HTG2.club
Home Theater Guide webboard => รวมวงจรและผลงาน DIY (circuit) => มุม Thai DIY Audio => ห้องสมุด DIY => ข้อความที่เริ่มโดย: masterAT ที่ 04 กรกฎาคม, 2007, 10:53:41 am
-
อยากขอรวบรวม แนวคิดความเห็น และสิ่งที่ได้ประสพพบเจอ เรื่องการเกิด ฮัม และแนวทางการแก้ปญหา ของเพื่อนๆทุกท่าน มาช่วยกันเล่า รวมกันไว้ในกระทู้นี้เพื่อเป็นแนวทาง สำหรับ นัก DIY จะได้นำไปใช้ในทางปฏิบัติ ต่อไปครับ
-
ประสพการณ์ อันแรกเลย คือ หัวน็อต ของหม้อแปลงไฟ ครับ ไม่ควรนำเอาอุปกรณ์ต่างๆมาต่อลงกราวด์ เพราะ ฟลั๊ก จะมีการถ่ายทอดผ่านจุดนี้สูงมากครับ
-
โอ้ววว....ดีเลย ช่วยๆกันแสดงความคิดเห็นเข้ามาเป็นการด่วน เพื่อผมและผู้ร่วมอุดมการณ์ท่านอื่นจะได้ใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขด้วยนะครับ...เครื่องผมโดนเพื่อนอำจะแย่แล้วครับ (( :protest
ลงชื่อ จีออร์จีโอ้ ฮัมมานี่ เด็กหลอดแก้วที่ 3 :whistling
-
ประการที่ 2 การใช้ไฟ เอ ซี จุดใส้หลอดควรตรีเกียวสายไฟ โดยให้สายไฟห่างจากอุปกรณ์อื่น ๆ ให้มากที่สุด และที่สำคัญให้แนบชิดกับแท่นเครื่องให้มากที่สุดด้วยครับ
-
ประการที่ 3
การ เดินสายภาคจ่ายไฟ กับสายสัญญาณ ควรจะแยกกันไปแยกกันอยู่ หากจำเป็นต้อง ผ่านควรหาทางให้ทำมุมเป็นมุมฉาก อย่าขนานกันไป
-
ประสพการณ์ อันแรกเลย คือ หัวน็อต ของหม้อแปลงไฟ ครับ ไม่ควรนำเอาอุปกรณ์ต่างๆมาต่อลงกราวด์ เพราะ ฟลั๊ก จะมีการถ่ายทอดผ่านจุดนี้สูงมากครับ
ผมชอบลงกราวด์ตรงนี้เสียด้วย K] K]
-
ประการที่ 4 Ground ที่ลงแท่นควรอยู่ใกล้ C Filter ตัวแรกที่สุด ยิ่งสั้นยิ่งดี
-
ประการที่ 3
การ เดินสายภาคจ่ายไฟ กับสายสัญญาณ ควรจะแยกกันไปแยกกันอยู่ หากจำเป็นต้อง ผ่านควรหาทางให้ทำมุมเป็นมุมฉาก อย่าขนานกันไป
รวมถึงไฟจุดไส้หลอดด้วย
-
เคยเจอมาสายสัญญาณเป็นแผล ก็เกิดเสียงจี่ครับ ขอโทษครับพูดรื่องฮัมอย่างเดียวเหรอ จี่ๆด้วยป่าว :'(
-
ผมเป็นคนหนึ่งที่ทำเครื่องเสร็จครั้งแรก ถ้าไม่ติด ก็ ฮัม 5555 (ล่าสุด R ไหม้ เล่นเอาหนาวเหมือนกัน)
ต้องมีการแก้ 2-3 รอบทุกครั้ง
ที่เจอมากสุดคืออาการ Ground loop
-
ground loop นั่นแหละครับปัญหาใหญ่ของการฮัมเลย
ผมว่าการฮัมมาจากเหตุผล 3 ประการ(อาจมีอีกหลายประการ)
1.ไส้หลอด
2.ทางเดินสัญญาน
3.กราวน์
-
อันนี้สำหรับคนทีอยากใช้ไม้ทั้งดุ้นมาทำครับ ตัวนี้เป็น 6L6 SE ผมเคยลองกับพวก low level signal เช่น TDA1541 NOS DAC ก็ไม่มีฮัมหรืเจี่ครับ
