HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: post-girl ที่ 21 ธันวาคม, 2009, 07:57:57 pm
-
ตอนนี้มีโวลมิเตอร์แล้วค่ะ :secret
จะใช้ โวลมิเตอร์ดิจิตอล วัดไฟรั่วจากเครื่อง
ด้านนึงจิ้มที่ตัวเครื่อง แล้วอีกด้านนึง จะจิ้มตรงไหน
สายก็มี 2 สี สี ดำ กับแดง
ใช้ บ่ เป็น เด้อ.... ???
แล้วปรับไปที่ AC ใช่หรือเปล่าคะ
อ่านคู่มือแล้วไม่เข้าใจค่ะ หัวช้าจริงๆ K] K] K]
-
ปรับไปที่ AC ใช่แล้วครับ ;)
-
ตอนนี้มีโวลมิเตอร์แล้วค่ะ :secret
จะใช้ โวลมิเตอร์ดิจิตอล วัดไฟรั่วจากเครื่อง
ด้านนึงจิ้มที่ตัวเครื่อง แล้วอีกด้านนึง จะจิ้มตรงไหน
สายก็มี 2 สี สี ดำ กับแดง
ใช้ บ่ เป็น เด้อ.... ???
แล้วปรับไปที่ AC ใช่หรือเปล่าคะ
อ่านคู่มือแล้วไม่เข้าใจค่ะ หัวช้าจริงๆ K] K] K]
หมายความว่าวัดไฟที่รั่วจากเครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือครับ ....
คงต้องวัดเทียบกับกราวด์ ... หมายถึง ตั้งมิเตอร์ย่านวัดไฟ AC เริ่มต้นที่ย่านต่ำสุดก่อน ทั่วไปน่าจะ 10 โวลท์ (มิเตอร์เข็ม)
สายมิเตอร์เส้นใดเส้นหนึ่ง แตะที่ตัวเครื่อง (ต้องแตะบริเวณที่ไม่มีสีเคลือบผิว หรือหัวน๊อต
อีกด้านหนึ่ง ลงกราวด์ ... ทีนี้กราวด์ที่ไหนดี ;D ;D ;D จะให้จิ้ม ช่องกราวด์ปลั๊กผลังก็โหดไปหน่อย
ลองเอามือจับสายมิเตอร์ข้างที่เหลือไว้แล้วกัน ถ้ามีไฟรั่วมิเตอร์ก็ขึ้น แต่รั่วมาก ไฟดูดนะครับ :whistling :whistling :whistling
จริง ๆ ควรหากราวด์มาต่อดีกว่าครับ
-
ปรับเป็นย่าน AC สายวัดเส้นหนึ่ง เส้นไหนก็ได้ แตะตัวถัง อีกเส้น เอามือจับ
ก็จะเห็น แรงดันที่รั่วโดย เป็นค่าที่เทียบกับร่างกายเรา ถ้าจะโดนดูดก็จะโดนดูดด้วยค่านั้นหละครับ
ลองสลับปลั๊ก AC ดู แล้วลองวัด ก็อาจจะช่วยลดแรงดันไฟรั่วได้ครับ ถ้าในกรณีที่ไม่มีสายกราวด์
-
ถ้าเป็นการวัดการรั่วแบบลัดวงจรมาลงตัวถังเลย
ผมใช้วิธีปรับไปที่ วัดความต้านทานแล้ววัดตัวถังกับจุดต่างๆที่มีไฟสูง เช่นที่สายไฟครับ :)
บางทีมีไฟรั่วออกมานิดๆอาจจะมาจากไฟที่ไหลผ่าน วาริสเตอร์ที่ต่อลงกราวด์ไหลเข้าตัวถังก็เป็นได้ เพราะวาริตเตอร์
หรือตัวกันฟ้าผ่า หรือตัวกันไฟสูงนั้น ปกติก็เหมือน C ตัวหนึ่ง ไฟ AC ผ่านได้นิดหน่อย
-
:secret :secret :secret
ตามที่ เหล่าปรมาจารย์ แนะนำมา น่าสนใจ ทั้งสิ้น :victory
-
ถ้าเป็นการวัดการรั่วแบบลัดวงจรมาลงตัวถังเลย
ผมใช้วิธีปรับไปที่ วัดความต้านทานแล้ววัดตัวถังกับจุดต่างๆที่มีไฟสูง เช่นที่สายไฟครับ :)
