นตอนเอามิเตอร์ไปจิ้มวัดโวลท์นี่ล่ะครับแต่พอยกเข็มมิเตอร์ออกก็กลับเป็นปกติ
ผมดึง +/- 15v จากที่จ่ายให้ opamp มาครับ ดึงออกมาจากขา 7815 / 7915 เลยครับ
วัดก่อนเข้าแผ่น clock ได้ +14.85 /-14.94 วัดที่ขา comparator ได้ +5.0 / -5.4 ครับ
:)
-
เพิ่งเห็น เล่นซะแจ๋วเลยนะคับ จะไปขอความรู้ด้วยคน :)
ลองหาอ่านใน diyaudio ดูครับ มีข้อมูลอยู่เพียบ
เคยอ่านเจอว่ามันเห็นผลเยอะกว่าเปลี่ยน opamp ... หลังจากเบิร์นไปประมาณ 30 ชั่วโมงตอนนี้ผมเริ่มจะเชื่อแล้ว
เหมือนเบสจะกระชับ และสะอาดขึ้นด้วยครับ
แนะนำให้ลอง c) c) c)
-
เรื่องตามทวงหนี้ไปถึงไหนแล้วครับ :secret
-
เรื่องตามทวงหนี้ไปถึงไหนแล้วครับ :secret
เงียบเหมือนเดิมมมมม ???
-
เรื่องตามทวงหนี้ไปถึงไหนแล้วครับ :secret
เงียบเหมือนเดิมมมมม ???
:)ใครเหรอเผื่อยู่ใกล้จะได้ไปเคาะประตูถามให้
-
ตั้งแต่วันที่โพสต์ยังไม่เจออาการที่ว่าอีกเลยครับ เพิ่งจะเป็นตอนเอามิเตอร์ไปจิ้มวัดโวลท์นี่ล่ะครับแต่พอยกเข็มมิเตอร์ออกก็กลับเป็นปกติ
ผมดึง +/- 15v จากที่จ่ายให้ opamp มาครับ ดึงออกมาจากขา 7815 / 7915 เลยครับ
วัดก่อนเข้าแผ่น clock ได้ +14.85 /-14.94 วัดที่ขา comparator ได้ +5.0 / -5.4 ครับ
:)
จากค่าแรงดันก็ไม่น่ามีอะไรผิดปกตินะครับ เป็นๆ หายๆ นี่หายากครับ ปิด-เปิดเครื่องแก้เอาละกัน ;D ;D ;D
-
ตั้งแต่วันที่โพสต์ยังไม่เจออาการที่ว่าอีกเลยครับ เพิ่งจะเป็นตอนเอามิเตอร์ไปจิ้มวัดโวลท์นี่ล่ะครับแต่พอยกเข็มมิเตอร์ออกก็กลับเป็นปกติ
ผมดึง +/- 15v จากที่จ่ายให้ opamp มาครับ ดึงออกมาจากขา 7815 / 7915 เลยครับ
วัดก่อนเข้าแผ่น clock ได้ +14.85 /-14.94 วัดที่ขา comparator ได้ +5.0 / -5.4 ครับ
:)
จากค่าแรงดันก็ไม่น่ามีอะไรผิดปกตินะครับ เป็นๆ หายๆ นี่หายากครับ ปิด-เปิดเครื่องแก้เอาละกัน ;D ;D ;D
เอางั้นก็ได้ครับ จริงๆถ้าไม่ไปยุ่งมันก็จะไม่เป็นไรครับ :)
-
จั๊มไฟเอซี ผ่านไดโอด ซี แล้วก็คู่ดัง LT1085 LT1033 เร็คกูเลทอีกชั้น เหลือบวกลบ 10V ก่อนป้อนให้วงจรดูสิครับ
ลองจับทรานซิสเตอร์ BC550 560ดูด้วยครับ ว่าต้อนนี้ร้อนไหม
-
อะไหล่ชุดใหม่เริ่มทยอยมาแล้ว....ขยับตัวอีกรอบ
เอาสีดำด้านพ่นด้านในทั้งฝาบนฝาล่าง เอาเคล็ดซักหน่อย เสียงดีขึ้นรึเปล่าไม่รู้เพราะฝาบนยังไม่ได้ปิดเลยเอาวางพาดไว้เฉยๆ ^-^
-
C coupling ตัวล่าสุดของผม
Best cap is no cap ... เอาลวดจั๊มป์ใต้ปริ๊นท์ซะเลย เสียงใสปิ๊งเหมือนไม่ได้ใส่ cap ;D
วัด DC offset หลัง CD ได้ 1mv. วัดตรง binding post หลัง power amp ก็ 1mv. เหมือนกัน ขอฟังให้ชื่นใจซักพักช่วงนี้อย่าเพิ่งมีอะไรช๊อตเลย...สาธุ๊ :whistling
-
คิวต่อไป....