-
รายละเอียดด้านบน
-
ประสพการณ์ อันแรกเลย คือ หัวน็อต ของหม้อแปลงไฟ ครับ ไม่ควรนำเอาอุปกรณ์ต่างๆมาต่อลงกราวด์ เพราะ ฟลั๊ก จะมีการถ่ายทอดผ่านจุดนี้สูงมากครับ
ทุกหม้อ หรือเฉพาะหม้อแปลงไฟครับ พอดีเอาลงที่น๊อตของโช๊ค ง่ะ..... :P
-
ประการที่ 4 Ground ที่ลงแท่นควรอยู่ใกล้ C Filter ตัวแรกที่สุด ยิ่งสั้นยิ่งดี
อันนี้ผมพลาดครับ :doh ผมดันคิดว่า Ground ที่ลงแท่น ควรจะอยู่ที่สเตรจแรกเพราะ Input มันอยู่ตรงนั้น ผมเลยตั้งแท่งกราวด์ไว้ที่หลอดแรกเลย :doh
-
การฮัมอีกจุดที่อาจมองข้ามคือวงจร filter ครับยกตัวอย่างจากประสบการตัวเองที่เคยเจออย่าง CLC filter ใช้ค่าตามที่วงจรระบุแต่ก็ยังฮัม ผมต้องเพิ่มค่า cap ตัวที่สองสมมุติค่าเดิมเป็น 100 uF/400V. ผมก็จะเพิ่มเป็น 470uF/400V. ถึงหายฮัมครับผมตั้งข้อสังเกตุว่าอาจจะเกิดจาก Choke ที่เราพันอาจไม่ได้ค่าตามที่ระบุ อย่างบอก ว่า5 henry ค่าจริงๆอาจไม่ได้ 5 henry มันถึงได้ฮัม ผมไม่มี L meter วัด แต่ผมใช้ scope วัดดู ripple มันยังเยอะผมก็จะเพิ่มค่า cap ให้มากขึ้นจากเดิมก็จะหายครับ
-
ด้านล่าง
1)หาอลูมิเนียมเทป(หาซื้อได้ทีอมร) มาแปะๆเป็นฐานรองรับเส้นทางเดินสายต่างๆก่อน
2)ทำการเดินสายสัญญานหรือสายที่มีโอกาศทำให้เกิดฮัมได้ก่อน เช่น สายไฟใส้หลอด โดยเดินแนบกับแผ่นอลูทีเราแปะไว้แล้วจากนั้นก็เอาแผ่นอลูมาแปะทับอีกที
3)เดิน Ground bus
4หาที่ทางวางอุปกรณ์ โดยอุปกรณ์ตัวไหนที่มีโอกาศได้เปลี่ยน (เพื่อเทสเสียงหรือเปลี่ยนจุดไบอัส เป็นต้น) ก็ควรวางในจุดที่บัดกรีเปลี่ยนได้ง่ายหน่อย(ในรูปนี้ยังไม่ได้ลง Coupling Cap. นะครับเนื่องจากยังหลายใจอยู่)
5)เดินสายไฟเข้าหาอุปกรณ์
6)ข้อนี้สำคัญ ควรวัดค่าอุปกรณ์ทุกตัวก่อนว่ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยเฉพาะพวก C oil vintage ต่อให้วัดค่าได้ปกติก็ควรจะต่อวัดไฟก่อน ผมเคยเจอว่า วัดค่าได้ใกล้เคียงปกติคือ 0.10 uF วัดได้ 0.13 uF มั่นใจว่าใช้ได้แน่ ต่อเข้าวงจรแต่ด้วยความอยากรู้ว่า ไฟที่ตกคร่อม C. มันมีค่าเท่าไหร่ปรกฎว่าแทบจะเป็นศูนย์ เลยลองวัดไฟที่ R.grid ปรากฎว่าไฟ DC. ผ่านมาเต็มๆเลย ดีที่ยังไม่ได้เสียบหลอด output ไม่งั้นเจ้ง
7)สายไฟที่นำมาใช้ควรดูความเหมาะสม เช่น พวกไฟสูงสายที่ใช้ไม่จำเป็นต้องใหญ่แต่สำคัญที่ฉนวนควรทนไฟสูงๆได้ดี ส่วนสายไฟจุดใส้หลอดไม่จำเป็นต้องทนไฟสูงแต่ควรมีขนาดใหญ่หน่อยเนื่องจากต้องรองรับกระแสสูงๆ เป็นต้นครับ
