HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: MuhMuh ที่ 24 กันยายน, 2009, 12:25:50 pm
-
หวัดดีครับ
พอดีผมมีกล่องจุดระเบิดแบบ capacitive multiple spark discharge ตัวนึงที่คุ้มดีคุ้มร้ายครับ
อธิบายพื้นๆ นิดนึงครับ...
คือระบบจุดระเบิดในรถยนต์เนี่ย ปกติจะปล่อยไฟราว 12-45 V ไปที่คอยล์จุดระเบิด เพื่อ step-up ขึ้นเป็น 20,000-30,000 V แล้วส่งไปโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียน ทีละ 1 สปาร์ค
แต่เจ้ากล่องนี่ มันจะเก็บไฟที่แรงดันราว 450V ด้วยตัวเก็บประจุก่อน แล้วค่อย discharge ไปที่คอยล์ทีละหลายๆ สปาร์ค.... ท่านว่า มันจะจุดได้ดีกว่า ไฟแรงกว่า
ทีนี้ปัญหาของเจ้ากล่องตัวนี้ก็คือ....
1)บางวันมันอารมณ์ดี สตาร์ทปุ๊บติดปั๊บ วิ่งได้ปกติเลย
2)บางวันรมณ์ไม่จอย สตาร์ทติด วิ่งไปสิบเมตรก็ดับเฉย ไม่ยอมติดอีก
3)บางวันมีงอน สตาร์ทไงก็ไม่ติดซะงั้น K]
กรณีข้อ 2 และ 3 ผมมีทางออกโดยพ่วงกล่องสำรองในรถ แล้ววิ่งด้วยกล่องสำรองไปสักพัก.... แล้วก็แปลก... พอดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ด้วยเจ้ากล่องตัวปัญหา มันก็จะใช้การได้เฉยเลยครับ ((
ผมไม่มีวงจรเจ้ากล่องนี้ แต่มีวงจรระบบคล้ายๆ กัน ท่านใดสนใจบอก email มาที่ PM ผมนะครับ ผมจะส่งไฟล์ไปให้ดูเล่น(ไฟล์มันใหญ่ เป็น PDF ครับ)
ในวงจรก็มีพวกทรานซิสเตอร์ ไดโอด หม้อแปลง step up ที่ผม(คิดเอาเอง)ว่ามันไม่น่าเสีย หรือถ้ามันเสีย มันก็ควรจะ "ไม่ทำงาน" ไปเลย ในทุกกรณี ไม่ใช่คุ้มดีคุ้มร้ายแบบนี้
ก็เลยสงสัยตัวเก็บประจุตัวสำคัญ หน้าตาเหมือน C coupling ที่พี่ๆ ใช้กัน แถมยี่ห้อ SPARGUE ด้วย 1uF 600V ตัวบ๊ะเริ่มเลยครับ :secret
ผมสงสัยเจ้านี่ จะรั่ว หรือเสื่อม เพราะกล่องนี้มือสอง และ C ตัวนี้เป็นเมนที่ต้องจ่ายประจุแรงๆ มาตลอดชีวิตมัน
ก็เลยขอเข้าสู่คำถามว่า
จากอาการข้างต้น เป็นไปได้ไหมครับ ว่า C ตัวนี้จะเสื่อม
ผมถามไปที่ MSD (บอร์ดของเจ้ากล่องนี่)ด้วย เค้าก็ไม่ฟันธง http://www.msdignition.com/forum/showthread.php?t=14047
ผมเองก็ยังขี้เกียจรื้อออกจากรถ แต่เมื่อไหร่มีเหตุ คงจับมันมาลองผ่าตัดดูครับ..... เลยอยากถามหมอๆ ที่นี่ว่า นอกจากตำแหน่งนี้แล้ว มีตรงไหนน่าเป็นเหตุของโรคอีกไหมครับ
ขออภัยที่ไม่เกี่ยวกับเครื่องเสียง แต่ว่ายังไงก็ DIY อ่ะ ตอบหน่อยนะครับ เนอะๆๆ อิอิ :secret :secret ;D
อ้อ มีกล่องนึงผมส่งไปกวนพี่ thaisolar แล้ว(คนละอาการ) .... ส่วนกล่องนี้ยังไม่อยากกวนพี่เค้าซ้ำ(ณ วันนี้ ;D) อยากลองผ่าเองดูก่อนครับ :secret 8)
-
ไม่มีความรู้เลย แต่เข้ามาเป็นกำลังใจ :victory :victory
-
ทีแรกผมนึกว่าทึ่เสื่อมคือ ไอ้นั่น .... 2f 2f
ขอเป็นกำลังใจครับ. :victory
-
ใช้ C OIL น่าจะเสียงดี
.
