HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: Old School ที่ 04 มิถุนายน, 2007, 10:47:23 pm
-
ไม่รู้ว่าเป็นหม้อแปลงอะไรอะครับ
ไม่ได้ระบุ Pri & Sec แล้วยังระบุเป็น VDC ด้วยอะครับ
-
ดูสเปคชัดๆครับ
-
หม้อแปลงจุดหลอดแน่เลยครับ เห็นเป็น บัลลาท แต่ไฟตรงมันไม่ เหนี่ยวนำอีกขดนิครับต้องเป็นไฟตรงแต่เป็น พัลซ์แน่เลยครับ
-
หม้อแปลงจุดหลอดแน่เลยครับ เห็นเป็น บัลลาท แต่ไฟตรงมันไม่ เหนี่ยวนำอีกขดนิครับต้องเป็นไฟตรงแต่เป็น พัลซ์แน่เลยครับ
คุณ nut_ty พอทราบมั้ยครับ ว่าเอามาทำไรได้ครับผม
-
...ผมลองป้อนไฟ AC 6.3v เข้าไปครับ โดย Series R 100ohms
ก่อนเข้าขา 1 - 2 (ที่ระบุว่าเป็น 27VDC ครับ)
...ปรากฎว่า วัด VAC ที่ ขา 1-2 ได้ไม่ถึงโวลต์เอซี
วัดที่ขา 4-5 ได้ประมาณ 28vac
และวัดที่ขา 6-7 ได้ประมาณ 12vac ครับผม
อ้อ...แต่ถ้าถอด R ที่ซีรีย์ออก ปรากฎว่า สายของหม้อแปลงไฟAC ร้อนจี๊เลยครับ
...แล้วพอป้อนไฟ 250 - 0 - 250 vac
เข้าขา 1 - 2 - 3 ตามลำดับ...
ปรากฎว่า ตัวหม้อแปลงไฟ AC ร้อนมากๆ จนต้องรีบถอดปลั๊กออกเลยครับ...
...ไม่ทราบว่า มันน่าจะเอาไปทำอะไรได้ครับ
-
:oว้าว...Military Part.....ไปแงะได้มาจากเครื่องบินตกแถวไหนเนี้ย..55555.....ผมคิดว่ามันเป็นพวก Pulse Transformer ใช้ส่งผ่านพวกความถี่สูงบางอย่าง ทำหน้าที่แบบพวกอุปกรณ์ใน Convertor อย่างที่เราคุ้นเคยกันอ่ะครับ ลองป้อนไฟเข้าไปแล้วร้อนขนาดนี้ คงไม่ใช่ Power Transformer ธรรมดาๆ แน่แล้ว มันเทห์ตรงที่หม้อแปลงตัวนี้ยังทำงานได้สบายเมื่อขณะมันอยู่สูงจากพื้นโลกได้ตั้ง 15-16 Km. :o :o
แต่ดูจากแกนแล้วแกนเหล็ก C-Core น่าสนใจ ครับ เอาไปทำอะไรเล่นต่อได้ พัน Choke หรือ IT เล่นก็ได้ แต่ผมว่าคงรื้อเอามันมาใช้งานยากพอดู แต่ว่างๆก็น่าลองครับ :showoff
-
เท่าที่หาได้ครับ
AARG RELIABILITY INDICATOR NOT ESTABLISHED
ABKQ CENTER TO CENTER DISTANCE BETWEEN MOUNTING FACILITIES PARALLEL TO LENGTH 1.750 INCHES NOMINAL SINGLE MOUNTING FACILITY SINGLE CENTER GROUP
ABKR CENTER TO CENTER DISTANCE BETWEEN MOUNTING FACILITIES PARALLEL TO WIDTH 1.125 INCHES NOMINAL SINGLE MOUNTING FACILITY SINGLE CENTER GROUP
ABTB MOUNTING HOLE DIAMETER 0.187 INCHES NOMINAL SINGLE GROUP
ACZC INPUT-OUTPUT PHASE RELATIONSHIP SINGLE PHASE TO SINGLE PHASE SINGLE COMPONENT
ADAQ BODY LENGTH 2.125 INCHES NOMINAL
ADAT BODY WIDTH 2.438 INCHES NOMINAL
ADAU BODY HEIGHT 2.750 INCHES NOMINAL