หวังว่าคงเป็นประโยชน์มั่งครับ d_d d_d d_d
แฮะๆ ในรูป Choke กับ Heater transformer รู้สึกว่าจะสลับกันอยู่ครับ K] K] K]
-
ด้านล่างอีกสักรูป
-
จุดที่ลงกราว์ด ถ้าเป็นเหล็กพ่นสี หรืออลูมิเนียมที่อโนไดซ์มา ให้ขูดออกจนสะอาด หาแหวนรองที่มีเขี้ยว (พบเห็นได้ตามพวกสวิทซ์ไฟ) มารองเพื่อที่จะให้เขี้ยวมันกัดเนื้อโลหะลงไป จะได้ลงกราว์ดได้ดีขึ้น สายที่ใช้ในการกราว์ดอย่าประหยัด เวลาเกิดอะไรขึ้น มันคือตัวช่วยชีวิตเรา ผมใช้สายเบอร์ 12 หรือใหญ่กว่าในการกราว์ด
-
รวบรวม ทำรูปประกอบเป็นบทความลงวิกิของเราเลยก็ดีครับ ขออาสาสมัครซะเลย ;D O0
-
สาย signal ground ให้ใช้สายเล็กๆ
สาย power ground ให้ใช้สายใหญ่ๆ
ลองเช็ค volume ดูด้วยว่าจำเป็นต้องลง ground หรือไม่ โดยการลองต่อ ground ไปแตะกับตัวมัน ถ้าเงียบขึ้นก็น่าจะต่อไว้ :headphone
-
ไม่ค่อยได้เจอฮัม
แต่อยากบอกว่าถ้าใช้ น้ำยา progold หยอดตรงน็อตที่ลงกราวด์แท่น เสียงจะดีขี้นมาก ๆๆๆๆๆๆ
มันคงช่วยให้จุดกราวด์นำไฟฟ้าดีขั้น
-
ไม่ค่อยได้เจอฮัม
แต่อยากบอกว่าถ้าใช้ น้ำยา progold หยอดตรงน็อตที่ลงกราวด์แท่น เสียงจะดีขี้นมาก ๆๆๆๆๆๆ
มันคงช่วยให้จุดกราวด์นำไฟฟ้าดีขั้น
อืมม อันนี้เป็นทริกใหม่แฮะไม่เคยลอง ว่าแต่ไอ้น้ำยานี่มันแพงอ่า มีให้ลองสักหยดสองหยดม้ะครับ ;D ;D ;D
-
ไม่ค่อยได้เจอฮัม
แต่อยากบอกว่าถ้าใช้ น้ำยา progold หยอดตรงน็อตที่ลงกราวด์แท่น เสียงจะดีขี้นมาก ๆๆๆๆๆๆ
มันคงช่วยให้จุดกราวด์นำไฟฟ้าดีขั้น
อืมม อันนี้เป็นทริกใหม่แฮะไม่เคยลอง ว่าแต่ไอ้น้ำยานี่มันแพงอ่า มีให้ลองสักหยดสองหยดม้ะครับ ;D ;D ;D
ก็ไม่หวงหรอก แต่ว่าแล้วจะลองกันยังไงอ่ะนะ
-
พูดเล่นนะคร้าบบ ผมอยู่ภูเก็ตครับ คงจะยกไปลองกันยากอ้ะ :cry2 :cry2 :cry2 แต่ต้องขอขอบคุณจริงๆครับผม O0
-
พูดเล่นนะคร้าบบ ผมอยู่ภูเก็ตครับ คงจะยกไปลองกันยากอ้ะ :cry2 :cry2 :cry2 แต่ต้องขอขอบคุณจริงๆครับผม O0
หรือผมจะเสียสละยก progold ไปให้ลองก็ได้นะครับ ขอแลกกับค่าตั๊วดครื่องบิน 1 เที่ยว
:clap
-
พูดเล่นนะคร้าบบ ผมอยู่ภูเก็ตครับ คงจะยกไปลองกันยากอ้ะ :cry2 :cry2 :cry2 แต่ต้องขอขอบคุณจริงๆครับผม O0
หรือผมจะเสียสละยก progold ไปให้ลองก็ได้นะครับ ขอแลกกับค่าตั๊วดครื่องบิน 1 เที่ยว
:clap
จึ๋ยยยย อย่าว่าไปนะครับช่วงนี้ค่าตั๋วเครื่องบินถูกมั่กๆ ถ้าใครจะแว่บพากิ้กมาเที่ยวละก็ช่วงนี้กำลังดีเลยละ :secret :secret :secret
-
