HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: MAXZZ ที่ 30 สิงหาคม, 2010, 09:54:48 pm
-
สวัดดีครับมีปัญหาอยากสอบถามหน่อยครับ
พอดีผมโมภาคจ่ายไฟในแอคทีฟซับวูฟเฟอร์JBL โดยการถอด Cap ตัวเดิมออกแล้วเปลียนตัวใหม่เพิ่มฟารัต จาก3300 ไปเป็น 10000 (Nipon Chemi-con 105องศา)
โดยคงโวล์ไว้เท่าเดิม(80V) ทั้ง2ตัว+- แล้วก็เปลียนไอโอดจาก RS 804 ไปเป็น MUR 840G พอประกอบเสร๊จก็ใช้งานใด้ปกติดีเสียงดุดันแรงประทะดีกว่าเดิม..พอใจมากๆครับ
แต่พอลองเปิดไปนานๆต่อเนื่องสัก4-5ซม. โดยเร่งวอลุ่มไว้ราวๆ12น.เสียงดังพอสมควร อุณหภูมิจับภายนอกอุ่นๆ แต่ภายในไม่รู้เพราะตัวแอมป์อยู่ในกล่องภายในตู้อีกที่แต่คงน่าจะร้อนพอดู
เพราะไม่มีรูระบายใดๆเลย
......อยู่ๆก็มีเสียงดังผิดปกติออกลำโพงก็เลยปิด แล้วลองถอดออกมาก็ปรากฎว่าคาปาด้านไฟ - บวม ก็เลยเปลียนตัวใหม่ใส่เข้าไปลองเปิดติดใช้งานใด้ปกติเหมือนเดิม
พอมาอีกวันก็ลองทดสอบเหมือนเดิมคือเปิดใช้งานต่อเนืองนานๆ4-5ซม.เร่งวอลุ่มดังพอสมควร12น.กว่าๆ ก็มีอาการแบบเดิมคือ คาปาด้านไฟ - บวมอีก
ใช้มิเตอร์วัดไฟที่ขาคาปาทั้งฝั่ง-และ+ดูก็ใด้ราว 62-64V. เท่าๆกัน ไม่ทราบว่าจากอาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากสาเหตุใดครับและมีวิธีเเก้ไขใด้อย่างใดบ้างครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ตอนนี้มึนจริงๆ :D
-
ความร้อนไหม
-
ลองเปลี่ยนไดโอด กลับไปใช้เบอร์ดูครับ
-
ความร้อนไหม
ปกติคาปาพวกนี้มันทนอุณหภูมิรอบๆข้างใด้ประมาณเท่าไหร่ครับ แต่สงสัยว่าทำไมมันบวมแต่ไฟข้าง - นะซิครับ
ลองเปลี่ยนไดโอด กลับไปใช้เบอร์ดูครับ
อาการแบบนี้เกิดจากไดโอดหรือครับ
-
จริงๆแล้วก็หลายกรณีนะ เจอของปลอมก็ใช่
กระแสเกินก็ใช่
บวมด้านบนระวัง ถ้าด้านข้างสำรวจปลอกหุ้ม
-
จริงๆแล้วก็หลายกรณีนะ เจอของปลอมก็ใช่
กระแสเกินก็ใช่
บวมด้านบนระวัง ถ้าด้านข้างสำรวจปลอกหุ้ม
ลืมบอก อย่ากลับขั่ว ไฟลบ ด้านบวกลงกราวด์นะ
-
จริงๆแล้วก็หลายกรณีนะ เจอของปลอมก็ใช่
กระแสเกินก็ใช่
บวมด้านบนระวัง ถ้าด้านข้างสำรวจปลอกหุ้ม
ลืมบอก อย่ากลับขั่ว ไฟลบ ด้านบวกลงกราวด์นะ :blowup :blowup :blowup
-
ปกติแล้วสาเหตุที่ C บวมเท่าที่เจอคือไฟสูงเกิน ลองเช็คไฟที่กราวด์ตอนเปิดดังๆนะครับว่ามันยังเป็น o หรือเปล่า คือมันอาจรั่วมาจาก TR ภาค output ได้ครับ โดยเฉพาะตอนเปิดดังๆ กระแสจะมาก ไฟจาก Tr อาจรั่วทำให้ โวลท์คร่อม C เกินค่าที่มันรับได้ครับ ก็มั่วๆตามที่เคยเจออ่ะครับ
-
สวัดดีครับมีปัญหาอยากสอบถามหน่อยครับ
พอดีผมโมภาคจ่ายไฟในแอคทีฟซับวูฟเฟอร์JBL โดยการถอด Cap ตัวเดิมออกแล้วเปลียนตัวใหม่เพิ่มฟารัต จาก3300 ไปเป็น 10000 (Nipon Chemi-con 105องศา)
โดยคงโวล์ไว้เท่าเดิม(80V) ทั้ง2ตัว+- แล้วก็เปลียนไอโอดจาก RS 804 ไปเป็น MUR 840G พอประกอบเสร๊จก็ใช้งานใด้ปกติดีเสียงดุดันแรงประทะดีกว่าเดิม..พอใจมากๆครับ
