HTG2.club

Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: PINIJ ที่ 16 พฤศจิกายน, 2010, 04:40:43 pm

หัวข้อ: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 16 พฤศจิกายน, 2010, 04:40:43 pm
 :whistling
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: prasan ที่ 16 พฤศจิกายน, 2010, 07:48:07 pm
ใช้ไฟ 12Vdc เองหรือครับพี่  :o น่าสนใจครับเอาไปใช้กับแอมป์ในบ้านก็น่าจะดีนะครับ ใช้โช๊คของเจ้าไหนครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Darksanta ที่ 16 พฤศจิกายน, 2010, 09:22:11 pm
 :whistling วงจรแค่นั้นเองเหรอพี่   :victory
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 16 พฤศจิกายน, 2010, 09:46:52 pm
:whistling
กำลังอยากเห็นวงจรอยู่พอดี ใช้ choke load สงสัยงานนี้ ปวดหลังไปหลายวัน  :black_eye
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Old Tube ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 02:28:00 am
 :clap :clap :clap :clap :clap
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 07:26:38 am
เป็นการตั้งกระทู้ใหม่โดยไม่ได้ตั้งใจครับ ตอนแรกกะว่าจะโพ็ทอีกกระทู้หนึ่ง เอามาให้คุณเอกทิวแอมป์ดูตามที่พีเอ็มมาขอวงจร ไว้ (เพราะผมส่งรูปทางพีเอ็มไม่เป็น) ตอนนี้เวปเป็นไร? ไม่รู้โพ็ทรูปไม่ค่อยไป พอโพ็ทก็บอกว่า ไม่มีหัวข้อก็เลยลองใส่ดูว่ามันจะออกมาอย่างไ? กลายเป็นตั้งกระทู้ขึ้นมาใหม่อย่างที่เห็นอยู่ละครับ แล้วรูปก็มาไม่เต็มรูปอีกด้วยละครับ

ข้อความที่เขียนอธิบายไว้ตั้งเยอะก็หายไป เอาใหม่ละกัน ผมทำปรีตัวนี้ใช้มาสิปกว่าปีแล้วอาจลืมเรื่องข้อมูลเรื่องการพัน Chock (เขียนถูกรึเป่า?)ไปบ้างนะครับ ผมคำนวณเองครับคุณประสานตอนนั้นกำลังศึกษาเรื่องการพันหม้ออยู่ ตอนนี้ลืมหมดแล้วครับ อยากให้คุณประสานลองคำนวณรอบให้ใหม่ด้วยละกัน (ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 2,500 รอบละมัง?) คือให้มันมีค่า  Chock Imp เป็น 3-4 เท่าของ Plate Imp ของหลอดที่ใช้นะครับ (คิด Imp จากที่ขนานกันแล้วนะ หาหลอดที่สองเซ็กซั่นแมทกันดีหน่อยละกัน แล้วมันจะสุดยอดครับ จะใช้ 6SN7 ก็ได้ แล้วเอาไส้หลอดต่ออนุกลมกันต่อตรงกับแบทฯ ได้เลย)  ขนาดแกนเหล็กก็ขอให้กะเอาจากรูปละกัน หลอดที่ใช้อาจเป็นตละกูล 6DJ8 ก็ได้นะครับ เพราะที่โวลท์ต่ำๆ แบบนี้มันยัง Linear ดีมั๊กๆๆๆๆๆๆ ส่วนพวกตระกูล AX, AU, AT ไม่แนะนำครับ Plate Imp มันสูงกว่า และที่โวลท์ต่ำๆ ผมไม่แน่ใจในความ Linear ของมัน

ที่ที่ร้านติดตั้งลำโพงให้ผม เค้ายอมรับว่ามันเสียงดีกว่าปรีที่แพงที่สุดในร้านเค้าเลยละครับ ปลายแหลมไปสุด เบสหนักแน่นลงต่ำรทำให้รถสะเทือนได้ทั้งคัน กลางเนื้อหนังแน่นหนาดีมากๆ ครับ ถ้าไประยองจะเอารถไปให้พิสูจน์เรื่องเสียงครับ และมันไม่มีฮัมมีหอนแม้แต่น้อยเลย เวลาที่เครื่องรถติดเครื่องด้วยนะครับ
 