- เปลี่ยน R ในทางเดินสัญญาณรอบๆ opamp ให้หมด
- ใส่ C poly 4.7uf เป็น output coupling เพื่อความชัวร์
- ทำภาคจ่ายไฟให้ Kwak clock ใหม่,
- เปลี่ยน 1N4003 เป็น MUR120,
- เปลี่ยน 7815/7915 ที่จ่ายไฟให้ opamp เป็น LT10xx, เอา Blackgate F ที่เคยใช้เป็น output coupling มาเป็น supply decoupling ให้ opamps แทน ;)
- ปลด C Elan silmic ตัวใหญ่ๆออกเพราะมันดูใหญ่เกินไป ยึดไม่ค่อยแน่นหนา กลัวอันตราย คงหาตัวน้อยๆ โวลท์ต่ำๆมาใส่แทนอาจเป็น OS-con รุ่นกรุ๊ปบาย เดี๋ยวเช็ค volt ก่อน
:victory
-
ถ้าเป็น direct coupling จัมพ์ลวดแล้วลองเอา C coupling ที่ไม่ใช้แล้วออกจากแผ่นไปเลยเสียงน่าจะดีขึ้นอีกครับ ;)
os-con สนใจตัวไหนจะส่งติดไปให้ลองครับ :headphone
-
เอาออกไปแล้ว วงกลมโบ๋ๆสองวงด้านบนก่อนออก RCA ไงครับ :)
-
ตอนนี้จะเอา02 หรือ06 ดีครับ เพราะราคาต่างกันพอสมควร
-
โหย...เสียงดีจนไม่อยากใส่ซีคืนเลย
ใครมีความรู้ด้านนี้ช่วยตอบหน่อยครับ....
ถ้าแอมป์มีวงจร DC Servo อยู่แล้ว เกิด CD ผมมีอะไรช๊อตเปรี้ยงปร้างขึ้นมาแอมป์กับลำโพงผมจะพังไหม ?
ตอนนี้จะเอา02 หรือ06 ดีครับ เพราะราคาต่างกันพอสมควร
ยังไม่เคยฟัง 06 เลยครับ...ลองอ่านทางนี้ดู
http://www.audio-teams.com/aureview/CD/rotel_rcd06/1.shtml
ดูจากรูปโครงสร้างคล้ายกันมาก น่าจะต่างกันแค่ DAC chip ล่ะมั๊ง 02 ใช้ 1732-HDCD 18 bit ( จริงๆชิปมัน 20bit แต่ไม่รู้ทำไมเรทแค่ 18 bit ) แต่ 06 เป็น 1716 24bit
ซื้อ 06 มาเลยครับเดี๋ยวผมจะยก 02 ไปฟังเทียบจะได้รู้ว่าต่างกันยังไงบ้าง ;D
-
เอาออกไปแล้ว วงกลมโบ๋ๆสองวงด้านบนก่อนออก RCA ไงครับ :)
ไม่ทันมอง แหะๆ ;D :headphone
ผมว่าถ้ามันใช้มานานโดยไม่เป็นอะไรก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาในอนาคตนะครับ ยิ่งถ้าแอมป์มี servo ยิ่งไม่น่ามีปัญหาใหญ่ อาจจะต้องดู response time นิดนึง แต่ตามหลักการแล้ว servo นี่ต้องเร็วใช้ได้อยู่แล้วล่ะ :starwars ไม่งั้นไม่ทันกิน :headphone
-
อัพหน่อย
ภาค Digital เปลี่ยนเอาซี Silmic ที่ระโยงระยางออก เป็น OS-con ตัวจิ๋วแทน