ข้อระวังถ้าใช้Plug 3 ทางที่ลงกราวด์จริง ขากราวด์ในเครื่องต้องนำมาลงกราวด์รวมกับเพื่อนๆด้วยครับ ผมเคยเอาขากราวด์ของ Plugตัวเมีย ลงที่น้อตยึดPlug แบบว่ามักง่าย ตอนที่ยังไม่ได้เอาสายไฟลงดินจริงๆก็ฟังอยู่หลายเดือน พอทำกราวด์ลงดินจริงหา Hum กันนานเลยครับกว่าจะเจอ :'(
ว่าแต่ขอถามเพื่อนๆหน่อยครับว่า Hum ที่พอรับได้ต้องฟังเอาหูแนบลำโพงแล้วไม่ให้ได้ยินเลย หรือยอมให้ห่างได้กี่นิ้วถึงจะไม่ได้ยินครับ ที่รับได้ในแอมป์หลอด :showoff
-
ถ้าเอาหูแนบลำโพงแล้วไม่ได้ยินคงเรียกว่าไม่ฮัมล่ะครับ แต่ถ้าพอมีให้ได้ยินบ้างก็พอได้ครับ...แต่ไม่น่าจะได้ยินที่จุดนั่งฟังครับ มีเสียงหึ่งนิดๆที่ต้องเอาหูแนบลำโพงก็เสียงไส้หลอดที่จุดด้วย AC ครับ humbalance คงพอจะปราบได้แต่อาจไม่หมด ถ้าเราใช้หูฟังฮัมเอาก็เท่านี้เองล่ะครับ แต่เครื่อง hi-en เค้าใช้เครื่องมือวัดเอาครับ
มาตรฐานของผมคือเอาหูแนบลำโพงแล้วมีเสียงหึ่งให้น้อยที่สุด หรือไม่ได้ยินเลยยิ่งดีครับ
-
ไม่ค่อยได้เจอฮัม
แต่อยากบอกว่าถ้าใช้ น้ำยา progold หยอดตรงน็อตที่ลงกราวด์แท่น เสียงจะดีขี้นมาก ๆๆๆๆๆๆ
มันคงช่วยให้จุดกราวด์นำไฟฟ้าดีขั้น
เป็นไปได้ครับ เห็นเพื่อนผมที่บ้าแข่งรถบังคับไฟฟ้าตั้งแต่สมัยที่เค้าไปเรียนที่ญี่ปุ่น พอกลับมาเมืองไทยก็หอบหิ้วสมบัติต่างๆเข้ามาด้วย เห็นมีน้ำยาหยอดตามจุดสัมผัสทางไฟฟ้าต่างๆ ขวดโตกว่าขวดยาหยอดตาหน่อยเดียวปาเข้าไปร่วมๆสองพัน เห็นพี่แกบอกหยอดลงแถวๆมอเตอร์แล้วแรงขึ้นเห็นๆ
-
ว่าแต่ขอถามเพื่อนๆหน่อยครับว่า Hum ที่พอรับได้ต้องฟังเอาหูแนบลำโฟงแล้วไม่ให้ได้ยินเลย หรือยอมให้ห่างได้กี่นิ้วถึงจะไม่ได้ยินครับ ที่รับได้ในแอมป์หลอด :showoff
ลองนั่งที่จุดนั่งฟังแล้วไม่ควรจะได้ยินเป็นการดีครับ เพราะเสียงรบกวนพวกเสียงฮัม เสียงจี่นี่เวลาเราฟังเพลงต่อเนื่องกันนานๆจะทำให้เครียดโดยไม่รู้ตัว ตัวเราเองอาจจะไม่รู้สึก แต่ประสาทการรับรู้ทางร่างกายของเรารับสิ่งเหล่านี้ได้ครับ
-
short input แล้ววัด AC ที่เอ้าพุทดูครับ ถ้าสูงกว่า 0.004VAC แสดงว่าฮัมครับ
-
short input แล้ววัด AC ที่เอ้าพุทดูครับ ถ้าสูงกว่า 0.004VAC แสดงว่าฮัมครับ
ถ้าเป็นพวกปรีกับโฟโนล่ะครับ
-
ได้ 0.01xx ผมก็เอาละพี่
-