แต่พอลองเปิดไปนานๆต่อเนื่องสัก4-5ซม. โดยเร่งวอลุ่มไว้ราวๆ12น.เสียงดังพอสมควร อุณหภูมิจับภายนอกอุ่นๆ แต่ภายในไม่รู้เพราะตัวแอมป์อยู่ในกล่องภายในตู้อีกที่แต่คงน่าจะร้อนพอดู
เพราะไม่มีรูระบายใดๆเลย
......อยู่ๆก็มีเสียงดังผิดปกติออกลำโพงก็เลยปิด แล้วลองถอดออกมาก็ปรากฎว่าคาปาด้านไฟ - บวม ก็เลยเปลียนตัวใหม่ใส่เข้าไปลองเปิดติดใช้งานใด้ปกติเหมือนเดิม
พอมาอีกวันก็ลองทดสอบเหมือนเดิมคือเปิดใช้งานต่อเนืองนานๆ4-5ซม.เร่งวอลุ่มดังพอสมควร12น.กว่าๆ ก็มีอาการแบบเดิมคือ คาปาด้านไฟ - บวมอีก
ใช้มิเตอร์วัดไฟที่ขาคาปาทั้งฝั่ง-และ+ดูก็ใด้ราว 62-64V. เท่าๆกัน ไม่ทราบว่าจากอาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากสาเหตุใดครับและมีวิธีเเก้ไขใด้อย่างใดบ้างครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ตอนนี้มึนจริงๆ :D
C ของแท้หาได้ยากกว่า C ของปลอมนะครับ
-
C ที่มีปัญหา อยู่ใกล้ heatsink หรือมีความร้อนสะสมอยู่ใกล้ ?
-
แล้วก้อ อีกอยากคือ ซิ้งมันตัวเล็กระบายความร้อนไม่ทันกับการรฟังอัดดังๆ เปลี่ยน C ก้อควรเปลี่ยน ซิ้งค์ด้วยนะครับ
-
ปกติแล้วสาเหตุที่ C บวมเท่าที่เจอคือไฟสูงเกิน ลองเช็คไฟที่กราวด์ตอนเปิดดังๆนะครับว่ามันยังเป็น o หรือเปล่า คือมันอาจรั่วมาจาก TR ภาค output ได้ครับ โดยเฉพาะตอนเปิดดังๆ กระแสจะมาก ไฟจาก Tr อาจรั่วทำให้ โวลท์คร่อม C เกินค่าที่มันรับได้ครับ ก็มั่วๆตามที่เคยเจออ่ะครับ
เดี๋ยวจะลองเช็คตามที่ท่าน DIDNOT แนะนำครับ
ขอบคุณท่าน แพร่ และ four ครับ
เห็นท่าน tfender และ Emmy's Daddy สงสัยเรื่องความร้อนสะสม เลยเอารูปบอร์ดมาให้ช่วยวิเคาะห์ครับ
(http://images.temppic.com/31-08-2010/images_vertis/1283187934_0.19298700.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?31-08-2010:1283187934_0.19298700.jpg)
-
ผมเดาว่า น่าจะเกิดจากความร้อนอ่ะครับ
หลังเปิดหนัก ๆ อย่างที่บอก ลองเอามือแตะ sink กับ ตัวไดโอด MUR840 ดูว่าร้อนมากไหมครับ
(แปลกจัง ทำไมไม่ติด sink ให้ยื่นมาข้างนอก )
-
แล้วทำไมของเก่ามันไม่เสียละครับ ถ้าใช้งานลักษณะเดียวกัน น่าสงสัยแฮะ :( :( :(
-
หา C ที่ทนโวลต์ได้สูงขึ้นครับ เป็นสัก 100 V
เครื่องคอมเมอร์เชียลเขาจะใส่มาแบบพอดีเป๊ะๆ ด้วยไดโอดชุดเดิมไฟมันเลยไม่เกิน แต่ก็เผื่อไว้ไม่มาก(เขาทดสอบมาแล้วว่าใช้ได้)
ไม่อยากจะว่าวางยา แต่ผมเคยเจอแบบนี้มาเหมือนกัน ใส่ C ทนโวลต์เท่าๆกับที่เขาใส่มาในเครื่องเดี๋ยวก็บวมเหมือนกันเลยครับ
เขาคงทดสอบมาแล้วครับว่ามันใช้กันได้ แต่เปลี่ยนอะหลั่ยที่ไม่ใช่ของเขาเมื่อใหร่เป็นเรื่องทันที :D
ถ้ายังพอใส่ C ที่ทน 100 Vได้ลองหามาเปลี่ยนทั้งซีก + - ดูครับ น่าจะเอาอยู่
-
แล้วทำไมของเก่ามันไม่เสียละครับ ถ้าใช้งานลักษณะเดียวกัน น่าสงสัยแฮะ :( :( :(
เป็นไปได้ไหมครับ ว่า การเปลียน C จาก 3300 -> 10,000UF ทำให้ไดโอด (และหม้อแปลง) ทำงานหนักขึ้นแน่ ๆ ??