เปลี่ยน R ตรงภาค I/V ที่มีเอี่ยวกับทางเดินสัญญาณทั้งหมด
เปิดทีแรกเสียงแข็งทึบไปเลย ตกใจหมด ผ่านไปสิบกว่าชั่วโมงยิ้มออกแล้ว :)
-
วันเสาร์ที่ผ่านมาไปธุระในเมืองขากลับเลยแวะซื้อหม้อแปลงที่เซียร์มาทำภาคไฟแยกให้ KC7 ตามที่หลายๆท่านแนะนำ .....อืม...เสียงดีขึ้นไปอีก
ตอนนี้เหลือแค่เปลี่ยนไดโอดกับเปลี่ยน 7815/7915 ที่จ่ายไฟให้ภาค analog เป็น LT1085/1033 ก็จะครบตามรายการที่อยากทำแล้วครับ ทีนี้จะได้ปิดฝาซักที
อยากลองฟังเทียบกับรุ่นพี่อย่าง RCD-1072 ดูซักครั้งจริงๆ ;D
-
โหย...เสียงดีจนไม่อยากใส่ซีคืนเลย
ใครมีความรู้ด้านนี้ช่วยตอบหน่อยครับ....
ถ้าแอมป์มีวงจร DC Servo อยู่แล้ว เกิด CD ผมมีอะไรช๊อตเปรี้ยงปร้างขึ้นมาแอมป์กับลำโพงผมจะพังไหม ?
ลำโพงไม่น่าครับ แต่ pre ไม่แน่ ยิ่งถ้าเป็น int ที่วงจร direct coupling ก็Bias ผิดยกชุด น่าจะไปครับ
แต่ Vol ที่อยู่หน้าวงจรก็ช่วยแบ่งแรงดัน DC ออกไปได้ จึงไม่น่าห่วงเท่าใดครับ
-
โหย...เสียงดีจนไม่อยากใส่ซีคืนเลย
ใครมีความรู้ด้านนี้ช่วยตอบหน่อยครับ....
ถ้าแอมป์มีวงจร DC Servo อยู่แล้ว เกิด CD ผมมีอะไรช๊อตเปรี้ยงปร้างขึ้นมาแอมป์กับลำโพงผมจะพังไหม ?
ลำโพงไม่น่าครับ แต่ pre ไม่แน่ ยิ่งถ้าเป็น int ที่วงจร direct coupling ก็Bias ผิดยกชุด น่าจะไปครับ
แต่ Vol ที่อยู่หน้าวงจรก็ช่วยแบ่งแรงดัน DC ออกไปได้ จึงไม่น่าห่วงเท่าใดครับ
งั้นปล่อยไว้อย่างนี้ดีกว่า ประหยัด เสียงดี เอาแบบมีลุ้นนิดๆตามสไตล์ DIY เดี๋ยวจะไม่มีอะไรทำ ;D
-
แต่ถ้า filter มันกรอง รูปคลื่นมาไม่ดีแล้ว ใส่ C coupling อาจทำให้เสียงดีกว่านะ
มาทำให้สับสนแล้วจากไป 5555
-
แต่ถ้า filter มันกรอง รูปคลื่นมาไม่ดีแล้ว ใส่ C coupling อาจทำให้เสียงดีกว่านะ
มาทำให้สับสนแล้วจากไป 5555
เอ่อ....สับสนจริงๆด้วย :D
เท่าที่ลองฟังดูผมชอบเสียงจากลวดมากกว่า C นะ ;D
-
ไหนๆก็เหลืออีกนิดเดียว วันนี้เลิกงานไม่ดึกกลับมาถึงก็ลุยต่อกันเลย...จัดการงัด 7815/7915 ออกแล้วแทนที่ด้วย LT1085/1033 ผ่าน adaptor ของคุณเชียงใหม่เจ้าเก่า ต้องดัดขาต่อลงปริ้นท์ให้หลบซีอีกนิดหน่อยเพราะที่มันแคบ ฟิตพอดีเป๊ะ....พอต่อผ่าน adaptor แล้วต้องเปลี่ยนฮีทซิ้งค์ของไฟบวกให้เล็กลงนิดนึงถึงจะยัดลงไปได้ไม่งั้นสูงเกินปิดฝาไม่ได้ แต่จับดูแล้วไม่ร้อนมากแตะได้สบาย
เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี เสาร์นี้เจาะฝาล่างยึดให้เรียบร้อยก็เป็นอันปิดโปรเจคได้ c) c) c)
-
แต่ถ้า filter มันกรอง รูปคลื่นมาไม่ดีแล้ว ใส่ C coupling อาจทำให้เสียงดีกว่านะ
มาทำให้สับสนแล้วจากไป 5555
พี่ทำผมคิดมากอีกแล้วนะเนี่ย :nonono
ไหนๆก็เหลืออีกนิดเดียว วันนี้เลิกงานไม่ดึกกลับมาถึงก็ลุยต่อกันเลย...จัดการงัด 7815/7915 ออกแล้วแทนที่ด้วย LT1085/1033 ผ่าน adaptor ของคุณเชียงใหม่เจ้าเก่า ต้องดัดขาต่อลงปริ้นท์ให้หลบซีอีกนิดหน่อยเพราะที่มันแคบ ฟิตพอดีเป๊ะ....พอต่อผ่าน adaptor แล้วต้องเปลี่ยนฮีทซิ้งค์ของไฟบวกให้เล็กลงนิดนึงถึงจะยัดลงไปได้ไม่งั้นสูงเกินปิดฝาไม่ได้ แต่จับดูแล้วไม่ร้อนมากแตะได้สบาย
เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี เสาร์นี้เจาะฝาล่างยึดให้เรียบร้อยก็เป็นอันปิดโปรเจคได้ c) c) c)
รอผลครับ กำลังรวบรวมข้อมูล
เดี๋ยวอาจจะมี super reg ของคุณ Goda มาให้ลองกัน ใกล้เสร็จแล้วมั้ง สนใจมั้ยเอ่ย แต่ท่าทางจะปิดฝาไม่ลงหรือเปล่าหว่า อิอิ :headphone d_d
-
ที่รู้สึกได้ทันทีหลังเปลี่ยนคือ เวทีชัดเจนขึ้น แต่ละชิ้นแยกกันได้ขาดขึ้น :)
-
วันเสาร์ที่ผ่านมาไปธุระในเมืองขากลับเลยแวะซื้อหม้อแปลงที่เซียร์มาทำภาคไฟแยกให้ KC7 ตามที่หลายๆท่านแนะนำ .....อืม...เสียงดีขึ้นไปอีก
ตอนนี้เหลือแค่เปลี่ยนไดโอดกับเปลี่ยน 7815/7915 ที่จ่ายไฟให้ภาค analog เป็น LT1085/1033 ก็จะครบตามรายการที่อยากทำแล้วครับ ทีนี้จะได้ปิดฝาซักที
อยากลองฟังเทียบกับรุ่นพี่อย่าง RCD-1072 ดูซักครั้งจริงๆ ;D
เอามาลองเทียบกับ 971 ของผมดูมั๊ยครับ อยากรู้ว่าจะสู้ 02 ได้รึเปล่า :cold
-
ยอดเยี่ยมจริงเลยครับ O0 O0 O0
-
อัพอุปกรณ์ KC7 พร้อมจับยึดลงตำแหน่งที่ควรอยู่ ;)
-
เสร็จแล้วก็ยึดภาคจ่ายไฟให้ KC7 ที่ทำขึ้นมาใหม่อีกชุดแยกตั้งแต่หม้อแปลงเลย
...ลงได้พอดีเป๊ะ แต่ต้องยอมเจาะฝาล่างสามรู ;)
-
เรียบร้อย....