ผมว่าไม่ว่าจะเป็น Hrad wire หรือ PCB เทคนิคส์ Star Ground กับ Balanced Ground เป็นเทคนิคส์ที่ดีที่สุด ในทางอุคมคติแล้วกระแสจะต้องไหลลง Ground ไปรวม ณ จุด จุดเดียวกันถ้าพูดภาษาชาวบ้านคือไม่ควรทำให้กระแสหลงทางหรือเข้าไปอยู่ในเขาวงกรตคือไม่รู้ว่าจะไปทางไหนหรือวนไปวนมา ที่เรียกว่า วน Loop และถ้าเกิด Loopอะไรจะเกิดขึ้น ผมจะยกตัวอย่างเช่น มี ส.ญ. รบกวนที่เกิดขึ้นจากกระแสไหลแบบไม่มีทิศทางหนึ่งครั้งแล้วก็จะมีครั้งต่อไปเรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุดเพราะว่ามันจะวนอยู่อย่างนั้นตลอด เรื่องการออกแบบ PCB ก็เหมือนกันอย่าให้ Ground Loop เด็ดขาด Ground จะต้องไม่วนเป็นวงกลมคือจะต้องไม่มีส่วนใดมาชนกันในลักษณะเป็นวงกลม ผมให้ดูตัวอย่าง PCB ที่ผมใช้เทคนิคส์ที่กล่าวมาข้างบนหากสมาชึกท่านใดสนใจจะทำ PCB ตามตัวอย่าง รออีกประมาณ 10 วัน ไปเอาฟลิมกับผมที่บ้านหม้อสั่งแล้วเอาไปลองดูได้ พูดกันเรื่องนี้ผมว่ามันยาวขึ้นอยู่กับประสบการณ์และเทคนิคส์ของแต่ละท่านยิ่งการ Hrad wire แล้วบอกได้เลยว่าร้อยคนก็ร้อยเสียง ไม่ใช่เฉพราะเรื่อง Ground อย่างเดียวยังมีเทคส์การวางจุดและตำแหน่งของสายเหมือนที่หลายท่านได้แจงไว้แล้วข้างบน
-
กำลังปั่น Class A อยู่ เสียงดีมากไม่มี hum ที่ลำโพงเลย แต่มี Hum ที่ตัวเครื่อง ลองถอดแผงวงจรออก เพื่อทดสอบเฉพาะ ภาด Power Supply ก็เงียบดี ไปDC 24V +- ก็ OK เรียบดีมากๆ พอต่อแผงวงจรเข้าไป Humก็มาใหม่แต่น้อยกว่าเดิมเพราะเอา Shield หม้อแปลงออก เดี๋ยวต้องลองไล่กราวใหม่ ไม่ hum ที่ลำโพง แต่ hum ที่เครื่อง เพิ่งจะเคยเจอครับ
-
สุดยอดเคล็ดลับทั้งนั้นเลยครับ เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับมือใหม่อย่างผมและท่านอื่น ๆ น่าจะปักหมุดเก็บไว้ครับ
:notworthy :notworthy :notworthy
-
Grounding and Shielding Highlights
# Place transformers in such a way, as to not cause magnetic coupling. Use shields.
# Keep power supplies components close together to avoid long wire leads.
# Do not use the chassis as the ground conductor. Therefore make only one ground connection to the chassis.
# Do not duplicate ground connections with main power line. If that is not possible, connect all units into same power outlet.
# Use shielded wire for audio inputs. Shield should be grounded at one end only.
# Keep high current carrying wires away from sensitive input wires (circuits).
# Rout all AC carrying wires away from sensitive circuits. Keep them close to the chassis. Twist AC filament wires together.
