HTG2.club

Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: somkeat01 ที่ 22 กันยายน, 2009, 11:37:12 am

หัวข้อ: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: somkeat01 ที่ 22 กันยายน, 2009, 11:37:12 am
ไม่ทราบว่ามีท่านใด  เคยเอาลำโพง fostex มาใช้กับเครื่องเสียงรถยนต์ไม๊ (ใส่ในรถ)
เสียงจะใส ครบดีเหมือนหลอดหรือป่าวครับ   เผื่อว่าจะได้ลองบ้าง :D
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: aphiphot ที่ 22 กันยายน, 2009, 11:45:49 am
ลำโพงในรถยนต์มัน4โอห์มนะครับ ส่วนfostexมัน8โอห์ม แต่ก็น่าจะใส่กันได้(หรือเปล่า) แต่ที่แน่ๆราคาเอาเรื่องครับ :black_eye :black_eye :black_eye
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: ดาวเหนือ ที่ 22 กันยายน, 2009, 11:46:15 am
ไม่ทราบว่ามีท่านใด  เคยเอาลำโพง fostex มาใช้กับเครื่องเสียงรถยนต์ไม๊ (ใส่ในรถ)
เสียงจะใส ครบดีเหมือนหลอดหรือป่าวครับ   เผื่อว่าจะได้ลองบ้าง :D

ผมไม่เคยครับ แต่กลัวเรื่องอายุการใช้งานถ้าต้องอบ ต้องร้อนมากๆในรถยนต์ครับ
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: somkeat01 ที่ 22 กันยายน, 2009, 12:41:50 pm
สงสัยจะไปกันไม่ได้.....ขอบคุณคร๊าบบบบบบบบบบบ :D
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: Say ที่ 22 กันยายน, 2009, 12:55:35 pm
ขอบจะเสียก่อนครับ  ลำโพงเก็บไว้ในห้องร้อนๆจะเห็นได้เลยครับว่าขอบจะเยิ้มๆ
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: PV ที่ 22 กันยายน, 2009, 01:16:20 pm
เคยแต่กลับกันครับ
เอาลำโพงรถมาฟังในบ้าน
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: wat12(คุ้ม) ที่ 22 กันยายน, 2009, 01:39:53 pm
ลองหาข้อมูลของ  alpair10 ของมาร์คออดิโอ ครับ
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: paisan ที่ 22 กันยายน, 2009, 03:03:46 pm
อยู่ในบ้านธรรมดายังไปเร็วเลยครับ
อยู่ในรถจอดตากแดดกรอบแน่ๆ
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: Create_Lek ที่ 22 กันยายน, 2009, 04:25:12 pm
 ไม่มีบทบัญญัติว่า 4 Ohm. ใช้ในรถ 8 Ohm. ใช้ในบ้านครับ  สมัยก่อนตอนผมเรียน อาจารย์ก็สอนการใช้ 8 Ohm ในระบบครับ  :)
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: ลำน้ำ ที่ 22 กันยายน, 2009, 04:58:42 pm
มีเรื่องให้คุย เป็น คุย ครับ

ทำไม ลำโพงรถต้อง 4 โอม ผม*เดา*ว่าเป็นเพราะในรถ หากระแส ได้ง่ายกว่าหาโวลต์ ครับ สมัยก่อนไม่นิยมทำ dc-dc conv เพราะมันอาจจะแพง ดังสุดก็เอามา แอมป์ มาบิดกัน
เพื่อให้ดังก็ เลยให้กระแสไหลผ่านสูงๆ ให้ วัต มันสูงๆ

แต่สมัยนี้เล่นกันสุดๆ ไปเลย dc-dc conv ก็อยู่ใน amp ทุกเครื่องอยู่แล้ว ลำโพง 8 โอม จึงไม่น่ามีปัญหาครับ (กรณี load มี impedance สูงกว่า source)

แต่ลำโพงนี้ ออกแบบทางกายภาพ ใช้ในบ้าน (มีคนบอกว่า อายุมันแค่ 10ปี) กาว กระดาษ ใช้ในบ้าน ไม่ได้ออกแบบมาให้ทนเหมือนลำโพงรถครับ
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: Create_Lek ที่ 22 กันยายน, 2009, 05:26:49 pm
เพิ่มข้อมูลให้ครับ แอมป์ รถในสมัยก่อนนะ สามารถรองรับ ความต้านทานของลำโพงได้  2 - 4 - 8 Ohm. ครับ แต่มาหลังเหลือแค่ 2 และ 4 Ohm.  เช่น Melbert  coustic  US Amp   ผมใช้ ลำโพง Phillips 8 เหลี่ยม 8 Ohm. 6 1/2" อยู่ครับ จาก Head Unit ผ่าน Tube line Drive ( 5965 2 หลอด )  ขับด้วย Amp A Class  25 watts / ch. :)
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: yowza ที่ 22 กันยายน, 2009, 05:29:15 pm
fostex ทำลำโพง รถยนต์ด้วยคับ