หัวข้อ: text
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 08:07:36 am
เป็นการตั้งกระ ทู้ ใหม่ โดย ไม่ ได้ตั้ง ใจครับ ตอน แรกกะ ว่าจะ โพ็ทอีกกระ ทู้หนึ่ง  เอามา ให้คุณ เอกทิว แอมป์ ดูตามที่พี เอ็มมาขอวงจร  ไว้ ( เพราะ ผมส่งรูปทางพี เอ็ม ไม่ เป็น) ตอนนี้ เวป เป็น ไร?  ไม่รู้ โพ็ทรูป ไม่ค่อย ไป พอ โพ็ทก็บอกว่า  ไม่มีหัวข้อก็ เลยลอง ใส่ดูว่ามันจะ ออกมาอย่าง ไ? กลาย เป็นตั้งกระ ทู้ขึ้นมา ใหม่อย่างที่ เห็นอยู่ละ ครับ  แล้วรูปก็มา ไม่ เต็มรูปอีกด้วยละ ครับ

ข้อความที่ เขียนอธิบาย ไว้ตั้ง เยอะ ก็หาย ไป  เอา ใหม่ละ กัน ผมทำ ปรีตัวนี้ ใช้มาสิปกว่าปี แล้วอาจลืม เรื่องข้อมูล เรื่องการพัน Chock ( เขียนถูกรึ เป่า?) ไปบ้างนะ ครับ ผมคำ นวณ เองครับคุณประ สานตอนนั้นกำ ลังศึกษา เรื่องการพันหม้ออยู่ ตอนนี้ลืมหมด แล้วครับ อยาก ให้คุณประ สานลองคำ นวณรอบ ให้ ใหม่ด้วยละ กัน (ถ้าจำ ไม่ผิดประ มาณ 2,500 รอบละ มัง?) คือ ให้มันมีค่า  Chock Imp  เป็น 3-4  เท่าของ Plate Imp ของหลอดที่ ใช้นะ ครับ (คิด Imp จากที่ขนานกัน แล้วนะ  หาหลอดที่สอง เซ็กซั่น แมทกันดีหน่อยละ กัน  แล้วมันจะ สุดยอดครับ จะ ใช้ 6SN7 ก็ ได้  แล้ว เอา ไส้หลอดต่ออนุกลมกันต่อตรงกับ แบทฯ  ได้ เลย)  ขนาด แกน เหล็กก็ขอ ให้กะ เอาจากรูปละ กัน หลอดที่ ใช้อาจ เป็นตละ กูล 6DJ8 ก็ ได้นะ ครับ  เพราะ ที่ โวลท์ ต่ำ ๆ   แบบนี้มันยัง Linear ดีมั๊กๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ  ส่วนพวกตระ กูล AX, AU, AT  ไม่ แนะ นำ ครับ Plate Imp มันสูงกว่า  และ ที่ โวลท์ ต่ำ ๆ  ผม ไม่ แน่ ใจ ในความ Linear ของมัน

ที่ที่ร้านติดตั้งลำ โพง ให้ผม  เค้ายอมรับว่ามัน เสียงดีกว่าปรีที่ แพงที่สุด ในร้าน เค้า เลยละ ครับ ปลาย แหลม ไปสุด  เบสหนัก แน่นลงต่ำ รทำ ให้รถสะ เทือน ได้ทั้งคัน กลาง เนื้อหนัง แน่นหนาดีมากๆ  ครับ ถ้าไประยองจะเอารถ ไป ให้พิสูจน์เรื่องเสียงครับ  และ มันไม่มีฮัมมีหอน แม้แต่น้อย เลย เวลาที่เครื่องรถติด เครื่องด้วยนะครับ
 