บางทีมีไฟรั่วออกมานิดๆอาจจะมาจากไฟที่ไหลผ่าน วาริสเตอร์ที่ต่อลงกราวด์ไหลเข้าตัวถังก็เป็นได้ เพราะวาริตเตอร์
หรือตัวกันฟ้าผ่า หรือตัวกันไฟสูงนั้น ปกติก็เหมือน C ตัวหนึ่ง ไฟ AC ผ่านได้นิดหน่อย
ผมเคยปรับเป็นวัดความต้านทาน แต่ดันเอาด้านหนึ่งวัดไฟ อีกด้านหนึ่งเอามือจับ สุดท้าย ไฟดูด :cry2 :cry2 :cry2
ระวัดการปรับตั้งที่มิเตอร์ด้วยนะ เดี๋ยวจะตกกะจาย :nono
-
ตอนนี้มีโวลมิเตอร์แล้วค่ะ :secret
จะใช้ โวลมิเตอร์ดิจิตอล วัดไฟรั่วจากเครื่อง
ด้านนึงจิ้มที่ตัวเครื่อง แล้วอีกด้านนึง จะจิ้มตรงไหน
สายก็มี 2 สี สี ดำ กับแดง
ใช้ บ่ เป็น เด้อ.... ???
แล้วปรับไปที่ AC ใช่หรือเปล่าคะ
อ่านคู่มือแล้วไม่เข้าใจค่ะ หัวช้าจริงๆ K] K] K]
หมายความว่าวัดไฟที่รั่วจากเครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือครับ ....
คงต้องวัดเทียบกับกราวด์ ... หมายถึง ตั้งมิเตอร์ย่านวัดไฟ AC เริ่มต้นที่ย่านต่ำสุดก่อน ทั่วไปน่าจะ 10 โวลท์ (มิเตอร์เข็ม)
สายมิเตอร์เส้นใดเส้นหนึ่ง แตะที่ตัวเครื่อง (ต้องแตะบริเวณที่ไม่มีสีเคลือบผิว หรือหัวน๊อต
อีกด้านหนึ่ง ลงกราวด์ ... ทีนี้กราวด์ที่ไหนดี ;D ;D ;D จะให้จิ้ม ช่องกราวด์ปลั๊กผลังก็โหดไปหน่อย
ลองเอามือจับสายมิเตอร์ข้างที่เหลือไว้แล้วกัน ถ้ามีไฟรั่วมิเตอร์ก็ขึ้น แต่รั่วมาก ไฟดูดนะครับ :whistling :whistling :whistling
จริง ๆ ควรหากราวด์มาต่อดีกว่าครับ
ไม่ถูกต้องครับอาจารย์ MC เพราะในเมื่อเราไม่ทราบว่าแรงดันรั่วไหลที่เราจะทำการวัดนั้นมีค่าเท่าไร ตามหลักแล้วควรตั้งย่านการวัดให้สูงไว้ก่อน โดยเฉพาะถ้าเป็นมิเตอร์แบบเข็มด้วยแล้ว หากเราต้างย่านวัดต่ำๆ แล้วเจอกับแรงดันสูงเข้า เข็มมิเตอร์จะตีอย่างแรง ชุดมุฟวิ่งคอลย์อาจชำรุดเอาง่ายๆครับ
ส่วนเรื่องที่ว่าจะวัดแรงดันรั่วไหลนั่นก็ให้วัดโครงตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าเทียบกับกราวด์ครับ อย่างที่อาจารย์ MC ว่ามาน่ะครับ แต่หากระบบที่ใช้อยู่ไม่มีกราวด์ ก็ให้หาสายนิวตรอลแล้ววัดเทียบสายนิวตรอลแทน เพราะโดยทั่วไประบบในไฟฟ้าหม้อแปลงจำหน่ายจะต่อด้านจ่ายแบบสตาร์ และมีการต่อจุดร่วมลงกราวด์ไว้แล้วหรือในอาคารที่พักใหญ่ๆหน่อยก็มีการฝากหลักของสายนิวตรอลลงกราวด์แล้วเช่นกันครับ
-
ขอบคุณคราบ ความรู้ล้วนๆตามมาจดคราบ O0
-
ตอนนี้มีโวลมิเตอร์แล้วค่ะ :secret
จะใช้ โวลมิเตอร์ดิจิตอล วัดไฟรั่วจากเครื่อง
ด้านนึงจิ้มที่ตัวเครื่อง แล้วอีกด้านนึง จะจิ้มตรงไหน
สายก็มี 2 สี สี ดำ กับแดง
ใช้ บ่ เป็น เด้อ.... ???