รถ โตโยต้า ป๋าป๋ม คันเก่า ติดลำโพง fostex มาด้วยคับ
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: jadis ที่ 22 กันยายน, 2009, 09:51:48 pm
เคยเอา 103e ใส่รถครับ หล่อบนเสาหน้าเลย ทำเป็น3ทางครับ  รู้สึกว่าพี่oldschool เคยมาฟังมั้ง      ถึงจะ8 โอม แต่ลำโพงมันไวขับง่ายครับ เสียงกลางสุดยอด แต่ผมแก้ปัญหาเรื่อง เฟส ไม่ได้ครับฟังแล้วหนักข้าง พอทำnetwork ให้ตอบสนองประมาณ 1000-8000 ในวงจรbassal  order1  / order2 / order3 ลองสลับไปมากับเฟสไปมาเช่น
T /ORDER 3      W/ORDER2    M/ORDER 3(103E)  กลับไปมาสรุปว่าเหนี่อยครับ แก้ปัญหาเสียงหนักข้างไม่ได้ท้อไปเลย
ปัจจุบันใช้ scan/710000  กับ folcal  5นึ้วครับ

อ้อ ผมติดอยู่ประมาณ8เดือน จอดรถตาดแดดประมาณอาทิตย์ละ2-3วัน ก็ยังไม่เป็นไร ตอนติดทีแรกก็เสียวๆๆว่าจะพังเหมือนกันครับ
 
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: somkeat01 ที่ 23 กันยายน, 2009, 09:05:29 am
เคยเอา 103e ใส่รถครับ หล่อบนเสาหน้าเลย ทำเป็น3ทางครับ  รู้สึกว่าพี่oldschool เคยมาฟังมั้ง      ถึงจะ8 โอม แต่ลำโพงมันไวขับง่ายครับ เสียงกลางสุดยอด แต่ผมแก้ปัญหาเรื่อง เฟส ไม่ได้ครับฟังแล้วหนักข้าง พอทำnetwork ให้ตอบสนองประมาณ 1000-8000 ในวงจรbassal  order1  / order2 / order3 ลองสลับไปมากับเฟสไปมาเช่น
T /ORDER 3      W/ORDER2    M/ORDER 3(103E)  กลับไปมาสรุปว่าเหนี่อยครับ แก้ปัญหาเสียงหนักข้างไม่ได้ท้อไปเลย
ปัจจุบันใช้ scan/710000  กับ folcal  5นึ้วครับ

อ้อ ผมติดอยู่ประมาณ8เดือน จอดรถตาดแดดประมาณอาทิตย์ละ2-3วัน ก็ยังไม่เป็นไร ตอนติดทีแรกก็เสียวๆๆว่าจะพังเหมือนกันครับ
 
ผมชอบตรงนี้ละครับ     ไหนๆก็เกี่ยวกับเสียงไม่ทราบว่าในราคา หมื่่นต้นๆ  จะได้วิทยุที่มีแอมป์ในตัวรุ่นไหนที่ฟังแล้ว
ไม่ล้าหู ฟังแแล้วออกคล้ายหลอด    ต้องถามคุณ  Create  น่าจะให้คำตอบได้ใช่ไหมครับ :clap :clap
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: Create_Lek ที่ 23 กันยายน, 2009, 09:34:29 am
เคยเอา 103e ใส่รถครับ หล่อบนเสาหน้าเลย ทำเป็น3ทางครับ  รู้สึกว่าพี่oldschool เคยมาฟังมั้ง      ถึงจะ8 โอม แต่ลำโพงมันไวขับง่ายครับ เสียงกลางสุดยอด แต่ผมแก้ปัญหาเรื่อง เฟส ไม่ได้ครับฟังแล้วหนักข้าง พอทำnetwork ให้ตอบสนองประมาณ 1000-8000 ในวงจรbassal  order1  / order2 / order3 ลองสลับไปมากับเฟสไปมาเช่น
T /ORDER 3      W/ORDER2    M/ORDER 3(103E)  กลับไปมาสรุปว่าเหนี่อยครับ แก้ปัญหาเสียงหนักข้างไม่ได้ท้อไปเลย
ปัจจุบันใช้ scan/710000  กับ folcal  5นึ้วครับ

อ้อ ผมติดอยู่ประมาณ8เดือน จอดรถตาดแดดประมาณอาทิตย์ละ2-3วัน ก็ยังไม่เป็นไร ตอนติดทีแรกก็เสียวๆๆว่าจะพังเหมือนกันครับ
 
ผมชอบตรงนี้ละครับ     ไหนๆก็เกี่ยวกับเสียงไม่ทราบว่าในราคา หมื่่นต้นๆ  จะได้วิทยุที่มีแอมป์ในตัวรุ่นไหนที่ฟังแล้ว
ไม่ล้าหู ฟังแแล้วออกคล้ายหลอด    ต้องถามคุณ  Create  น่าจะให้คำตอบได้ใช่ไหมครับ :clap :clap