ตอนนี้มี 6922 รัสเซียคู่นึง น่าจะพอทำได้ งานนี้คงต้องทบทวนความรู้เรื่องออกแบบแอมป์อีกรอบ

หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 10:09:36 am
เอา Plate Curve ของหลอดทั้งสองเบอร์มาให้ดูกันนะครับ เสียดาย Plate Curve  ของ 6DJ8 ที่เค้าทำไว้ละเอียดกว่านี้ (เหมือนของ 6SN7 ที่มันสามารถ Bias ให้อยู่ใน Class A2 ก็ยัง Linear เช่นเดียวกันครับ คือคุณสามารถต่อ Cathode ตรงลงกราวด์เลยก็ยังได้ละครับ) หรือใครมีเบอร์อื่นที่เล่นกันที่โวลท์ต่ำขนาดนี้ได้อีกก็เอามาให้เพื่อนๆ ได้ดู ได้ทดลองเอามาทำเป็นปรีรถยนต์ที่ใช้กับแบทเตอรรี่ได้เลย โดยไม่ต้องใช้วงจรสวิสซิ่งไฟให้สูงขึ้น แล้วเกิดปัญหาตามมาอีกหลายเรื่องครับ (ส่งรูปสองครั้งแล้วไม่ไป ชักจะหมดความพยายาม) :giveup
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 10:23:57 am
เอา Plate Curve ของหลอดทั้งสองเบอร์มาให้ดูกันนะครับ เสียดาย Plate Curve  ของ 6DJ8 ที่เค้าทำไว้ละเอียดกว่านี้ (เหมือนของ 6SN7 ที่มันสามารถ Bias ให้อยู่ใน Class A2 ก็ยัง Linear เช่นเดียวกันครับ คือคุณสามารถต่อ Cathode ตรงลงกราวด์เลยก็ยังได้ละครับ) หรือใครมีเบอร์อื่นที่เล่นกันที่โวลท์ต่ำขนาดนี้ได้อีกก็เอามาให้เพื่อนๆ ได้ดู ได้ทดลองเอามาทำเป็นปรีรถยนต์ที่ใช้กับแบทเตอรรี่ได้เลย โดยไม่ต้องใช้วงจรสวิสซิ่งไฟให้สูงขึ้น แล้วเกิดปัญหาตามมาอีกหลายเรื่องครับ (ส่งรูปสองครั้งแล้วไม่ไป ชักจะหมดความพยายาม) :giveup
แค่นี้ก็พอเป็นแนวทางได้แล้ว ว่าแต่ยัดใส่กล่องแล้วมันใหญ่มั้ยครับ แล้วแกนเหล็กที่ใช้ มีขนาดเท่าไหร่ เหล็กอะไรครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 02:30:52 pm
เอา Plate Curve ของหลอดทั้งสองเบอร์มาให้ดูกันนะครับ เสียดาย Plate Curve  ของ 6DJ8 ที่เค้าทำไว้ละเอียดกว่านี้ (เหมือนของ 6SN7 ที่มันสามารถ Bias ให้อยู่ใน Class A2 ก็ยัง Linear เช่นเดียวกันครับ คือคุณสามารถต่อ Cathode ตรงลงกราวด์เลยก็ยังได้ละครับ) หรือใครมีเบอร์อื่นที่เล่นกันที่โวลท์ต่ำขนาดนี้ได้อีกก็เอามาให้เพื่อนๆ ได้ดู ได้ทดลองเอามาทำเป็นปรีรถยนต์ที่ใช้กับแบทเตอรรี่ได้เลย โดยไม่ต้องใช้วงจรสวิสซิ่งไฟให้สูงขึ้น แล้วเกิดปัญหาตามมาอีกหลายเรื่องครับ (ส่งรูปสองครั้งแล้วไม่ไป ชักจะหมดความพยายาม) :giveup
แค่นี้ก็พอเป็นแนวทางได้แล้ว ว่าแต่ยัดใส่กล่องแล้วมันใหญ่มั้ยครับ แล้วแกนเหล็กที่ใช้ มีขนาดเท่าไหร่ เหล็กอะไรครับ
ผมไม่ได้ทำใส่กล่อง เอามันแปะไว้บนแผ่นไม้ แล้วก็เอาไปติดกับห้องท้ายรถแค่นั้น โชว์เปื่อยแบบที่เห็นผมถ่ายมาน่ะครับ ผมวัดขนาดโชซ์คกว้างคูณยาวประมาณ 6x9 cm (วัดจากส่วนสูงและส่วนกว้างของมัน) ตามที่มองเห็นในรูปนะครับ ผมไม่สามารถวัดค่าได้แน่นอนเพราะตอนนี้มีถังแก็สวางบังอยู่ ต้องใช้มือคลำๆ แล้วเอาไม้บรรทัดวัดแบบคลำๆ แหละครับ เหล็กธรรมดาๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Hommy ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 03:02:18 pm
ตอนใช้งานเปิด-ปิดอย่างไรครับ :D
จ่ายไฟจุดใส้ก่อน?? หรือพร้อมกันเลย หรือใช้ sw แยกจุดใส่หลอด กับ ไฟสูง
แล้วสาย remote ที่จะต่อกับ power ก็ต่อ sw แยกอีกหรือครับ  :help :help
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ลำน้ำ ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 03:11:20 pm
ใช้ไฟ จาก Batt โดยตรงหรือเปล่าครับ แล้วมันไม่มีเสียงกวน หรือครับ
แล้ว เวลา เร่งคันเร่ง แรงๆ ขึ้น เสียงมันดังขึ้นอีกหรือเปล่าครับ

