HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: somkeat01 ที่ 22 กันยายน, 2009, 11:37:12 am
-
ไม่ทราบว่ามีท่านใด เคยเอาลำโพง fostex มาใช้กับเครื่องเสียงรถยนต์ไม๊ (ใส่ในรถ)
เสียงจะใส ครบดีเหมือนหลอดหรือป่าวครับ เผื่อว่าจะได้ลองบ้าง :D
-
ลำโพงในรถยนต์มัน4โอห์มนะครับ ส่วนfostexมัน8โอห์ม แต่ก็น่าจะใส่กันได้(หรือเปล่า) แต่ที่แน่ๆราคาเอาเรื่องครับ :black_eye :black_eye :black_eye
-
ไม่ทราบว่ามีท่านใด เคยเอาลำโพง fostex มาใช้กับเครื่องเสียงรถยนต์ไม๊ (ใส่ในรถ)
เสียงจะใส ครบดีเหมือนหลอดหรือป่าวครับ เผื่อว่าจะได้ลองบ้าง :D
ผมไม่เคยครับ แต่กลัวเรื่องอายุการใช้งานถ้าต้องอบ ต้องร้อนมากๆในรถยนต์ครับ
-
สงสัยจะไปกันไม่ได้.....ขอบคุณคร๊าบบบบบบบบบบบ :D
-
ขอบจะเสียก่อนครับ ลำโพงเก็บไว้ในห้องร้อนๆจะเห็นได้เลยครับว่าขอบจะเยิ้มๆ
-
เคยแต่กลับกันครับ
เอาลำโพงรถมาฟังในบ้าน
-
ลองหาข้อมูลของ alpair10 ของมาร์คออดิโอ ครับ
-
อยู่ในบ้านธรรมดายังไปเร็วเลยครับ
อยู่ในรถจอดตากแดดกรอบแน่ๆ
-
ไม่มีบทบัญญัติว่า 4 Ohm. ใช้ในรถ 8 Ohm. ใช้ในบ้านครับ สมัยก่อนตอนผมเรียน อาจารย์ก็สอนการใช้ 8 Ohm ในระบบครับ :)
-
มีเรื่องให้คุย เป็น คุย ครับ
ทำไม ลำโพงรถต้อง 4 โอม ผม*เดา*ว่าเป็นเพราะในรถ หากระแส ได้ง่ายกว่าหาโวลต์ ครับ สมัยก่อนไม่นิยมทำ dc-dc conv เพราะมันอาจจะแพง ดังสุดก็เอามา แอมป์ มาบิดกัน
เพื่อให้ดังก็ เลยให้กระแสไหลผ่านสูงๆ ให้ วัต มันสูงๆ
แต่สมัยนี้เล่นกันสุดๆ ไปเลย dc-dc conv ก็อยู่ใน amp ทุกเครื่องอยู่แล้ว ลำโพง 8 โอม จึงไม่น่ามีปัญหาครับ (กรณี load มี impedance สูงกว่า source)
แต่ลำโพงนี้ ออกแบบทางกายภาพ ใช้ในบ้าน (มีคนบอกว่า อายุมันแค่ 10ปี) กาว กระดาษ ใช้ในบ้าน ไม่ได้ออกแบบมาให้ทนเหมือนลำโพงรถครับ
-
เพิ่มข้อมูลให้ครับ แอมป์ รถในสมัยก่อนนะ สามารถรองรับ ความต้านทานของลำโพงได้ 2 - 4 - 8 Ohm. ครับ แต่มาหลังเหลือแค่ 2 และ 4 Ohm. เช่น Melbert coustic US Amp ผมใช้ ลำโพง Phillips 8 เหลี่ยม 8 Ohm. 6 1/2" อยู่ครับ จาก Head Unit ผ่าน Tube line Drive ( 5965 2 หลอด ) ขับด้วย Amp A Class 25 watts / ch. :)
-
fostex ทำลำโพง รถยนต์ด้วยคับ
รถ โตโยต้า ป๋าป๋ม คันเก่า ติดลำโพง fostex มาด้วยคับ
-
