HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: หาดใหญ่คลาสสิค ที่ 07 มีนาคม, 2009, 10:26:59 pm
-
อยากได้วงจรที่เป็น IC ครับ 8)
-
ลองวงจรนี้ มั้ยครับจาก http://www.shine7.com/audio/bpre.htm c)
:headphone :P d_d :drunk
ใช้ LME49720 กับ OPA1632
-
ป๋า ไม่ลอง บริด ออฟ เซน
:secret :secret
-
ลองวงจรนี้ มั้ยครับจาก http://www.shine7.com/audio/bpre.htm
ใช้ LME49720 กับ OPA1632
วงจรนี้ดูแล้วท่าทางจะดีครับ แต่อาจเปลืองอุปกรณ์หน่อย หากมีแหล่งสัญญานแรงๆ ผมว่าอาจลองทำแค่ stage สุดท้ายก็พอ
-
ลองวงจรนี้ มั้ยครับจาก http://www.shine7.com/audio/bpre.htm
ใช้ LME49720 กับ OPA1632
วงจรนี้ดูแล้วท่าทางจะดีครับ แต่อาจเปลืองอุปกรณ์หน่อย หากมีแหล่งสัญญานแรงๆ ผมว่าอาจลองทำแค่ stage สุดท้ายก็พอ
คุณ JUUD ลุ๊ยยยยย... ผมเตรียมลอก ชอบ LME49720 เป็นทุนอยู่แล้วครับ
-
ผมเตรียมลอก ชอบ LME49720 เป็นทุนอยู่แล้วครับ
มิบังอาจครับ และอีกอย่างก็คือว่าผมนิยมใช้หม้อแปลง input แทนวงจร active นะครับ สัญญาณ balance หรือ single end ก็ไม่มีปัญหาเมื่อเจอหม้อแปลงเป็นตัวคัปลิงแล.....
-
ผมเตรียมลอก ชอบ LME49720 เป็นทุนอยู่แล้วครับ
มิบังอาจครับ และอีกอย่างก็คือว่าผมนิยมใช้หม้อแปลง input แทนวงจร active นะครับ สัญญาณ balance หรือ single end ก็ไม่มีปัญหาเมื่อเจอหม้อแปลงเป็นตัวคัปลิงแล.....
คุณ JUUD มีข้อมูลวิธีการเลือกใช้หม้อแปลงอินพุท หรือวิธีการทำมั๊ยครับ ผมไม่รู้เรื่องเลยช่วยแนะนำทีเ ค้าทำกันยังไง ครับ
-
หม้อแปลงที่ว่านี้ ใช่ inter-stage transformer หรือเปล่าครับ :headphone
-
ลองดูแบบนี้สครับ
(http://www.htg2.net/index.php?action=dlattach;topic=10440.0;attach=13933;image)
(http://www.htg2.net/index.php?action=dlattach;topic=33388.0;attach=70638;image)
-
คุณ JUUD มีข้อมูลวิธีการเลือกใช้หม้อแปลงอินพุท หรือวิธีการทำมั๊ยครับ ผมไม่รู้เรื่องเลยช่วยแนะนำทีเ ค้าทำกันยังไง ครับ
ผมก็ไม่ชำนาญเรื่องนี่ครับ ก็จำๆเขามาและก็ดูจากวงจรพวกเครื่องเทป Reel to Reel รุ่นเก่าๆที่นิยมใช้หม้อแปลง input และ output รองรับ XLR อันนี้ต้องชี้แจงก่อนนะครับว่าใช้สำหรับแปลงสัญญาน single end <--->Balance คือช่วยทำให้เครื่อเสียงที่เป็น single end กับ Balance มันมันทำงานร่วมกันได้ โดยมีหม้อแปลงเป็นตัว coupling
หากจะสรุปวิธีเลือกและใช้ก็คือ
1. หากไม่ต้องการเพิ่ม-ลดเกนการขยายก็ใช้หม้อแปลง 600:600 โอห์ม หากต้องการพิ่ม ลดเกนก็เลือกหาที่มี ratio ตามที่ต้องการ
2. จะให้ดีก็หาแบบมี center tap เพื่อเอาขั้ว tap ต่อเป็นกราวน์ของ XLR แต่หากไม่มี center tap ก็ไม่เป็นไร ให้ปล่อยกราวน์ด้าน XLR ไว้ลอยๆ จะไม่มีผลกระทบใดๆ
3. พยายามหาหม้อแปลงที่ตอบสนองความถี่ย่าน audio ได้กว้างๆ เช่น 20Hz-20KHz @+/-3dB และยิ่งค่า +/- dB น้อยเท่าไรยิ่งดี(หาก frq response range เท่ากัน)