แล้วขับ แอมป์ SS ได้เลยหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: text
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 04:53:38 pm
ใช้ ไฟ จาก Batt  โดยตรงหรือเปล่าครับ แล้วมัน ไม่มีเสียงกวนหรือครับ แล้วเวลาเร่งคันเร่ง แรงๆ ขึ้นเสียงมันดังขึ้นอีกหรือ เปล่าครับ
แล้วขับแอมป์  SS  ได้ เลยหรือ เปล่าครับ
นั่นซิ มันจะมีเสียงกวนเข้ามาหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 07:46:23 pm
อ้างถึง
ตอนใช้งานเปิด-ปิดอย่างไรครับ 
จ่ายไฟจุดใส้ก่อน?? หรือพร้อมกันเลย หรือใช้ sw แยกจุดใส่หลอด กับ ไฟสูง
แล้วสาย remote ที่จะต่อกับ power ก็ต่อ sw แยกอีกหรือครับ
ปิดเปิดด้วยสาย Remote  พร้อมกันทั้งหมดครับ (ที่รูปขยายตามลูกศรชี้ครับ)  คือผมใช้  Relay ตัวสีดำๆ นั่นแหละ โดยมี  C ตัวใหญ่ๆ สีดำนั่นช่วยกรองไฟจากการซาร์ทแบทเตอรรี่อาจทำให้ไฟไม่เรียบ โดยผมใช้  R กระเบื้องสีขาวๆ แหละ ค่าน้อกว่าหนึ่งโอมห์  Drop ไฟ 12v (โวลท์มันก็ลดลงนิดหน่อยเท่านั้น) แต่ค่า R เท่าไรจำไม่ได้แล้วครับ  อาจจะ 0.33 โอมห์ 15W มั้ง?

ผมต้องเอากล้องอ้อมถังแก๊สถ่ายมาแบบมั่วๆ ไป 50 กว่ารูป แต่ได้รูปมาแบบชัดๆ ได้รูปดีๆ แค่นี้แหละครับ และก็ยังไม่รู้ว่าจะส่งลงรูปในนี้ได้หรือเปล่าด้วย? ตอนนี้เวปแปลกๆ น่ะครับ โลดรูปนานมากขึ้น บางครั้งก็ไม่ยอมให้ลง ฟ้อง  Error ตลอด ใครเป็นเหมือนผมไหม? หรือคอมป์ผมไม่ดีกันแน่?     