.
.
.
.
อ่าวไม่เกี่ยวนี่นา K]
-
ทีแรกผมนึกว่าทึ่เสื่อมคือ ไอ้นั่น .... 2f 2f
ง่ะ... :black_eye :D :black_eye
ถ้า "ไอ้นั่น..." หมายถึง.... ยางเบ้าโช๊ค ล่ะก็ใช่เลยครับ :secret 2f แหมๆๆ คิดปายด๊ายยยยย... อิอิ :headphone :headphone
ใช้ C OIL น่าจะเสียงดี
.
.อ่าวไม่เกี่ยวนี่นา K]
ช่วงนึงก็ใช้ coil (พี่จะอ่านเป็น c-oil ก็ได้นะ อิอิ ;D) แบบแช่ในน้ำมันครับ แต่น้ำเสียงเครื่องเหมือนเดิมอ่ะ ;D
เลยเปลี่ยนมาใช้ coil แบบแกน EI เพราะแบบแช่น้ำมันเค้าให้จับ "ตั้ง" ไว้ตลอดขณะทำงาน .....ผมว่าพอตั้งไว้นานๆ มันเมื่อยอ่ะครับ :secret :-*
-
ลองเช็คไฟออกมารึเปล่าครับ ทีละเส้น หรือรั่วลงกราวดส์ ฟังดูเหมือนะระบบไฟมีปัญหานะ อิอิ....(เหมือนผู้รู้แต่ไม่รู้...)
-
ไม่รู้ว่าเคยเจอกับอาการ ลายปริ๊นท์ จุดบัดกรี หลุดประมาณนี้ ก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุได้เหมือนกัน เพราะว่าความสะเืทือนมีมากในรถยนต์ Y]
-
รปประกอบเรื่อง "ความสะเทือน" ของพี่คุณหมีน้อย ทำให้ผมเห็นภาพเลยครับ :secret ;D
ขอบคุณทุกๆ ท่านเลยครับ ทั้งกำลังใจและไอเดีย ผมขอ list ดังนี้นะครับ
1) เช็ค C ตัวหลัก (ผมสงสัยเอง)
2) เช็คสายหลวมหรือขาดใน พร้อมคอนแท็ค
3) เช็คความแน่นหนาของอุปกรณ์และลายวงจร
...มีตรงไหนน่าเซ็คส์ เอ๊ย น่าเช็คอีกไหมครับ K)
อ้อ... ลืมบอกว่ากล่องยี่ห้อนี้ บอร์ดที่ลงอุปกรณ์แล้ว เค้าจะชุบเรซินไว้จ๊วบนึงครับ ถอดอุปกรณ์ตัวเล็กๆ ออกมาวัดยากมาก แต่วัดสาย กับพวกตัวโตๆ เนี่ย...พอไหวครับ :-*
-
ไม่รู้ว่าเคยเจอกับอาการ ลายปริ๊นท์ จุดบัดกรี หลุดประมาณนี้ ก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุได้เหมือนกัน เพราะว่าความสะเืทือนมีมากในรถยนต์ Y]
เห็น ด้วยกับน้าหมี เพราะถ้าอุปกรณ์เสื่อม น่าปรากฏอาการ ต่อเนื่องเลยครับ ลองถอดแผงวงจร มาหาแว่นขยาย และ ไฟส่องดู อาจมีรอย หลุด ขาด ของ อุปกรณ์และวงจรครับ
-
ใช้กับเครื่องอะไรครับ ถ้า 2TG Yamaha ใช้ direct coil MSD จะไม่คุ้มค่าแก่การลงทุนครับ ถ้าใช่ตามที่กล่าวมา เดี๋ยวผมกลับไปดูที่บ้านให้ มี 3T , 4T กองอยู่ หรืออยากจะ Mo เอาคอยส์ 3S ใส่ก็มิเกี่ยง ส่วนใหญ่อุปกรณ์พวกนี้เก่าจะรั่วลงกราวด์หมดครับ โดยเฉพาะภายใน คอยส์ ทำให้ไม่มีไฟ ไปที่หัวเทียน อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้างสายไฟจาก คอยส์ที่ไป จานจ่าย ระวังขี้ผงเข้าตาด้วยครับ