4. วิธีการต่อก็ต่อกันธรรมดาเหมือนต่อหม้อแปลง power แหละครับ สัญญาณขาเข้าก็ต่อเข้า primary สัญญาณขาออกก็เอาจาก secondary แต่ว่าปกติด้านที่เป็น secondary เขามักต่อ R ค่า 47k-100k ต่อคร่อมเป็น load ไว้ด้วย แต่ไม่ต่อก็ไม่เป็นไรมั้งครับ
อันนี้ผมใช้หม้อแปลง UTC 600:600 ohm มาไว้ต่อสัญญาน single end เข้า XLR ของเทป Reel to Reel เพื่ออัดเสียงลงเทป ก็ใช้ได้ดีแต่ความถี่สูงน้อยไปนิดเพราะ spec หม้อแปลงไม่ดีมาก
-
แล้วแบบไหนมันดีกว่ากันครับเนี่ย หรือว่าข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรเลือกไม่ถูกครับ
-
เท่าที่เล่ามาทำให้ผมนึกถึงไมโครโฟนของ shure ที่ผมเคยถอดดู ตูดมันเป็น XLR ส่วนข้างในจะเป็นหม้อแปลงเล็กๆลักษณะการต่อก็เหมือนกับที่บอก ส่วนกราวน์จะลอยไว้เฉยๆ
-
แล้ววงจรนี้ละครับใช้ได้รึเปล่า ??? ถ้าเปลี่ยน IC เป็น TL071 ได้ไหมครับ (มีเบอร์นี้อยู่พอดี)
-
แล้ววงจรนี้ละครับใช้ได้รึเปล่า ??? ถ้าเปลี่ยน IC เป็น TL071 ได้ไหมครับ (มีเบอร์นี้อยู่พอดี)
วงจรนี้เป็น Unbalance input - Balance output นะครับไม่รู้ว่าจะถูกต้องตามที่ต้องการรึเปล่า
ใช้ TL071 แทนได้ เสียงแทบไม่ต่างกัน แต่ต้องใช้2ตัวครับ
-
แล้ววงจรนี้ละครับใช้ได้รึเปล่า ??? ถ้าเปลี่ยน IC เป็น TL071 ได้ไหมครับ (มีเบอร์นี้อยู่พอดี)
วงจรนี้เป็น Unbalance input - Balance output นะครับไม่รู้ว่าจะถูกต้องตามที่ต้องการรึเปล่า
ใช้ TL071 แทนได้ เสียงแทบไม่ต่างกัน แต่ต้องใช้2ตัวครับ
ครับ............ขอบคุณครับ :victory
-
ผมยังสับสนและงงๆอยู่กหน่อยครับ คือถ้าเรามี DAC ที่เอาท์ออกมาเป็นบาลานซ์ได้ วงจรพวกตามข้างบนที่กล่าวมานี้ก็ไม่ต้องใช้เลยใช่มั๊ยครับ (รวมทั้งทรานฟอร์เมอร์ด้วย)
วงจรทั้งหมดข้างบนนี่ไว้สำหรับอันบาลานซ์มาเป็นบาลานซ์ถูกมั๊ยครับ
-
ผมยังสับสนและงงๆอยู่กหน่อยครับ คือถ้าเรามี DAC ที่เอาท์ออกมาเป็นบาลานซ์ได้ วงจรพวกตามข้างบนที่กล่าวมานี้ก็ไม่ต้องใช้เลยใช่มั๊ยครับ (รวมทั้งทรานฟอร์เมอร์ด้วย)
วงจรทั้งหมดข้างบนนี่ไว้สำหรับอันบาลานซ์มาเป็นบาลานซ์ถูกมั๊ยครับ
1. ถ้ามี DAC ที่ audio out เป็น Balance และท่านมี preamp หรือ integrated amp ที่รับ XLR input อยู่แล้ว วงจรแปลง XLR เป็น single-end ก็ไม่ต้องใช้ครับ
2. แต่ถ้าในระบบขิงท่านมีเครื่องตัวใดตัวหนึ่งใช้ระบบสัญญานต่างจากตัวอื่น หากจะให้มันทำงานร่วมกันได้เต็มประสิทธิภาพของระบบ balance ต้องต้องมีวงจรแปลงครับ ก็อาจแปลงจาก XLR--->single end หรือแปลงจาก single end--->Balance ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องเสียงที่เป็น balance อยู่ต้นทางหรือปลายทางของระบบ
-
คุณ JUUD มีข้อมูลวิธีการเลือกใช้หม้อแปลงอินพุท หรือวิธีการทำมั๊ยครับ ผมไม่รู้เรื่องเลยช่วยแนะนำทีเ ค้าทำกันยังไง ครับ
