HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: somkeat01 ที่ 17 พฤศจิกายน, 2009, 05:19:34 pm
-
ผมขอถามเกี่ยวกับ โช้ค ที่วงจรกำหนดมา ถ้าเราใส่น้อยกว่าหรือมากกว่า(หาพอดีไม่ได้)
จะมีปลต่อส่วนไหนบ้างครับ ขอบคุณครับ :giveup
-
:secret เคยอ่านเจอในนี้แหละครับ เซียนๆท่านว่า....บางทีไม่ใส่โช๊คเลย....กลับดีก่าอีก....ต้องลอง :whistling
-
ขอถามเสริมมั่ง :o ถ้าเกิดมีโช็คเหมือนกัน 2 ตัว จับขนานกันจะมีผลยังงัยครับ (กระแสเพิ่มขึ้น แล้วค่า H จะ ??? ) :cry2 :cry2
-
ผมขอถามเกี่ยวกับ โช้ค ที่วงจรกำหนดมา ถ้าเราใส่น้อยกว่าหรือมากกว่า(หาพอดีไม่ได้)
จะมีปลต่อส่วนไหนบ้างครับ ขอบคุณครับ :giveup
มีผลต่อ ripple ของไฟที่ออกมาครับ กับ time constance ของภาคจ่ายไฟครับ ใส่น้อยกว่าเดิม ก็ripple มากขึ้น แต่ค่า time constanceน้อยลง ใส่มากขึ้น ก็ ripple น้อยลง แต่ time constance มากขึ้น
ขอถามเสริมมั่ง :o ถ้าเกิดมีโช็คเหมือนกัน 2 ตัว จับขนานกันจะมีผลยังงัยครับ (กระแสเพิ่มขึ้น แล้วค่า H จะ ??? ) :cry2 :cry2
คิดเหมือน R นะครับ
L series = L1 + L2...
L paralle 1/L = 1/L1 + 1/L2...
-
ขอถามเสริมมั่ง :o ถ้าเกิดมีโช็คเหมือนกัน 2 ตัว จับขนานกันจะมีผลยังงัยครับ (กระแสเพิ่มขึ้น แล้วค่า H จะ ??? ) :cry2 :cry2
ก็จะลดลงครับ
-
:secret เคยอ่านเจอในนี้แหละครับ เซียนๆท่านว่า....บางทีไม่ใส่โช๊คเลย....กลับดีก่าอีก....ต้องลอง :whistling
ใช่ครับ choke คุณภาพไม่ดี ทำให้เสียงเสียครับ
-
ผมขอถามเกี่ยวกับ โช้ค ที่วงจรกำหนดมา ถ้าเราใส่น้อยกว่าหรือมากกว่า(หาพอดีไม่ได้)
จะมีปลต่อส่วนไหนบ้างครับ ขอบคุณครับ :giveup
มีผลต่อ ripple ของไฟที่ออกมาครับ กับ time constance ของภาคจ่ายไฟครับ ใส่น้อยกว่าเดิม ก็ripple มากขึ้น แต่ค่า time constanceน้อยลง ใส่มากขึ้น ก็ ripple น้อยลง แต่ time constance มากขึ้น
ขอถามเสริมมั่ง :o ถ้าเกิดมีโช็คเหมือนกัน 2 ตัว จับขนานกันจะมีผลยังงัยครับ (กระแสเพิ่มขึ้น แล้วค่า H จะ ??? ) :cry2 :cry2
คิดเหมือน R นะครับ
ถ้่าวงจรกำหนดไว้ 10 เฮนรี่ แต่เราใส่ 1 เฮนรี่ ไฟจะสูงขึ้นผมเข้าใจถูกไม็ครับ..(อาการฮัมเกี่ยวข้องด้วยหรือเปล่าครับ)
L series = L1 + L2...
L paralle 1/L = 1/L1 + 1/L2...