AKNA INCLOSURE TYPE FULLY INCLOSED
AKPV MOUNTING FACILITY QUANTITY 4 SINGLE GROUP
AXGY MOUNTING METHOD FLANGE AND UNTHREADED HOLE SINGLE GROUP
BPLC WINDING FUNCTION AND QUANTITY 1 PRIMARY AND 1 SECONDARY SINGLE COMPONENT
CWJS WINDING OPERATING VOLTAGE 27.00 AC VOLTS NOMINAL SINGLE COMPONENT SINGLE PRIMARY
TTQY TERMINAL TYPE AND QUANTITY 6 SOLDER STUD
-
part ของตัวอุปกรณ์แจ้งว่าเป็น power transformer เท่าที่ทราบบนอากาศยานใช้ไฟอยู่ 2 ชนิดคือ 115vac 400Hz และ 27.5 VDC
เท่าที่ดูผมเข้าใจว่า inputขา 1-2-3 27.5VDC เข้าแล้วออกขา 4-5 1500VDC และออก 400VDC ที่ขา 6-7
แต่เหนี่ยวนำอีกขดยังไงนั้นผมก็ไม่ทราบ หมดความสามารถแล้วครับ :giveup
ถ้ารื้อเอาแกนได้ก็คงดี แต่รู้สึกว่าน่าจะยากเพราะเคลือบมาแข็งเหลือเกิน
-
part ของตัวอุปกรณ์แจ้งว่าเป็น power transformer เท่าที่ทราบบนอากาศยานใช้ไฟอยู่ 2 ชนิดคือ 115vac 400Hz และ 27.5 VDC
เท่าที่ดูผมเข้าใจว่า inputขา 1-2-3 27.5VDC เข้าแล้วออกขา 4-5 1500VDC และออก 400VDC ที่ขา 6-7
แต่เหนี่ยวนำอีกขดยังไงนั้นผมก็ไม่ทราบ หมดความสามารถแล้วครับ :giveup
ถ้ารื้อเอาแกนได้ก็คงดี แต่รู้สึกว่าน่าจะยากเพราะเคลือบมาแข็งเหลือเกิน
ผมลองเอาไฟ 27VDC ป้อนเข้าไปที่ ขา 1-2 แล้ววัดที่output ดู น่าจะพอได้มั้ยครับ...
เผื่อว่าข้างในเขาจะมี circuit ไม่รู้เป็นไปได้หรือเปล่าครับ
:oว้าว...Military Part.....ไปแงะได้มาจากเครื่องบินตกแถวไหนเนี้ย..55555.....ผมคิดว่ามันเป็นพวก Pulse Transformer ใช้ส่งผ่านพวกความถี่สูงบางอย่าง ทำหน้าที่แบบพวกอุปกรณ์ใน Convertor อย่างที่เราคุ้นเคยกันอ่ะครับ ลองป้อนไฟเข้าไปแล้วร้อนขนาดนี้ คงไม่ใช่ Power Transformer ธรรมดาๆ แน่แล้ว มันเทห์ตรงที่หม้อแปลงตัวนี้ยังทำงานได้สบายเมื่อขณะมันอยู่สูงจากพื้นโลกได้ตั้ง 15-16 Km. :o :o
แต่ดูจากแกนแล้วแกนเหล็ก C-Core น่าสนใจ ครับ เอาไปทำอะไรเล่นต่อได้ พัน Choke หรือ IT เล่นก็ได้ แต่ผมว่าคงรื้อเอามันมาใช้งานยากพอดู แต่ว่างๆก็น่าลองครับ :showoff
วัดค่า L แล้วเอามาทำเป็นโช้คเลยได้มั้ยครับ
มันทำงานที่ 400Hz จะมีผลต่อไฟมั้ยครับผม
-
ผมไม่แน่ใจนะไม่น่าเป็นไปได้ ตัวมันเองบอกว่า IN CONVERTER CIRCUIT มันน่าจะทำงานร่วมกับวงจรมากกว่า
คุณ Old School ได้มาจากไหนครับ มีชื่อเครื่องที่มันติดมาหรือเปล่า เดี๋ยวจะได้ดูวงจรให้
-
:) คุณ Old School ครับผมได้ตอบ PM คุณไปแล้วไม่ทราบว่าได้อ่านหรือยังครับเกี่ยวกับหม้อแปลงตัวนี้ครับ...