ผมก็ไม่ชำนาญเรื่องนี่ครับ ก็จำๆเขามาและก็ดูจากวงจรพวกเครื่องเทป Reel to Reel รุ่นเก่าๆที่นิยมใช้หม้อแปลง input และ output รองรับ XLR อันนี้ต้องชี้แจงก่อนนะครับว่าใช้สำหรับแปลงสัญญาน single end <--->Balance คือช่วยทำให้เครื่อเสียงที่เป็น single end กับ Balance มันมันทำงานร่วมกันได้ โดยมีหม้อแปลงเป็นตัว coupling
หากจะสรุปวิธีเลือกและใช้ก็คือ
1. หากไม่ต้องการเพิ่ม-ลดเกนการขยายก็ใช้หม้อแปลง 600:600 โอห์ม หากต้องการพิ่ม ลดเกนก็เลือกหาที่มี ratio ตามที่ต้องการ
2. จะให้ดีก็หาแบบมี center tap เพื่อเอาขั้ว tap ต่อเป็นกราวน์ของ XLR แต่หากไม่มี center tap ก็ไม่เป็นไร ให้ปล่อยกราวน์ด้าน XLR ไว้ลอยๆ จะไม่มีผลกระทบใดๆ
3. พยายามหาหม้อแปลงที่ตอบสนองความถี่ย่าน audio ได้กว้างๆ เช่น 20Hz-20KHz @+/-3dB และยิ่งค่า +/- dB น้อยเท่าไรยิ่งดี(หาก frq response range เท่ากัน)
4. วิธีการต่อก็ต่อกันธรรมดาเหมือนต่อหม้อแปลง power แหละครับ สัญญาณขาเข้าก็ต่อเข้า primary สัญญาณขาออกก็เอาจาก secondary แต่ว่าปกติด้านที่เป็น secondary เขามักต่อ R ค่า 47k-100k ต่อคร่อมเป็น load ไว้ด้วย แต่ไม่ต่อก็ไม่เป็นไรมั้งครับ
อันนี้ผมใช้หม้อแปลง UTC 600:600 ohm มาไว้ต่อสัญญาน single end เข้า XLR ของเทป Reel to Reel เพื่ออัดเสียงลงเทป ก็ใช้ได้ดีแต่ความถี่สูงน้อยไปนิดเพราะ spec หม้อแปลงไม่ดีมาก
รบกวนของคำแนะนำการต่อ หม้อแปลง UTC A20 600:600 ohm ขาไหนคือ center tap ของทางด้านเข้าและออกครับ :D
-
ผมใช้ชุดคิดของ NPE Proskit bridge IC NE5534 ครับ IC รุ่นนี้คุณภาพเป็นยังไงบ้าง :giveup
-
รบกวนของคำแนะนำการต่อ หม้อแปลง UTC A20 600:600 ohm ขาไหนคือ center tap ของทางด้านเข้าและออกครับ
ผมไม่มี UTC A20 600:600 ohm จึงไม่แน่ใจ
ลองดูวงจรที่เขาพิมพ์ไว้ที่กระป๋องนะครับว่ามันเป็นแบบมี center ไหม หรือว่ามันเป็นแบบ 2 ขด 150+150 ohm
เช่น หากด้าน primary เป็น 2 ขด คือ 150+150 ก็ให้เอาขั้วเลขคู่ของขด 150 แรกจั๊มเข้ากับขั้วเลขคี่ของขด 150 ที่สอง เช่น ขั้ว 1&2 และ 3&4 เป็นขด 150 ohm จำนวน 2 ขด หากเราเอาขั้ว 2&3 มาจั้มกันแล้ว ขั้ว1&4 ก็จะเป็น 600 ohm โดยมีขั้ว 2&3 ที่จั้มกันเป็น center tap ครับ
งงไหมเอ่ย????
ตัวอย่างการต่อแปลงสัญญาน XLR เป็น RCA หากจะแปลงจาก RCA ไป XLR ก็ทำเหมือนกัน คือยก RCA มาต่อไว้ด้าน input แทนครับ
-
หน้าตาประมาณนี้ครับ :black_eye
-
หน้าตาประมาณนี้ครับ
เลือกต่อแบบ 500:500โอห์มได้ครับ ต่อสายตามที่เขาระบุเลยครับ
หากจะให้มีเกนขยายเพิ่มอีก ก็อาจเลือกต่อแบบ 333:500 ได้ แต่แหล่งสัญญานจะค้องมีเอาพุทต่ำๆเลย จึงจะดี
-
หน้าตาประมาณนี้ครับ
เลือกต่อแบบ 500:500โอห์มได้ครับ ต่อสายตามที่เขาระบุเลยครับ
หากจะให้มีเกนขยายเพิ่มอีก ก็อาจเลือกต่อแบบ 333:500 ได้ แต่แหล่งสัญญานจะค้องมีเอาพุทต่ำๆเลย จึงจะดี
ขอบคุณครับ..........ผมจะเอาไปต่อระหว่างด้าน เอ้าพุทของมิกซ์ กับปรีหลอด อีตุด นะครับ ไม่รู้ได้รึเปล่า ???
-
ลองวงจรนี้ดูไหม