หมายถึงเสร็จเรียบร้อย ....ไม่ใช่งานเรียบร้อย ;D
-
ปิดฝาแล้วหน้าตาเจี๋ยมเจี้ยมเหมือนเดิม... :bye1
ท่านใดมี rcd-1072 หรือ CD ที่ใช้ชิป pcm1732 อยู่บ้างมั๊ยครับ อยากหาโอกาสยกไปลองฟังเทียบดูซักครั้งครับ :)
-
อืม...ผมรู้สึกว่าปิดฝาแล้วเสียงดีกว่าตอนเปิดฝาทิ้งไว้ด้วยครับ ....คิดไปเอง หรือแสงภายนอกมันไปรบกวนการอ่านจริงๆ :D
-
nice work krub O0
-
อืม...ผมรู้สึกว่าปิดฝาแล้วเสียงดีกว่าตอนเปิดฝาทิ้งไว้ด้วยครับ ....คิดไปเอง หรือแสงภายนอกมันไปรบกวนการอ่านจริงๆ :D
ลองเปิดฝาแล้วฟังเทียบอีกรอบสิครับ
-
O0 O0 O0 O0
-
วันเสาร์ที่ผ่านมาไปธุระในเมืองขากลับเลยแวะซื้อหม้อแปลงที่เซียร์มาทำภาคไฟแยกให้ KC7 ตามที่หลายๆท่านแนะนำ .....อืม...เสียงดีขึ้นไปอีก
ตอนนี้เหลือแค่เปลี่ยนไดโอดกับเปลี่ยน 7815/7915 ที่จ่ายไฟให้ภาค analog เป็น LT1085/1033 ก็จะครบตามรายการที่อยากทำแล้วครับ ทีนี้จะได้ปิดฝาซักที
อยากลองฟังเทียบกับรุ่นพี่อย่าง RCD-1072 ดูซักครั้งจริงๆ ;D
เอามาลองเทียบกับ 971 ของผมดูมั๊ยครับ อยากรู้ว่าจะสู้ 02 ได้รึเปล่า :cold
อยากลองเหมือนกัน ไม่ทราบว่าคุณ BAY อยู่แถวไหนครับ ?
ยอดเยี่ยมจริงเลยครับ O0 O0 O0
ขอบคุณครับ :)
nice work krub O0
Thanks !
;)
อืม...ผมรู้สึกว่าปิดฝาแล้วเสียงดีกว่าตอนเปิดฝาทิ้งไว้ด้วยครับ ....คิดไปเอง หรือแสงภายนอกมันไปรบกวนการอ่านจริงๆ :D
ลองเปิดฝาแล้วฟังเทียบอีกรอบสิครับ
อืม...น่าคิดครับ เดี๋ยวมีโอกาสจะลองเปิดดูอีกรอบ ตอนนี้ขี้เกียจ ขอพักฟังก่อน ไม่ได้ปิดฝาเครื่องมาเป็นปีแล้วครับ :headphone :whistling ;D
เพิ่งนึกได้ว่านอกจากแสงแล้วยังมีอีกอย่างที่เปลี่ยนไปคือเดิมชุดไฟ digital ที่ทำเพิ่มครับ
ตอนห้อยอยู่นอกเครื่องผมใช้ปลั๊กวีโต้ตัวละ 7 บาทต่อกับปลั๊กตลับม้วนๆที่ต่อมาจากผนังอีกที
แต่พอย้ายเข้าเครื่องมันมาต่อผ่านสาย AC ที่ดีกว่าและผ่าน Sidital tiger-4 ด้วยครับ
น่าจะพอมีผลด้านน้อยส์บ้างล่ะครับ :)
-
โมได้แจ่มดีครับ เสียงดีแหงมๆ
-
โมได้แจ่มดีครับ เสียงดีแหงมๆ
โห...อุตส่าห์ไปขุดขึ้นมา ;D
ตอนที่ทำเสร็จก็พอใจมากๆครับ ใช้มาตั้งแต่โพสต์ที่แล้วจนถึงปีที่แล้วล่ะครับ ตอนนี้อัพเป็น DAC/Transport ของจีนแล้ว d_d
ตัวใหม่ผมแค่อัพเกรดอุปกรณ์ไม่ได้ไปดัดแปลงอะไร ก็เลยเอาไปลงไว้ที่ห้องโฮมครับ ;)
http://www.htg2.net/index.php?topic=81572.0