-
ขอบคุณ อ.Mc มากครับ :bye1
คอนเฟิร์มแบบนี้ รื้อห้องเครื่องคราวหน้าผมต้องตรวจภายในแบบละเอียดๆ แล้วล่ะครับ
ใช้กับเครื่องอะไรครับ ถ้า 2TG Yamaha ใช้ direct coil MSD จะไม่คุ้มค่าแก่การลงทุนครับ ถ้าใช่ตามที่กล่าวมา เดี๋ยวผมกลับไปดูที่บ้านให้ มี 3T , 4T กองอยู่ หรืออยากจะ Mo เอาคอยส์ 3S ใส่ก็มิเกี่ยง ส่วนใหญ่อุปกรณ์พวกนี้เก่าจะรั่วลงกราวด์หมดครับ โดยเฉพาะภายใน คอยส์ ทำให้ไม่มีไฟ ไปที่หัวเทียน อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้างสายไฟจาก คอยส์ที่ไป จานจ่าย ระวังขี้ผงเข้าตาด้วยครับ
ว๊าววว.... เซียนเครื่องเก่าตัวจริงมาแร๊วววว อิอิ O0 O0
ผมใช้แค่ 2TC เองครับพี่ Create ใส่จานจ่ายแม่เหล็กของ 3TC ใช้ขี่ส่งลูกไปโรงเรียน เคยคิดจะเล่นแรง แต่สุดท้ายขออยู่แบบกึ่งเดิมๆ เชิงอนุรักษ์ จะสบายกระเป๋ากว่าครับ(จะว่าไปแค่เล่นกับไฟนี่ก็เกินราคาบล็อคเครื่องไปแล้วครับ... แต่ผมชอบที่มันไม่งอแงครับ :secret) ให้มันพอลากนัง celi ของผมได้ทุกวันๆ ผมก็โอแล้วครับ :victory
พี่อย่าปล่อย 3T 4T กองไว้เฉยๆ สิครับ น่าจะเปิดโปรโมชั่น "เปลี่ยน block เก่าให้เป็น OPT" :secret ได้นะครับ ดีกว่ากองไว้เฉยๆ อ่ะ Y]
-
จั่วหัวกระทู้ได้น่าสงสัยจริงงๆครับ ;D
-
มูมู่.......เสื่อมซะแล้ว :cold :cold :cold :cold
ถึงที่บ้านจะทำช่างยนต์ (เครื่องยนต์หนัก) แต่ลูกๆไปเรียนอิเลคฯกับคอมฯกันเกือบหมด ;D ;D ;D 2f 2f 2f เลยไม่รู้อะไรที่มูมู่ถามมาเลย ;D แต่ผมเคยผ่าเจ้าคอยล์จุดระเบิดเล่นนะ
น้ำมันเลอะเทอะมากๆ ;D พ่อด่าด้วย ดีว่าเป็นของทิ้งแล้ว :black_eye
-
ขอบคุณ อ.Mc มากครับ :bye1
คอนเฟิร์มแบบนี้ รื้อห้องเครื่องคราวหน้าผมต้องตรวจภายในแบบละเอียดๆ แล้วล่ะครับ
ใช้กับเครื่องอะไรครับ ถ้า 2TG Yamaha ใช้ direct coil MSD จะไม่คุ้มค่าแก่การลงทุนครับ ถ้าใช่ตามที่กล่าวมา เดี๋ยวผมกลับไปดูที่บ้านให้ มี 3T , 4T กองอยู่ หรืออยากจะ Mo เอาคอยส์ 3S ใส่ก็มิเกี่ยง ส่วนใหญ่อุปกรณ์พวกนี้เก่าจะรั่วลงกราวด์หมดครับ โดยเฉพาะภายใน คอยส์ ทำให้ไม่มีไฟ ไปที่หัวเทียน อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้างสายไฟจาก คอยส์ที่ไป จานจ่าย ระวังขี้ผงเข้าตาด้วยครับ
ว๊าววว.... เซียนเครื่องเก่าตัวจริงมาแร๊วววว อิอิ O0 O0