-
ขอบคุณมากครับ งั้นได้ทีหล่ะ หาโช๊คกระแสสูงๆๆ(กว่าที่มี) ไม่ได้ ก็จับ 2 ตัว(ที่มี)ขนานกันซะเลย :whistling :whistling
-
??? ไหนๆก็...นะ....ผมขอรบกวนท่านผู้รู้เพิ่มอีกประเด็นนึงว่า " แล้วโช๊คที่ดีจริงๆควรจะมีลักษณะเช่นไร เมื่อเวลาไปสั่งพันควรจะระบุสเป็คฉันใด ควรจะมีฝาครอบชิลด์ไปในตัวด้วยมั๊ย ? ถึงจะดีเหมาะกับการเอามากรองไฟสูงในวงจรหลอดครับ " ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ครับ
-
ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้สั่งพันครับ ซื้อของที่มีแบรนเนม เอามากกว่าเลยไม่รู้ว่าจะไปสั่งยังไง สั่งไปแล้วจะได้อย่างที่สั่งหรือเปล่า ไม่ค่อยแน่ใจครับ เคยเอาของที่มีคนสั่งพันมาลองเทียบกันแล้ว เสียงยังห่างไกลกันครับ แต่เคยได้ยินมาว่าถ้าจะให้ดีต้องใช้อุปกรณ์เกรดเดียวกันกับที่ทำ เอ้าท์พุทเลยครับ ;)
-
Y]มาขอความรู้ด้วยคนครับ ตอนแรกนึกว่าแค่ไม่ฮัม ก็ใช้ได้แล้วซะอีก :D
-
??? ไหนๆก็...นะ....ผมขอรบกวนท่านผู้รู้เพิ่มอีกประเด็นนึงว่า " แล้วโช๊คที่ดีจริงๆควรจะมีลักษณะเช่นไร เมื่อเวลาไปสั่งพันควรจะระบุสเป็คฉันใด ควรจะมีฝาครอบชิลด์ไปในตัวด้วยมั๊ย ? ถึงจะดีเหมาะกับการเอามากรองไฟสูงในวงจรหลอดครับ " ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ครับ
ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้สั่งพันครับ ซื้อของที่มีแบรนเนม เอามากกว่าเลยไม่รู้ว่าจะไปสั่งยังไง สั่งไปแล้วจะได้อย่างที่สั่งหรือเปล่า ไม่ค่อยแน่ใจครับ เคยเอาของที่มีคนสั่งพันมาลองเทียบกันแล้ว เสียงยังห่างไกลกันครับ แต่เคยได้ยินมาว่าถ้าจะให้ดีต้องใช้อุปกรณ์เกรดเดียวกันกับที่ทำ เอ้าท์พุทเลยครับ ;)
ไม่ได้รู้ทุกอย่างนะครับ ศึกษาไปเรื่อยๆวันละนิดละหน่อยตามแต่เวลาจะอำนวย (อย่าถามผมเรื่องพันโช้คนะครับ ไม่เคยคิดจะทำอะไรพวกนี้เองเลย ซื้อเขาง่ายกว่าเยอะ)
แน่นอนว่าโช้คดีๆ ได้ค่าL คงที่ตลอดย่านที่ใช้งาน ไม่ว่ากระแสจะสวิงขึ้นลงยังไง หรือมีเผื่อกระแสเกินก็ยังได้ L คงที่อยู่ แถม DCR ต่ำๆ ย่อมต้องดีแน่ๆ อย่าง Choke 10H 200mA Amorphus core Tamura DCR = 140 ohm เอง อัดได้ถึง 240mA อีกต่างหาก ลองมาสั่งพันบ้านเรา ทำให้ต่ำกว่า 400 ohm ผมว่าก็เริ่มยากแล้ว แถมยังตัวใหญ่กว่าเยอะ หนักกว่าเยอะอีกต่างหาก แต่ไม่ได้แปลว่ามันจะเสียงไม่ดี