-
ใ่ส่กลับขั้วป่าวคับ
ในภาคไฟลบ ขั้วบวกต่อ กับ ground และ ขั้วลบต่อกับ ไฟลบนะคับ
ผมเคยต่อผิดทีนึงแต่ตัวไม่ใหญ่ ต่อใช้งานได้ใช้ไปสักพักก็บวมคับ
-
เคยโมภาคจ่ายไฟของเครื่องเล่น dvd เดิม 470 uf 16v ใช้ค่าเดิม เอาของดีใส่ก็บวม เอาค่าเยอะขึ้นแต่ 16V ก็บวม สุดท้ายต้องใส่ 470uf 50V ถึงไม่บวมครับ ยังไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่ผมคิดว่ามันมีบางช่วงที่ไฟมันมาเกินกว่า 16v ทำให้ C บวมครับ
-
ใ่ส่กลับขั้วป่าวคับ
ในภาคไฟลบ ขั้วบวกต่อ กับ ground และ ขั้วลบต่อกับ ไฟลบนะคับ
ผมเคยต่อผิดทีนึงแต่ตัวไม่ใหญ่ ต่อใช้งานได้ใช้ไปสักพักก็บวมคับ
DVD ของผมใส่ 1000uf 25V กลับขั้วฟังมาเป็นเดือน ;D ;D ตัวเองยังไม่รู้เลยว่าใส่กลับขั้ว ดีที่ไม่ :blowup 2f 2f
-
เป็นไปได้หลายกรณี ทั้งตัวเก็บประจุปลอมและเหตุผลอื่น แต่การเพิ่มค่าตัวเก็บประจุในภาคจ่ายไฟนอกจากจะลดแรงดันริบเบิ้ลแล้วยังสามารถจ่ายกำลังงานให้กับโหลดได้ดีขึ้น แต่ก็ยังมีสิ่งที่ตามมาอีกนั่นก็คือไดโอดจะรับภาระกระแสมากกว่าเดิมเพราะตัวเก็บประจุใหญ่ก็ต้องดึงพลังงานไปเก็บมากกว่าเดิม เมื่อเปลี่ยนตัวเก็บประจุเพิ่มค่าไปจาก3300ไป10000เพิ่มเกือย3เท่า จึงทำให้การดึงกำลังงานผ่านไดโอด เพิ่มเป็น3เท่าเช่นเดียวกัน ถึงจะเปลี่นยไดโอดแล้วแต่ก็ไม่ได้เพิ่มการทนกระแสของไดโอดเลย 8แอมป์เท่าเดิม ดังนั้นอาจจะทำให้ไดโอดเกิดการผิดปกติได้ ซึ่งอาจจะไม่แสดงออกมาอยางชัดเจนในสภาวะปกติ *** ผมขอแนะนำว่าควรเปลี่ยนไดโอดให้ทนกระแสได้เพิ่มขึ้นอาจจะเป็น 25A/400V รับรองครับ สุโค่ย
-
ผมว่า เกิดจากค่ามากไปครับ คาราเยอะไม่ได้ทำไห้เบสเยอะขึ้นนะครับ
ทำให้การ ดิส ชาร์ด ช้ากว่าเดิม อาจทำให้ความร้อนสะสม และอีกอย่าง ต่อผิดขั้วครับ
บางทีต้องไล่วงจร ดู ผมว่ากลับไปใช้ตัวเดิมก่อน