แล้วปรับไปที่ AC ใช่หรือเปล่าคะ
อ่านคู่มือแล้วไม่เข้าใจค่ะ หัวช้าจริงๆ K] K] K]
หมายความว่าวัดไฟที่รั่วจากเครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือครับ ....
คงต้องวัดเทียบกับกราวด์ ... หมายถึง ตั้งมิเตอร์ย่านวัดไฟ AC เริ่มต้นที่ย่านต่ำสุดก่อน ทั่วไปน่าจะ 10 โวลท์ (มิเตอร์เข็ม)
สายมิเตอร์เส้นใดเส้นหนึ่ง แตะที่ตัวเครื่อง (ต้องแตะบริเวณที่ไม่มีสีเคลือบผิว หรือหัวน๊อต
อีกด้านหนึ่ง ลงกราวด์ ... ทีนี้กราวด์ที่ไหนดี ;D ;D ;D จะให้จิ้ม ช่องกราวด์ปลั๊กผลังก็โหดไปหน่อย
ลองเอามือจับสายมิเตอร์ข้างที่เหลือไว้แล้วกัน ถ้ามีไฟรั่วมิเตอร์ก็ขึ้น แต่รั่วมาก ไฟดูดนะครับ :whistling :whistling :whistling
จริง ๆ ควรหากราวด์มาต่อดีกว่าครับ
ไม่ถูกต้องครับอาจารย์ MC เพราะในเมื่อเราไม่ทราบว่าแรงดันรั่วไหลที่เราจะทำการวัดนั้นมีค่าเท่าไร ตามหลักแล้วควรตั้งย่านการวัดให้สูงไว้ก่อน โดยเฉพาะถ้าเป็นมิเตอร์แบบเข็มด้วยแล้ว หากเราต้างย่านวัดต่ำๆ แล้วเจอกับแรงดันสูงเข้า เข็มมิเตอร์จะตีอย่างแรง ชุดมุฟวิ่งคอลย์อาจชำรุดเอาง่ายๆครับ
ส่วนเรื่องที่ว่าจะวัดแรงดันรั่วไหลนั่นก็ให้วัดโครงตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าเทียบกับกราวด์ครับ อย่างที่อาจารย์ MC ว่ามาน่ะครับ แต่หากระบบที่ใช้อยู่ไม่มีกราวด์ ก็ให้หาสายนิวตรอลแล้ววัดเทียบสายนิวตรอลแทน เพราะโดยทั่วไประบบในไฟฟ้าหม้อแปลงจำหน่ายจะต่อด้านจ่ายแบบสตาร์ และมีการต่อจุดร่วมลงกราวด์ไว้แล้วหรือในอาคารที่พักใหญ่ๆหน่อยก็มีการฝากหลักของสายนิวตรอลลงกราวด์แล้วเช่นกันครับ
ใช่ครับ ผมนึกถึงแค่ไฟรั่วเล็ก ๆ น้อย ๆ ประเภท กระตุก ๆ แบบสวิตชิ่งครับ
-
ถ้าเป็นการวัดการรั่วแบบลัดวงจรมาลงตัวถังเลย
ผมใช้วิธีปรับไปที่ วัดความต้านทานแล้ววัดตัวถังกับจุดต่างๆที่มีไฟสูง เช่นที่สายไฟครับ :)
บางทีมีไฟรั่วออกมานิดๆอาจจะมาจากไฟที่ไหลผ่าน วาริสเตอร์ที่ต่อลงกราวด์ไหลเข้าตัวถังก็เป็นได้ เพราะวาริตเตอร์
หรือตัวกันฟ้าผ่า หรือตัวกันไฟสูงนั้น ปกติก็เหมือน C ตัวหนึ่ง ไฟ AC ผ่านได้นิดหน่อย