ผมมองเป็นการออกแบบวงจรโดยรวมมากกว่านะครับ ว่าเราจะออกแบบกับสิ่งที่มีอยู่ หรือออกแบบกับสิ่งที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในโลกนี้ ถ้าโช้คมีค่า DCR สุงๆจะปรับจะแก้วงจรยังไง การไม่ใช้เลยก็เป็นอีกหนึ่งวิธี หรือหาวิธีใช้มันให้ได้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีครับ
-
แล้วเจ้าตัว ที่กรองไฟในรถยนต์ ที่เป็นแท่งๆ มันก็คือ โช้ค ใช่มั้ยครับ
แล้วถ้าเราเอาโช้ค ไปใส่ในรถได้ปะครับ
-
แล้วเจ้าตัว ที่กรองไฟในรถยนต์ ที่เป็นแท่งๆ มันก็คือ โช้ค ใช่มั้ยครับ
แล้วถ้าเราเอาโช้ค ไปใส่ในรถได้ปะครับ
ใช่ครับ มีทั้งแบบแกสและน้ำมัน รถผมก็ใช้ครับ อิอิอิ :D :D 2f.... ส่วนแบบสตรัทปรับเกลียวยังไม่เคยลองครับ อิอิอิ
เข้าเรื่องหน่อย...ส่วนโช๊คเครื่องเสียงรถจริงๆ ผมก็แอบเอามาใช้กับแอมป์อยู่ แต่ไม่เห็นช่วยครับ พี่ท่านนึง(จำไม่ได้แน่ว่าคือ อ. Mc หรือเปล่า)บอกว่าค่า H มันน้อยมาก พันรอบแท่งคาร์บอนไม่กี่รอบ เพราะจุดประสงค์เค้าใช้กรองสัญญาณกวนจากพวกระบบจุดระเบิดและอิเลคทรอนิคส์ในรถเท่านั้นครับ ;) อ้อ... ถ้าจะลอง สายที่ลงกราวน์ไม่ต้องลงนะครับ เพราะมันเป็นตัวเก็บประจุ และผมว่ามันคงทนไฟสูงแอมป์หลอดไม่ได้หรอกครับ... จะว่าไป ลวดข้างในก็ไม่ค่อยแน่ใจเหมียนกัน เพราะเค้าทำมาสำหรับแรงดันต่ำ กระแสสูงครับ แหะๆ
-
แล้วเจ้าตัว ที่กรองไฟในรถยนต์ ที่เป็นแท่งๆ มันก็คือ โช้ค ใช่มั้ยครับ
แล้วถ้าเราเอาโช้ค ไปใส่ในรถได้ปะครับ
ใช่ครับ มีทั้งแบบแกสและน้ำมัน รถผมก็ใช้ครับ อิอิอิ :D :D 2f.... ส่วนแบบสตรัทปรับเกลียวยังไม่เคยลองครับ อิอิอิ
เข้าเรื่องหน่อย...ส่วนโช๊คเครื่องเสียงรถจริงๆ ผมก็แอบเอามาใช้กับแอมป์อยู่ แต่ไม่เห็นช่วยครับ พี่ท่านนึง(จำไม่ได้แน่ว่าคือ อ. Mc หรือเปล่า)บอกว่าค่า H มันน้อยมาก พันรอบแท่งคาร์บอนไม่กี่รอบ เพราะจุดประสงค์เค้าใช้กรองสัญญาณกวนจากพวกระบบจุดระเบิดและอิเลคทรอนิคส์ในรถเท่านั้นครับ ;) อ้อ... ถ้าจะลอง สายที่ลงกราวน์ไม่ต้องลงนะครับ เพราะมันเป็นตัวเก็บประจุ และผมว่ามันคงทนไฟสูงแอมป์หลอดไม่ได้หรอกครับ... จะว่าไป ลวดข้างในก็ไม่ค่อยแน่ใจเหมียนกัน เพราะเค้าทำมาสำหรับแรงดันต่ำ กระแสสูงครับ แหะๆ