-
กำลังปั่น Class A อยู่ เสียงดีมากไม่มี hum ที่ลำโพงเลย แต่มี Hum ที่ตัวเครื่อง ลองถอดแผงวงจรออก เพื่อทดสอบเฉพาะ ภาด Power Supply ก็เงียบดี ไปDC 24V +- ก็ OK เรียบดีมากๆ พอต่อแผงวงจรเข้าไป Humก็มาใหม่แต่น้อยกว่าเดิมเพราะเอา Shield หม้อแปลงออก เดี๋ยวต้องลองไล่กราวใหม่ ไม่ hum ที่ลำโพง แต่ hum ที่เครื่อง เพิ่งจะเคยเจอครับ
น่าจะเป็นที่หม้อแปลงไฟนะครับ :D :D
-
กำลังปั่น Class A อยู่ เสียงดีมากไม่มี hum ที่ลำโพงเลย แต่มี Hum ที่ตัวเครื่อง ลองถอดแผงวงจรออก เพื่อทดสอบเฉพาะ ภาด Power Supply ก็เงียบดี ไปDC 24V +- ก็ OK เรียบดีมากๆ พอต่อแผงวงจรเข้าไป Humก็มาใหม่แต่น้อยกว่าเดิมเพราะเอา Shield หม้อแปลงออก เดี๋ยวต้องลองไล่กราวใหม่ ไม่ hum ที่ลำโพง แต่ hum ที่เครื่อง เพิ่งจะเคยเจอครับ
คงไม่เกี่ยวกับ GND ครับ น่าจะเป็นการสั่นที่ตัวหม้อแปลงมากกว่าครับ ลองฟังเสียงที่แท่นดูด้วยวิธีง่ายๆว่ามันสั่นแค่ไหน โดยเอาปลายไขควงจี้ที่ตัวแท่นหรือหัวน๊อตที่ไหนก้ไดที่มีการยึดกับแท่น แล้วเอาหูแนบทีด้ามไขควงเพื่อฟังเสียง จะได้ยินเสียงดังชัดเจนแล้วก็ไล่ขันน๊อตให้แน่นทุกตัวให้ได้ยินเสียงน้อยที่สุดครับ
-
ตอนแรกก็คิดว่าหม้อแปลงคราง เลยถอดประกอบใหม่ทีละขั้นตอนอีกที หม้อแปลงไฟก็เงียบดี ขั้นแน่นทุกน็อต ลองจ่ายไฟเข้าหม้อแปลงอย่างเดียว วัดด้วย Scope รูปคลื่นสวยงาน ต่อ Diode เข้าไปก็ OK ต่อ Capacitors เข้าไป ก็ไม่มีปัญหาอะไร ทิ้งไว้ สิบห้านาที ก็ปกติดี เดียวว่าจะลองกลับทิศหม้อแปลงดู แก้ได้เมื่อไหร่จะมารายงานผลครับ
-
short input แล้ววัด AC ที่เอ้าพุทดูครับ ถ้าสูงกว่า 0.004VAC แสดงว่าฮัมครับ
ลองไปแก้ไขแล้ววัดแบบที่คุณวิทยาบอก (ก่อนนั้นเวลาวัดฮัมผมใช้หูฟังที่ลำโพงเอา...เพิ่งจะมารู้ว่าเอามิเตอร์วัดเอาก็ได้จากคุณวิทยานี่แหละโง่มาตั้งนาน... :thumb) เจ้า845ผมได้แค่ 0.009V เองครับลงยังไม่ถึง 0.004V แต่ผมจุดไส้หลอดด้วย AC ไม่อยากจุดด้วยDC เลยครับท่านว่าเสียงสู้ จุดด้วยAC มิได้... ;D ;D
-
รวบรวม ทำรูปประกอบเป็นบทความลงวิกิของเราเลยก็ดีครับ ขออาสาสมัครซะเลย ;D O0
น่าสนใจมั๊กๆครับพี่ O0 แต่จะเขียนยังไงให้เห็นภาพกันชัดๆได้นิ
-
รวบรวม ทำรูปประกอบเป็นบทความลงวิกิของเราเลยก็ดีครับ ขออาสาสมัครซะเลย ;D O0
น่าสนใจมั๊กๆครับพี่ O0 แต่จะเขียนยังไงให้เห็นภาพกันชัดๆได้นิ
ภาพนี้ไงครับชัดสุดๆแล้วไม่ต้องมีคำอธิบายใดๆอีกเลย กราว์นแบบนั้รับรองไม่มีฮัมแน่ๆ K.DIYMAN นี่หาภาพมาโดนจริงๆเลย
(http://www.htg2.net/index.php?action=dlattach;topic=21017.0;attach=39999;image)
-
อีกสองแบบนี่ก็ได้ครับ :D
-