จะมีพานาอยู่รุ่นนึงที่มี ภาคปรีเป็นหลอด แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นแล้ว  ส่วนรุ่นอื่นคงไม่มีครับ หากเอาฟังสบายๆ ไม่อยากเจ็บตัวมาก ก็เลือก Clarion รุ่นกลางๆ มาทำไฮเพาเวอร์ ได้ครับ  รุ่นที่ดีและใกล้เคียงส่วนใหญ่เป็นใบ้หมดครับ  :)
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: jadis ที่ 25 กันยายน, 2009, 10:04:51 pm
จะมีพานาอยู่รุ่นนึงที่มี ภาคปรีเป็นหลอด แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นแล้ว  ส่วนรุ่นอื่นคงไม่มีครับ หากเอาฟังสบายๆ ไม่อยากเจ็บตัวมาก ก็เลือก Clarion รุ่นกลางๆ มาทำไฮเพาเวอร์ ได้ครับ  รุ่นที่ดีและใกล้เคียงส่วนใหญ่เป็นใบ้หมดครับ   

มีอีกตัวที่มือ2พอหาได้ คือ Clarion  9255exl พยายามหาสภาพเดิมๆที่สุดนะครับ  เคยฟังตัวClarion  9255exl กับของที่มาจาก ญี่ปุ่นที่ใช้อีกชื่อแต่รุ่นเดียวกัน แบบa/b ตัวที่มาจากญี่ปุ่นเสียงดีกว่า5-10เปอร์เซนต์ ครับ  แนวเสียงตัวนี้ออกแนวทางเดียวคืออิ่มหนาใหญ่ ฉากหลังสงัดและมืดดีในระดับfront 3หมื่น ถ้างบเท่านี้ผมก็จะเล่นตัวนี้หละครับ ตอนออกใหม่ๆๆประมาณ3หมื่นบาท  ตอนนี้ซื้อได้ไม่น่าเกิน 10000 นึงนะครับ  ส่วน d1 Clarion เคยติดอยู่ในรถ1ปีหลังจาก9255 มันคนละแนวนะครับ d1 จะออกทางรายละเอียดสุดๆๆ แนวเสียงเปิดมากๆๆ อาจจะจูนยากนิดๆๆ เน้นแอมท์ที่ต้องเสียงหวานๆๆหรือต้องใส่ lineหลอด พวก6sn7 ใส่รถ (ตอนนี้ผมทำใส่อยู่ครับใส่แล้วถอดไม่ได้เลยมันสุดยอกมากๆๆ)ตัวนี้มือ2 ประมาณ13000
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: Create_Lek ที่ 25 กันยายน, 2009, 10:21:46 pm
เคยเอา 103e ใส่รถครับ หล่อบนเสาหน้าเลย ทำเป็น3ทางครับ  รู้สึกว่าพี่oldschool เคยมาฟังมั้ง      ถึงจะ8 โอม แต่ลำโพงมันไวขับง่ายครับ เสียงกลางสุดยอด แต่ผมแก้ปัญหาเรื่อง เฟส ไม่ได้ครับฟังแล้วหนักข้าง พอทำnetwork ให้ตอบสนองประมาณ 1000-8000 ในวงจรbassal  order1  / order2 / order3 ลองสลับไปมากับเฟสไปมาเช่น
T /ORDER 3      W/ORDER2    M/ORDER 3(103E)  กลับไปมาสรุปว่าเหนี่อยครับ แก้ปัญหาเสียงหนักข้างไม่ได้ท้อไปเลย
ปัจจุบันใช้ scan/710000  กับ folcal  5นึ้วครับ

อ้อ ผมติดอยู่ประมาณ8เดือน จอดรถตาดแดดประมาณอาทิตย์ละ2-3วัน ก็ยังไม่เป็นไร ตอนติดทีแรกก็เสียวๆๆว่าจะพังเหมือนกันครับ
 
ผมชอบตรงนี้ละครับ     ไหนๆก็เกี่ยวกับเสียงไม่ทราบว่าในราคา หมื่่นต้นๆ  จะได้วิทยุที่มีแอมป์ในตัวรุ่นไหนที่ฟังแล้ว
ไม่ล้าหู ฟังแแล้วออกคล้ายหลอด   
หัวข้อ: Re: fostex in car ....
เริ่มหัวข้อโดย: jadis ที่ 25 กันยายน, 2009, 11:15:00 pm
ผมชอบตรงนี้ละครับ     ไหนๆก็เกี่ยวกับเสียงไม่ทราบว่าในราคา หมื่่นต้นๆ  จะได้วิทยุที่มีแอมป์ในตัวรุ่นไหนที่ฟังแล้ว
ไม่ล้าหู ฟังแแล้วออกคล้ายหลอด   


ขอโทษทีครับ ทั้ง2ตัวที่ผมบอกม่ายมีแอมท์ในตัว K] K] K]