ประเด็นคือ แล้วถ้าเราเอาโช้คไฟสูง ไปใส่ในรถได้ปะครับ แล้วจะดีกว่ามั้ยครับ
-
แล้วเจ้าตัว ที่กรองไฟในรถยนต์ ที่เป็นแท่งๆ มันก็คือ โช้ค ใช่มั้ยครับ
แล้วถ้าเราเอาโช้ค ไปใส่ในรถได้ปะครับ
ใช่ครับ มีทั้งแบบแกสและน้ำมัน รถผมก็ใช้ครับ อิอิอิ :D :D 2f.... ส่วนแบบสตรัทปรับเกลียวยังไม่เคยลองครับ อิอิอิ
เข้าเรื่องหน่อย...ส่วนโช๊คเครื่องเสียงรถจริงๆ ผมก็แอบเอามาใช้กับแอมป์อยู่ แต่ไม่เห็นช่วยครับ พี่ท่านนึง(จำไม่ได้แน่ว่าคือ อ. Mc หรือเปล่า)บอกว่าค่า H มันน้อยมาก พันรอบแท่งคาร์บอนไม่กี่รอบ เพราะจุดประสงค์เค้าใช้กรองสัญญาณกวนจากพวกระบบจุดระเบิดและอิเลคทรอนิคส์ในรถเท่านั้นครับ ;) อ้อ... ถ้าจะลอง สายที่ลงกราวน์ไม่ต้องลงนะครับ เพราะมันเป็นตัวเก็บประจุ และผมว่ามันคงทนไฟสูงแอมป์หลอดไม่ได้หรอกครับ... จะว่าไป ลวดข้างในก็ไม่ค่อยแน่ใจเหมียนกัน เพราะเค้าทำมาสำหรับแรงดันต่ำ กระแสสูงครับ แหะๆ
ประเด็นคือ แล้วถ้าเราเอาโช้คไฟสูง ไปใส่ในรถได้ปะครับ แล้วจะดีกว่ามั้ยครับ
ไม่เหมาะครับ Choke ในรถต้องมี DCR ต่ำมากครับ ส่วนค่า L เป็นเรื่องรอง เเพราะ แรงดันในระบบไฟของรถต่ำมากครับ แค่ 12V ถ้า DCR มากไฟหายหมด
และเป็นไฟตรงด้วย สาเหตุที่ใส่เพื่อกรอง noise อย่างเดียวครับ เพราะไฟ DC มันเรียบอยู่แล้ว
-
chock 12V 60amp สัก 10h จะเป็นอย่างไงเนี้ย :D
-
ขอบคุณด้วยคนครับ ได้ความรู้เพิ่มเติม อีกแล้วครับท่าน :clap
-
ค่า choke นี่ น่าจะต้องคำนวนหาค่าที่เหมาะสมในวงจร power supply มั๊งครับ
วงจร PI RLRCC อะไรอย่างนี้น่ะครับ รู้แต่แนวครับ แต่ไม่รู้รายละเอียดครับ
-
ใช้โปรแกรมpower supply Duncan amp คำนวณให้ก็ได้ครับ
-
ประเด็นคือ แล้วถ้าเราเอาโช้คไฟสูง ไปใส่ในรถได้ปะครับ แล้วจะดีกว่ามั้ยครับ
อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ
แต่ในรถอายุสาวใหญ่ อย่างนังแดงซ้ายมือเนี่ย โช๊คเครื่องเสียงยุคของมันเป็นแบบหม้อแปลงเหมือนโช๊คบ้านเลยครับ
ลวดทองแดงเส้นบั๊กเอ้บเลย :D แต่สงสัย henry คงไม่เท่าไหร่ครับ เพราะลวดใหญ่ แต่หม้อตัวเล็ก :secret