ภาพนี้ไงครับชัดสุดๆแล้วไม่ต้องมีคำอธิบายใดๆอีกเลย กราว์นแบบนั้รับรองไม่มีฮัมแน่ๆ K.DIYMAN นี่หาภาพมาโดนจริงๆเลย
(http://www.htg2.net/index.php?action=dlattach;topic=21017.0;attach=39999;image)
อีกสองแบบนี่ก็ได้ครับ :D
แจ่มมากๆครับ O0 ดูแล้วเข้าใจง่ายดีครับพี่
แล้วขนาดของลวดที่ใช้เป็นแท่งกราวด์เนี่ย มีผลกับเทคนิค Star Ground กับ Balanced Ground ยังไงบ้างครับ (เห็นพี่บางคนใช้เส้นเล็กๆ บางคนใช้เส้นใหญ่ๆ ขนาดไหนจะเหมาะกับแบบไหนครับพี่) :)
-
จะเป็น ปรี หรือ โฟโน ก็มองที่ค่าเดียวกันครับ อย่าให้เกิน .004VAC ผมเคยเจอกรณีเดียวที่ปรี .004VAC ออกอาการฮัมเพราะเกนที่แอมป์ผม มากเกินไปมหาศาล ต้องไปจูนปรีให้เงียบลงอีก (ปรีตัวนี้เกนเยอะเกินไปด้วย)
เรื่องกราว์ดเป็นเรื่องสำคัญ ทางเดินของกราว์ดต้องมองว่าเราจะหาถนน super highway ให้electron มันวิ่งได้อย่างสะดวกที่สุด ถ้ามันวิ่งไม่สะดวก มันจะไปวิ่งที่อื่นแทน และอาจจเกิดฮัม ได้ หรือไม่มันก็มองว่าอยากวิ่งผ่านตัวเราไปลง earth แทน ซึ่งคงไม่สนุกแน่ๆ ถนน super highway ให้มองสองอย่าง อย่างแรกคือสามารถให้กระแสเยอะๆวิ่งผ่านได้สะดวก แสดงว่าต้องใช้สายเส้นใหญ่ๆ อย่างที่สองคือ ให้มันมี bandwidth ที่กว้าง ไม่ว่าความถี่ไหนก็วิ่งผ่านได้หมด อันนี้ กราว์ดเพลนบน pcb ตอบโจหน์ได้ดี ถ้าจะใช้สายเส้นเล็กก็เอาหลายๆเส้นมาขนานกัน แต่อาจจะช้าในการทำไปบ้าง
อีกอย่างคือกราว์ดลูป อย่าให้เกิด ตั้งสติดีๆก่อนทำ ทุกครั้งที่ผมทำอะไรลวกๆ มันมักจะฮัมเสมอ ก็เลยต้องตั้งสติดีๆก่อนจะเดินกราว์ด จะเดิน star ground หรือ 2 points grounding ก็ตามความเชื่อและความชอบ ส่วนตัวผมชอบเดินแบบ 2 points เพราะง่ายกว่า(สำหรับวิธีคิดของผม) และเดินหลายครั้งจนคุ้นเคยแล้ว
อีกทริกหนึ่งที่เอามาใช้ได้เพื่อแก้กราว์ดลูปคือวิธีนี้ครับ (แต่เอามาแก้ฮัมจากการเดินกราว์ดไม่ดีไม่ได้นะครับ) จากเวปของ Elliott Sound products ตรงที่เป็น bridge diode จะแก้เป็น diode 2 ตัวต่อสลับหัวสลับหางกันก็ได้ ตรงที่เป็น R 10 ohm จะแก้เป็น termistor ที่มีค่า ประมาณ10โอหม์ก็ได้ครับ
-
ผม มีประสพการณ์ ดังนี้ เครื่อง hum 1 channel ตรวจสอบอย่างไร แล้ว ก็ไม่ หาย วัดไฟ ที่ plate ของ หลอด pre in ก็มี ripple แก้ไขด้วยการ เพิ่ม filter Capacitor ไฟเรียบขึ้น แต่ มี ripple เล็กน้อย และ ยัง ฮัม อยู่ ผลสุดท้าย ทดลอง เปลี่ยน หลอด ซึ่งเป็น เบอร์ 12AX7 ไปอีก channel ปรากฎ ว่า ไป ฮัมที่อีก Channel แทน สรุป คือ อาการ ฮัม มาจาก หลอด นั่น เอง
ตัว หลอด ไม่เสีย ครับ วัด ด้วย tube tester ยังดีอยู่ แต่ ถ้าเสียบ แล้ว ฮัมครับ ถ้าฮัม แล้ว แก้ไม่หาย ลองเปลี่ยนหลอด แทนนะครับ
-