ผมเคยปรับเป็นวัดความต้านทาน แต่ดันเอาด้านหนึ่งวัดไฟ อีกด้านหนึ่งเอามือจับ สุดท้าย ไฟดูด :cry2 :cry2 :cry2
ระวัดการปรับตั้งที่มิเตอร์ด้วยนะ เดี๋ยวจะตกกะจาย :nono
ระวังนะครับวิธีนี้ต้องถอดปลั๊กออกก่อนวัดทุกครั้ง การวัดแรงดันที่ไหลมาลงตัวถังด้วย ดิจิตอลมิเตอร์
บางทีวัดค่าได้หลายโวลท์ แต่ไม่มีปัญหาเวลาใช้งานเลยก็มี เพราะกระแสอาจจะน้อยมากๆ ไม่เป้นอันตราย แต่มิเตอร์ดิจิตอล
ความต้านทานภายในมันสูงมากเลยวัดค่าได้เยอะ ถ้าวัดการรั่วที่อาจเกิดอันตรายขึ้นได้ ผมใช้วิธีวัดความต้านทานกับจุดที่มีไฟสูงเลย
และวัดแรงดันที่อาจลงตัวถังด้วย มิเตอร์เข็มมากกว่า
-
ทุกท่านก็ตอบมาหมดแล้วนะครับ ก็ยังไง ถ้าไม่อยากโดนดูด :cold ถ้ามีกราวน์ทองแดงที่ตอกลงดินไว้ วัดกับกราวน์ทองแดงแท่งนั้นก็ได้ครับ แต่ถ้าไม่มีก็ใช้ร่างกายเรานี่ละครับ (อย่าใช้ลิ้นนะครับ เพราะว่าเสียวกว่าอย่างอื่น 2f ;D ) ล้อเล่นนะครับ ก็ลองทำตามผู้รู้หลายท่านแนะนำไว้นะครับ :showoff :showoff :drunk
-
คือว่าอ่านที่บางท่านแนะนำมาแล้วแปลกๆ หรือเป็นเพราะผมอ่านไม่ละเอียดเองก็เป็นได้ครับ เอาเป็นว่าผมเล่าวิธีของผมที่ได้ผลตลอดละกันครับ
ใช้มิเตอร์อะไรก็ได้ เข็มหรือดิจิตอลก็ได้ ตั้งมาตรโวลท์ที่วัด 220 V ac ได้เนี่ยแหละครับ สายนึงวัดจุดที่คิดว่ารั่ว อีกสายนึงก็จับไว้ จะได้โวลท์ที่จุดรั่วเมื่อเทียบกับตัวเราครับ ถ้าถอดร้องเท้าวัดจะได้ผลดีกว่า
ไม่ต้องกลัวดูดครับถ้าตั้งมาตรถูก เพราะมาตรวัด volt ความต้านทานภายในมิเตอร์จะเกิน 1M กันเสียส่วนใหญ่ กระแสที่ไหลผ่านตัวเราจะน้อยมากๆครับ
แต่ถ้าเอาง่ายและถูกก็หาไขควงวัดไฟมาอันละยี่สิบจิ้มปุ๊บรู้ปั๊บไม่ต้องตั้งมาตรอะไรเลยครับ ;D
-
c) c) c) c)
เค้า ลองวัดแล้วนะ
ด้านนึง แตะ ฝาครอบหม้อแปลง อีกด้านนึง จับไว้ กะมือ แน่ ๆ อะ
มิเตอร์ วิ่ง ฉิ้ว เลย ได้ตั้ง 15 โวลท์ แนะ :black_eye :black_eye
จะตายไหมเนี้ยะ :yahoo :yahoo :yahoo :yahoo
-
คุณnopphong พูดถูก และชัดเจนแล้วครับ ต่อให้จิ้มกับปลั้กไฟโดยตรงก็ไม่ดูด สะใจจริงๆ c)
เท่าที่เคยโดนดูด ไฟจะอยู่ที่ 50 โวลท์ ขึ้นไปนะครับ จี้ดๆ เบาๆ