หม้อแปลงตัวนี้เป็นของที่ร้านเฮียปัก... ผมหยิบดูอยู่ มีอยู่สองตัวเหมือนกัน...ที่เห็นทีแรกนึกถึง OPT เล็กๆมากกว่าครับ แกะเอาแกนอย่างเดียว
ส่วนเอาไปใช้งานคงไม่ได้ครับ เท่าที่ดูอุปกรณ์ ประกอบที่ พี่สมชายแก นั่งแกะ ชำแหละออกมา มันเป็นเครื่องส่งอะไรสักอย่างที่ใช้บนเครื่องบินแน่ๆครับ
เป็นระบบไฟ 400Hz ครับผม :)
-
ผมไม่แน่ใจนะไม่น่าเป็นไปได้ ตัวมันเองบอกว่า IN CONVERTER CIRCUIT มันน่าจะทำงานร่วมกับวงจรมากกว่า
คุณ Old School ได้มาจากไหนครับ มีชื่อเครื่องที่มันติดมาหรือเปล่า เดี๋ยวจะได้ดูวงจรให้
ได้มาจากร้านเฮียปัก ตามที่คุณ tubeman ว่าหนะครับ
เฮียแกก็บอกว่า ไม่รู้เอาไปทำอะไรได้...ให้ผมเป็นหนูลองยาซะงั้น :black_eye :black_eye
:) คุณ Old School ครับผมได้ตอบ PM คุณไปแล้วไม่ทราบว่าได้อ่านหรือยังครับเกี่ยวกับหม้อแปลงตัวนี้ครับ...
หม้อแปลงตัวนี้เป็นของที่ร้านเฮียปัก... ผมหยิบดูอยู่ มีอยู่สองตัวเหมือนกัน...ที่เห็นทีแรกนึกถึง OPT เล็กๆมากกว่าครับ แกะเอาแกนอย่างเดียว
ส่วนเอาไปใช้งานคงไม่ได้ครับ เท่าที่ดูอุปกรณ์ ประกอบที่ พี่สมชายแก นั่งแกะ ชำแหละออกมา มันเป็นเครื่องส่งอะไรสักอย่างที่ใช้บนเครื่องบินแน่ๆครับ
เป็นระบบไฟ 400Hz ครับผม :)
ผมได้รับเมล์ของคุณ tubeman แล้วครับ ขอบคุณมากๆครับ
แต่ก็ยังไม่เข้าใจเรื่องไฟ 400Hz. ครับ
ถ้าเอามาทำเป็นโช้ค ไฟ DC ..แล้วความถี่ที่ไม่เหมือนกันจะใช้กันได้หรือเปล่าครับ
-
ขออธิบายแบบคร่าวๆเรื่องไฟ 400Hz ครับ
ไฟฟ้าที่เราใช้ในบ้านทั่วไป จะมีแรงดัน 220V และมีความถี่ 50Hz
ส่วนไฟฟ้าในอากาศยานนั้น ใช้ไฟที่มีแรงดัน 115 V และมีความถี่ 400Hz
ที่ทำงานผมมีหม้อแปลง ไฟ400 (เป็นคำเรียกสั้นๆครับ) อยู่หลายตัว ในครั้งแรกๆที่ผมเริ่ม diy ผมเคยนำมาต่อกับไฟ 110v/60Hz (ดูแล้วเห็นว่าแรงดันใกล้เคียงกัน) ผลปรากฏออกมาว่า
:blowupถ้าตามความคิดคงคิดว่า แค่ฟิวส์ขาด ที่ไหนได้ กระบอกฟิวส์แตกกระจายครับ
-
ชัดเลยครับคราวนี้....
เอาไปคืนเฮียปักดีกว่า...ไม่กล้าเสี่ยงแล้ว
ขอบคุณ คุณ kitty_TAI มากครับผม