อีกจุดที่ควรระวังคือตะกั่วบัดกรี ถ้าใช้ของไม่ดี จุดเชื่อมไม่แน่นพอก็ทำให้ฮัมได้ และอีกจุดที่ควรระวังคือพวกไอซีเรกกูเรตใส้หลอด ถ้ามันเสียมันจะทำให้เกิดฮัมได้โดยที่ใส้หลอดยังติดอยู่
-
short input แล้ววัด AC ที่เอ้าพุทดูครับ ถ้าสูงกว่า 0.004VAC แสดงว่าฮัมครับ
แล้วถ้าเป้น วงจร IC OPAMP ปรีแอมปฺ์ และ Power amp ใช้ IC วัดแบบนี้ได้มั้ยครับ
ส่วนใหญ่คุยกันเรื่องฮัม แต่เครื้องเสียงหลอด :giveup
-
กระทู้นี้ถึงจะนานแล้วแต่ดีจริงๆ O0 O0 แจมด้วยครับ
ถ้าจะใช้โช๊คสั่งทำที่ไม่ได้หล่อหนาแน่นนัก (สั่งพันจากร้านทั่วไป) ทำวงจรที่ริปเปิลสูงๆ เช่น Choke Input (LCLC) ตัวโช๊คจะสั่นครับ มากน้อย
ขึ้นอยู่กับว่าทำได้หนาแน่นเท่าไร พอมันสั่นถ้าแท่นเป็นอลูฯบาง (2mm ยึดหม้อแปลงกัยแท่น) และ หลอดที่ใช้ไวต่อสัญญาณรบกวน (ไมโครโฟนิกเยอะ)
มันจะประสานเสียงกันดังบรื่อๆๆๆๆ+แบคกราวน์ฮัมเพียบ ลองเปลี่ยนเป็นหลอดทรง S/T แล้วเงียบกริบ ทดลองกดแท่นแล้วเสียงเบาลง คิดว่าน่าจะมาจาก
การสั่นของโช๊คครับ ยึดกับกรอบไม้อาจจะดีกว่า :bye1
-
:secret :secret
ของผมที่เจอ ส่วนใหญ่พวกปรมาจารย์ ทุกท่าน ก็บอกไปหมดแล้ว
ก็ สรุปของผมแระกัน ซ้ำนิดหน่อยแต่ขอให้ได้แจม อิอิ
1/. ซีตัวที่ 2 ครับ ค่าน้อย ต้องเพิ่ม กรองความถี่ สัญญาณ กี่เฮิรซ์ จำไม่ได้ อิอิ
2/. กราวด 2 จุด ครับ ของผม มีเผลอเครื่องนึง ลง3-4 จุด ฮัม กระจาย
ก็ วงจรทำเป็นกราวด์บัส 1 จุด / ภาคจ่ายไฟ 1 จุด
3/. วอลลุ่ม อันนี้ จุดใต้ตำตอ
4/. จุดไฟไส้หลอด ถ้าต่อ AC ลงกราวด์ ด้วย
5/. แจ็ึค RCA ถ้าใช้รุ่น ธรรมดา ไม่มีตัวพลาสติก รอง ก็ทำให้ลุ้บได้ เพราะ ขั้วลบ มันแตะแท่นอยู่ 4 จุดเชียวนะ
ประมาณเนี้ยะ อะครับ ที่ แก้เป็นเดือนๆๆ แล้ว ไม่พ้น พวกนี้ ทุกที ก็กลับมาเจอแต่พวกเนี้ยะ :whistling :whistling
-
แก้แล้วยังไม่หาย ตอนแรกฮัมกระจายครับ เป็นเพราะหม้อเพาเวอร์ เปลี่ยนหม้อแล้วยังฮัมอยู่(นิดหน่อย) ต้องนั่งใกล้ลำโพงถึงจะได้ยิน ไม่รู้เริ่มแก้จากจุดไหนดี :giveup
-
ลองไปอ่านอันนี้ดูนะครับ หนังสือที่แนะนำรับรองว่ากระจ่างแล้วก็ไม่ต้องไปถามใครอีก
Re: ช่วยด้วยครับ hybrid มีเสียงฮัม
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 มีนาคม, 2009, 10:12:44 pm »
http://www.htg2.net/index.php?topic=46208.0
-
ของผมแก้ไม่หาย มันดังอยู่ข้างเดียวไม่รู้เพราะอะไร
-
ของผมใช้ Diode Rectifier ไฟสูง แล้วใช้ไฟ AC จุดไส้หลอด ทั้งฮัมทั้งจี่ แก้ไขฮัมโดยทำ Hum Balance ใส่ที่ไฟจุดใส้หลอด และก็เพิ่มโช๊คที่ไฟสูง ฮัมหายสนิท ส่วนจี่ของผมเป็นที่โวลลุ่มมีสํญญาณรบกวน ผมจับโวลลุ่มหุ้มด้วยแผ่นทองแดง จี่หายสนิทครับ 2f