อ้างถึง
ใช้ไฟ จาก Batt โดยตรงหรือเปล่าครับ แล้วมันไม่มีเสียงกวน หรือครับ
แล้ว เวลา เร่งคันเร่ง แรงๆ ขึ้น เสียงมันดังขึ้นอีกหรือเปล่าครับ

แล้วขับ แอมป์ SS ได้เลยหรือเปล่าครับ
ใช้ผ่าน R กระเบื้องที่ว่าแล้วเท่านั้นครับ ไม่พบเสียงรบกวน ใดๆ เวลาเร่งเครื่องขึ้นลง หรือติดเครื่องอยู่กับที่ครับ  (ในเวปเราคงมีคุณ BlueKite ที่จะเจอกับผมเกือบทุกอาทิตย์ ถ้าผมเอาซีตรองไปขายของเมื่อไร? จะให้คุณ Bluekite มาฟังและเป็นพยานให้เรื่องนี้นะครับ  และจะให้บอกถึงเสียงของมันให้พวกเราฟังกันนะครับ

ผมใช้ระบบ Bi-amp ครับ แอมป์ตัวหลังมี  Cross-over อยู่ในตัว ผมตัดที่ 30 Hz เข้าแอมป์ตัวนี้ (Kenwood ข้างละ 600W หรือ 800W ใกล้ๆ นี้แหละ ตอนนี้ผมอ่าน Name Plate ของมันไม่เห็นเพราะถังแก๊สมันบัง)  ขับลำโพงเบส 12 นิ้ว 2 ตัว  วางอยู่ที่ ที่วางของหลังเบาะหลังครับ (เวลาฟังก็ไม่ได้รู้สึกนะครับว่า เสียงเบสต่ำๆ มันมาจากข้างหลัง ก็เหมือนเสียงเบสมันมาจากลำโพงคู่ข้างหน้าละครับ)  คู่หน้าผมใช้แอมป์ 200W ใช้ลำโพง 2 ทาง ติด Tweeter ขอบกระจก แล้วหันหน้ามันเข้าหากระจกส่องหลังครับ ผมว่าหันหน้าแบบนี้ได้มิติดีนะครับ

ผมชอบฟังเสียงเพลงมาจากด้านหน้าเหมือนเครื่องเสียงบ้าน จึงไม่ใส่ลำโพงเสียงกลางและแหลมไว้ข้างหลังเหมือนคนอื่นๆ เค้าทำกัน เครื่องเสียงของรถผมไม่ดังออกมานอกรถ ไม่เผื่อแผร่ให้คนนอกรถฟังนะครับ (เพราะผมรู้สึกเกลียดพวกที่เปิดซะดัง แล้วก็เปิดกระจกเผื่อชาวบ้านฟังด้วย แต่ไม่รู้หลอกว่า ชาวบ้านเค้าอยากจะเอาก้อนหินขว้างกระจกรถจะแย่อยู่แล้ว เพราะบางครั้งลูกผมกำลังหลับก็สะดุ้งตื่นเพราะรถพวกนี้) เอาแค่ดังดีในรถผมก็พอใจแล้วครับ

ปล. อุส่าห์ถ่ายรูปมาอย่างยากลำบาก มันส่งไม่ไปนะครับ ฝากไว้ก่อนนะโอฬาน
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Darksanta ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 08:40:03 pm
ช่วงนี้เวปอืดมากเลยครับพี่  เป็นที่เวปครับไม่ใช่ที่คอมพี่หรอก ผมก็เป็น   :nono :nono
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 09:50:29 pm
อ้างถึง
ตอนใช้งานเปิด-ปิดอย่างไรครับ 
จ่ายไฟจุดใส้ก่อน?? หรือพร้อมกันเลย หรือใช้ sw แยกจุดใส่หลอด กับ ไฟสูง
แล้วสาย remote ที่จะต่อกับ power ก็ต่อ sw แยกอีกหรือครับ
ปิดเปิดด้วยสาย Remote  พร้อมกันทั้งหมดครับ (ที่รูปขยายตามลูกศรชี้ครับ)  คือผมใช้  Relay ตัวสีดำๆ นั่นแหละ โดยมี  C ตัวใหญ่ๆ สีดำนั่นช่วยกรองไฟจากการซาร์ทแบทเตอรรี่อาจทำให้ไฟไม่เรียบ โดยผมใช้  R กระเบื้องสีขาวๆ แหละ ค่าน้อกว่าหนึ่งโอมห์  Drop ไฟ 12v (โวลท์มันก็ลดลงนิดหน่อยเท่านั้น) แต่ค่า R เท่าไรจำไม่ได้แล้วครับ  อาจจะ 0.33 โอมห์ 15W มั้ง?