เคยเอา 103e ใส่รถครับ หล่อบนเสาหน้าเลย ทำเป็น3ทางครับ รู้สึกว่าพี่oldschool เคยมาฟังมั้ง ถึงจะ8 โอม แต่ลำโพงมันไวขับง่ายครับ เสียงกลางสุดยอด แต่ผมแก้ปัญหาเรื่อง เฟส ไม่ได้ครับฟังแล้วหนักข้าง พอทำnetwork ให้ตอบสนองประมาณ 1000-8000 ในวงจรbassal order1 / order2 / order3 ลองสลับไปมากับเฟสไปมาเช่น
T /ORDER 3 W/ORDER2 M/ORDER 3(103E) กลับไปมาสรุปว่าเหนี่อยครับ แก้ปัญหาเสียงหนักข้างไม่ได้ท้อไปเลย
ปัจจุบันใช้ scan/710000 กับ folcal 5นึ้วครับ
อ้อ ผมติดอยู่ประมาณ8เดือน จอดรถตาดแดดประมาณอาทิตย์ละ2-3วัน ก็ยังไม่เป็นไร ตอนติดทีแรกก็เสียวๆๆว่าจะพังเหมือนกันครับ
-
เคยเอา 103e ใส่รถครับ หล่อบนเสาหน้าเลย ทำเป็น3ทางครับ รู้สึกว่าพี่oldschool เคยมาฟังมั้ง ถึงจะ8 โอม แต่ลำโพงมันไวขับง่ายครับ เสียงกลางสุดยอด แต่ผมแก้ปัญหาเรื่อง เฟส ไม่ได้ครับฟังแล้วหนักข้าง พอทำnetwork ให้ตอบสนองประมาณ 1000-8000 ในวงจรbassal order1 / order2 / order3 ลองสลับไปมากับเฟสไปมาเช่น
T /ORDER 3 W/ORDER2 M/ORDER 3(103E) กลับไปมาสรุปว่าเหนี่อยครับ แก้ปัญหาเสียงหนักข้างไม่ได้ท้อไปเลย
ปัจจุบันใช้ scan/710000 กับ folcal 5นึ้วครับ
อ้อ ผมติดอยู่ประมาณ8เดือน จอดรถตาดแดดประมาณอาทิตย์ละ2-3วัน ก็ยังไม่เป็นไร ตอนติดทีแรกก็เสียวๆๆว่าจะพังเหมือนกันครับ
ผมชอบตรงนี้ละครับ ไหนๆก็เกี่ยวกับเสียงไม่ทราบว่าในราคา หมื่่นต้นๆ จะได้วิทยุที่มีแอมป์ในตัวรุ่นไหนที่ฟังแล้ว
ไม่ล้าหู ฟังแแล้วออกคล้ายหลอด ต้องถามคุณ Create น่าจะให้คำตอบได้ใช่ไหมครับ :clap :clap
-
เคยเอา 103e ใส่รถครับ หล่อบนเสาหน้าเลย ทำเป็น3ทางครับ รู้สึกว่าพี่oldschool เคยมาฟังมั้ง ถึงจะ8 โอม แต่ลำโพงมันไวขับง่ายครับ เสียงกลางสุดยอด แต่ผมแก้ปัญหาเรื่อง เฟส ไม่ได้ครับฟังแล้วหนักข้าง พอทำnetwork ให้ตอบสนองประมาณ 1000-8000 ในวงจรbassal order1 / order2 / order3 ลองสลับไปมากับเฟสไปมาเช่น
T /ORDER 3 W/ORDER2 M/ORDER 3(103E) กลับไปมาสรุปว่าเหนี่อยครับ แก้ปัญหาเสียงหนักข้างไม่ได้ท้อไปเลย
ปัจจุบันใช้ scan/710000 กับ folcal 5นึ้วครับ
อ้อ ผมติดอยู่ประมาณ8เดือน จอดรถตาดแดดประมาณอาทิตย์ละ2-3วัน ก็ยังไม่เป็นไร ตอนติดทีแรกก็เสียวๆๆว่าจะพังเหมือนกันครับ
ผมชอบตรงนี้ละครับ ไหนๆก็เกี่ยวกับเสียงไม่ทราบว่าในราคา หมื่่นต้นๆ จะได้วิทยุที่มีแอมป์ในตัวรุ่นไหนที่ฟังแล้ว
ไม่ล้าหู ฟังแแล้วออกคล้ายหลอด ต้องถามคุณ Create น่าจะให้คำตอบได้ใช่ไหมครับ :clap :clap