ผมใช้แค่ 2TC เองครับพี่ Create ใส่จานจ่ายแม่เหล็กของ 3TC ใช้ขี่ส่งลูกไปโรงเรียน เคยคิดจะเล่นแรง แต่สุดท้ายขออยู่แบบกึ่งเดิมๆ เชิงอนุรักษ์ จะสบายกระเป๋ากว่าครับ(จะว่าไปแค่เล่นกับไฟนี่ก็เกินราคาบล็อคเครื่องไปแล้วครับ... แต่ผมชอบที่มันไม่งอแงครับ :secret) ให้มันพอลากนัง celi ของผมได้ทุกวันๆ ผมก็โอแล้วครับ :victory
พี่อย่าปล่อย 3T 4T กองไว้เฉยๆ สิครับ น่าจะเปิดโปรโมชั่น "เปลี่ยน block เก่าให้เป็น OPT" :secret ได้นะครับ ดีกว่ากองไว้เฉยๆ อ่ะ Y]
เครื่องผมเก็บไว้เป็น Spare ครับ เพราะ รถที่วิ่งในไร่ (เดิมมันวางอยู่ใน เซล่ามูน ST ที่ใช้สมัยตอนเรียน ปวช ) ใช้ 3 T Twin can Twin plug อยู่ ส่วนปัญหาน่าจะแบ่งเป็นสองสาเหตุ ถ้าจาก coil ลองขยับไปเล่น coil cdi ดู ราคาไม่แพง ตามเชียงกงยังมีอยู่เยอะ อีกส่วนที่มีปัญหากับรถเซล่ามูนรุ่นนี้คือ แกนจ่านจ่าย คงต้องแยกประเด็นให้ชัดเจนครับ เผื่อไปหาอะไหล่เก่าที่บ้านส่งไปให้ได้ถูกครับ ส่วน Shop manual ถ้าต้องการรุ่นไหนของ โตต้าก็บอกแล้วกัน เดี๋ยวจัดให้ครับ พอดีพ่อเพื่อนเป็น หัวหน้าช่าง TRD Japan แต่เดี๋ยวนี้ปลดระวางกลับมาอยู่เมืองไทยแล้ว ผมหาอะไรไม่เจอก็ต้องเพิ่งท่านทุกครั้งไป ทำไม่ถูกใจ มีประแจบิน ;D
-
โอ้ ถึงขนาด.... เสื่อมเลยหรือนั่น อาการถ้าจะหนักนะเนี่ย 2f
เอ้า...เอานี่ไปดูซะจะได้หาย...เสื่อม.. ;D พอดีเพิ่งมีเวลาเทสให้หลังจากรักษาเสร็จตั้งนานแล้ว ดองจนมันเค็มได้ที่ก็เลยได้ฤกษ์เทสซักที
อย่าลืมดูตามลิ๊งค์ YouTube ด้วยล่ะจะได้เห็นจะๆ ไฟงี้สีม่วงอี๋เลย ท่าจะแรงน่าดู นี่ขนาดขุดเอาหัวเทียนเก่ามาลองนะ
เดี๋ยวจะรีบแพ็คแล้วรีบส่งกลับไปให้ใช้โดยไวครับ d_d
http://www.youtube.com/watch?v=d2J2q9bAsI8
http://www.youtube.com/watch?v=vOm6QGs6mGQ
http://www.youtube.com/watch?v=Uc9N39eMyOs
-
เง๊อ....คิดไรกันอ่ะตัวเอง :D :D :D
เค้าเพิ่งแตกพานนะ... ไอ้เจ้านั่น..... เอ่อ.... ไขข้อกระดูกไง.... ของเค้าจะเสื่อมได้ไงกัน อิอิอิ ;D ;D ;D
ของตอนนี้ที่ยาวขึ้นๆๆๆๆ แต่ชอบเสื่อมและมีปัญหาทุกทีเวลาจะใช้ก็มีแต่..................................-สายตา- เรื่องเดียวแหละครับ เพราะไม่ค่อยพกแว่น แหะๆ :P :headphone
และก็ต้องขอบคุณพี่ thaisolar มากๆ เลยคร๊าบบบบบ++ c) c) c) c) d_d d_d d_d :yahoo :yahoo :yahoo O0 O0 O0
ก่อนอื่นใดที่พี่จะแพ็ค จะส่ง หรือจะใดๆ ...