ผมต้องเอากล้องอ้อมถังแก๊สถ่ายมาแบบมั่วๆ ไป 50 กว่ารูป แต่ได้รูปมาแบบชัดๆ ได้รูปดีๆ แค่นี้แหละครับ และก็ยังไม่รู้ว่าจะส่งลงรูปในนี้ได้หรือเปล่าด้วย? ตอนนี้เวปแปลกๆ น่ะครับ โลดรูปนานมากขึ้น บางครั้งก็ไม่ยอมให้ลง ฟ้อง  Error ตลอด ใครเป็นเหมือนผมไหม? หรือคอมป์ผมไม่ดีกันแน่?     


อ้างถึง
ใช้ไฟ จาก Batt โดยตรงหรือเปล่าครับ แล้วมันไม่มีเสียงกวน หรือครับ
แล้ว เวลา เร่งคันเร่ง แรงๆ ขึ้น เสียงมันดังขึ้นอีกหรือเปล่าครับ

แล้วขับ แอมป์ SS ได้เลยหรือเปล่าครับ
ใช้ผ่าน R กระเบื้องที่ว่าแล้วเท่านั้นครับ ไม่พบเสียงรบกวน ใดๆ เวลาเร่งเครื่องขึ้นลง หรือติดเครื่องอยู่กับที่ครับ  (ในเวปเราคงมีคุณ BlueKite ที่จะเจอกับผมเกือบทุกอาทิตย์ ถ้าผมเอาซีตรองไปขายของเมื่อไร? จะให้คุณ Bluekite มาฟังและเป็นพยานให้เรื่องนี้นะครับ  และจะให้บอกถึงเสียงของมันให้พวกเราฟังกันนะครับ

ผมใช้ระบบ Bi-amp ครับ แอมป์ตัวหลังมี  Cross-over อยู่ในตัว ผมตัดที่ 30 Hz เข้าแอมป์ตัวนี้ (Kenwood ข้างละ 600W หรือ 800W ใกล้ๆ นี้แหละ ตอนนี้ผมอ่าน Name Plate ของมันไม่เห็นเพราะถังแก๊สมันบัง)  ขับลำโพงเบส 12 นิ้ว 2 ตัว  วางอยู่ที่ ที่วางของหลังเบาะหลังครับ (เวลาฟังก็ไม่ได้รู้สึกนะครับว่า เสียงเบสต่ำๆ มันมาจากข้างหลัง ก็เหมือนเสียงเบสมันมาจากลำโพงคู่ข้างหน้าละครับ)  คู่หน้าผมใช้แอมป์ 200W ใช้ลำโพง 2 ทาง ติด Tweeter ขอบกระจก แล้วหันหน้ามันเข้าหากระจกส่องหลังครับ ผมว่าหันหน้าแบบนี้ได้มิติดีนะครับ

ผมชอบฟังเสียงเพลงมาจากด้านหน้าเหมือนเครื่องเสียงบ้าน จึงไม่ใส่ลำโพงเสียงกลางและแหลมไว้ข้างหลังเหมือนคนอื่นๆ เค้าทำกัน เครื่องเสียงของรถผมไม่ดังออกมานอกรถ ไม่เผื่อแผร่ให้คนนอกรถฟังนะครับ (เพราะผมรู้สึกเกลียดพวกที่เปิดซะดัง แล้วก็เปิดกระจกเผื่อชาวบ้านฟังด้วย แต่ไม่รู้หลอกว่า ชาวบ้านเค้าอยากจะเอาก้อนหินขว้างกระจกรถจะแย่อยู่แล้ว เพราะบางครั้งลูกผมกำลังหลับก็สะดุ้งตื่นเพราะรถพวกนี้) เอาแค่ดังดีในรถผมก็พอใจแล้วครับ