จะมีพานาอยู่รุ่นนึงที่มี ภาคปรีเป็นหลอด แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นแล้ว ส่วนรุ่นอื่นคงไม่มีครับ หากเอาฟังสบายๆ ไม่อยากเจ็บตัวมาก ก็เลือก Clarion รุ่นกลางๆ มาทำไฮเพาเวอร์ ได้ครับ รุ่นที่ดีและใกล้เคียงส่วนใหญ่เป็นใบ้หมดครับ :)
-
จะมีพานาอยู่รุ่นนึงที่มี ภาคปรีเป็นหลอด แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นแล้ว ส่วนรุ่นอื่นคงไม่มีครับ หากเอาฟังสบายๆ ไม่อยากเจ็บตัวมาก ก็เลือก Clarion รุ่นกลางๆ มาทำไฮเพาเวอร์ ได้ครับ รุ่นที่ดีและใกล้เคียงส่วนใหญ่เป็นใบ้หมดครับ
มีอีกตัวที่มือ2พอหาได้ คือ Clarion 9255exl พยายามหาสภาพเดิมๆที่สุดนะครับ เคยฟังตัวClarion 9255exl กับของที่มาจาก ญี่ปุ่นที่ใช้อีกชื่อแต่รุ่นเดียวกัน แบบa/b ตัวที่มาจากญี่ปุ่นเสียงดีกว่า5-10เปอร์เซนต์ ครับ แนวเสียงตัวนี้ออกแนวทางเดียวคืออิ่มหนาใหญ่ ฉากหลังสงัดและมืดดีในระดับfront 3หมื่น ถ้างบเท่านี้ผมก็จะเล่นตัวนี้หละครับ ตอนออกใหม่ๆๆประมาณ3หมื่นบาท ตอนนี้ซื้อได้ไม่น่าเกิน 10000 นึงนะครับ ส่วน d1 Clarion เคยติดอยู่ในรถ1ปีหลังจาก9255 มันคนละแนวนะครับ d1 จะออกทางรายละเอียดสุดๆๆ แนวเสียงเปิดมากๆๆ อาจจะจูนยากนิดๆๆ เน้นแอมท์ที่ต้องเสียงหวานๆๆหรือต้องใส่ lineหลอด พวก6sn7 ใส่รถ (ตอนนี้ผมทำใส่อยู่ครับใส่แล้วถอดไม่ได้เลยมันสุดยอกมากๆๆ)ตัวนี้มือ2 ประมาณ13000
-
เคยเอา 103e ใส่รถครับ หล่อบนเสาหน้าเลย ทำเป็น3ทางครับ รู้สึกว่าพี่oldschool เคยมาฟังมั้ง ถึงจะ8 โอม แต่ลำโพงมันไวขับง่ายครับ เสียงกลางสุดยอด แต่ผมแก้ปัญหาเรื่อง เฟส ไม่ได้ครับฟังแล้วหนักข้าง พอทำnetwork ให้ตอบสนองประมาณ 1000-8000 ในวงจรbassal order1 / order2 / order3 ลองสลับไปมากับเฟสไปมาเช่น
T /ORDER 3 W/ORDER2 M/ORDER 3(103E) กลับไปมาสรุปว่าเหนี่อยครับ แก้ปัญหาเสียงหนักข้างไม่ได้ท้อไปเลย
ปัจจุบันใช้ scan/710000 กับ folcal 5นึ้วครับ
อ้อ ผมติดอยู่ประมาณ8เดือน จอดรถตาดแดดประมาณอาทิตย์ละ2-3วัน ก็ยังไม่เป็นไร ตอนติดทีแรกก็เสียวๆๆว่าจะพังเหมือนกันครับ
ผมชอบตรงนี้ละครับ ไหนๆก็เกี่ยวกับเสียงไม่ทราบว่าในราคา หมื่่นต้นๆ จะได้วิทยุที่มีแอมป์ในตัวรุ่นไหนที่ฟังแล้ว
ไม่ล้าหู ฟังแแล้วออกคล้ายหลอด
-
ผมชอบตรงนี้ละครับ ไหนๆก็เกี่ยวกับเสียงไม่ทราบว่าในราคา หมื่่นต้นๆ จะได้วิทยุที่มีแอมป์ในตัวรุ่นไหนที่ฟังแล้ว
ไม่ล้าหู ฟังแแล้วออกคล้ายหลอด
ขอโทษทีครับ ทั้ง2ตัวที่ผมบอกม่ายมีแอมท์ในตัว K] K] K]