รบกวน PM ค่าเสียหายให้ผมก่อนเด๊อครับ ;D ;D ;D ขอผมชำระหนี้สินคงค้างก่อนครับ แถมพี่ "สั่งของนอก" มาซ่อมให้ผมซะด้วยสิ :secret O0
ตามสัญญาครับ พี่จะเอาไปซิ่งเล่นสักปีสองปี แล้วค่อยส่งคืนก็ยินดีนะครับ ;) (แบบว่าเผื่อติดใจจะได้โก่งราคาขายต่อซะเลย อิอิ ;D)
.....
เพิ่งรู้ว่าพี่ Aufklarung เคยผ่าคอยล์เล่นด้วย :o .....ซนจริงๆ :nonono อิอิอิ 2f ;D
-
และก็ต้องขอบคุณพี่ thaisolar มากๆ เลยคร๊าบบบบบ++ c) c) c) c) d_d d_d d_d :yahoo :yahoo :yahoo O0 O0 O0
ก่อนอื่นใดที่พี่จะแพ็ค จะส่ง หรือจะใดๆ ...
รบกวน PM ค่าเสียหายให้ผมก่อนเด๊อครับ ;D ;D ;D ขอผมชำระหนี้สินคงค้างก่อนครับ แถมพี่ "สั่งของนอก" มาซ่อมให้ผมซะด้วยสิ :secret O0
ตามสัญญาครับ พี่จะเอาไปซิ่งเล่นสักปีสองปี แล้วค่อยส่งคืนก็ยินดีนะครับ ;) (แบบว่าเผื่อติดใจจะได้โก่งราคาขายต่อซะเลย อิอิ ;D)
.....
เดี๋ยวส่งให้พรุ่งนี้นะครับ ผมคงไม่เอาใว้ลองหรอก อยู่บ้านนอกใช้แต่รถดีเซลน่ะ จะมีก็แต่คันนี้แหละ ไม่กล้าลองกลัวมันแรงเกินไปแล้วล้อหลุดอะ... ;D
-
:victory FIAT 1100 ป่าวเนี่ย
-
และก็ต้องขอบคุณพี่ thaisolar มากๆ เลยคร๊าบบบบบ++ c) c) c) c) d_d d_d d_d :yahoo :yahoo :yahoo O0 O0 O0
ก่อนอื่นใดที่พี่จะแพ็ค จะส่ง หรือจะใดๆ ...
รบกวน PM ค่าเสียหายให้ผมก่อนเด๊อครับ ;D ;D ;D ขอผมชำระหนี้สินคงค้างก่อนครับ แถมพี่ "สั่งของนอก" มาซ่อมให้ผมซะด้วยสิ :secret O0
ตามสัญญาครับ พี่จะเอาไปซิ่งเล่นสักปีสองปี แล้วค่อยส่งคืนก็ยินดีนะครับ ;) (แบบว่าเผื่อติดใจจะได้โก่งราคาขายต่อซะเลย อิอิ ;D)
.....
เดี๋ยวส่งให้พรุ่งนี้นะครับ ผมคงไม่เอาใว้ลองหรอก อยู่บ้านนอกใช้แต่รถดีเซลน่ะ จะมีก็แต่คันนี้แหละ ไม่กล้าลองกลัวมันแรงเกินไปแล้วล้อหลุดอะ... ;D
:o :o :o อุปกรณ์โครเมื่ยม อยู่ครบเลย สภาพ O0 O0 O0 มาก ๆ คับ
-
:victory FIAT 1100 ป่าวเนี่ย
FIAT 1500 ครับ
-
... อยู่บ้านนอกใช้แต่รถดีเซลน่ะ จะมีก็แต่คันนี้แหละ ไม่กล้าลองกลัวมันแรงเกินไปแล้วล้อหลุดอะ... ;D
กริ๊บๆ เลยอ่ะครับ :o O0 O0 d_d