ปล. อุส่าห์ถ่ายรูปมาอย่างยากลำบาก มันส่งไม่ไปนะครับ ฝากไว้ก่อนนะโอฬาน

เริ่มโปรเจคเมื่อไหร่ จะขอข้อมูลเพิ่มเติมครับ ตอนนี้รถยังอยู่ที่ศูนย์ ยังไม่จ่ายตังค์ที  ;D
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: prasan ที่ 17 พฤศจิกายน, 2010, 11:01:30 pm
ข้อมูลเรื่องการพัน Chock (เขียนถูกรึเป่า?)ไปบ้างนะครับ ผมคำนวณเองครับคุณประสานตอนนั้นกำลังศึกษาเรื่องการพันหม้ออยู่ ตอนนี้ลืมหมดแล้วครับ อยากให้คุณประสานลองคำนวณรอบให้ใหม่ด้วยละกัน (ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 2,500 รอบละมัง?) คือให้มันมีค่า  Chock Imp เป็น 3-4 เท่าของ Plate Imp ของหลอดที่ใช้นะครับ (คิด Imp จากที่ขนานกันแล้วนะ หาหลอดที่สองเซ็กซั่นแมทกันดีหน่อยละกัน แล้วมันจะสุดยอดครับ จะใช้ 6SN7 ก็ได้ แล้วเอาไส้หลอดต่ออนุกลมกันต่อตรงกับแบทฯ ได้เลย)  ขนาดแกนเหล็กก็ขอให้กะเอาจากรูปละกัน หลอดที่ใช้อาจเป็นตละกูล 6DJ8 ก็ได้นะครับ เพราะที่โวลท์ต่ำๆ แบบนี้มันยัง Linear ดีมั๊กๆๆๆๆๆๆ ส่วนพวกตระกูล AX, AU, AT ไม่แนะนำครับ Plate Imp มันสูงกว่า และที่โวลท์ต่ำๆ ผมไม่แน่ใจในความ Linear ของมัน

ที่ที่ร้านติดตั้งลำโพงให้ผม เค้ายอมรับว่ามันเสียงดีกว่าปรีที่แพงที่สุดในร้านเค้าเลยละครับ ปลายแหลมไปสุด เบสหนักแน่นลงต่ำรทำให้รถสะเทือนได้ทั้งคัน กลางเนื้อหนังแน่นหนาดีมากๆ ครับ ถ้าไประยองจะเอารถไปให้พิสูจน์เรื่องเสียงครับ และมันไม่มีฮัมมีหอนแม้แต่น้อยเลย เวลาที่เครื่องรถติดเครื่องด้วยนะครับ
 

ไม่ต้องคำนวณแล้วครับพี่ รอบประมาณนี้แหละ 2500-3000 รอบ แกนดีๆ ก็เท่านี้ แกนด้อยกว่าก็เท่านี้ ถ้ามาระยองก็ติดมาด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ลำน้ำ ที่ 18 พฤศจิกายน, 2010, 12:26:13 am
ชอบตรง ใช้ plate choke นี่แหละครับ
ใช้ไฟแค่ 12V ที่มี อย่างรู้ค่าที่สุด ต้อง plate choke เยี่ยม O0 O0 O0
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 18 พฤศจิกายน, 2010, 11:46:30 am
:whistling วงจรแค่นั้นเองเหรอพี่   :victory
ง่ายก็ลองกันเลยจะได้หายข้องใจ ว่า ซิมเปิ้นอิสเดอะเบส นั้นมันเป็นอย่างไร? ให้เอา OPT ไทยทำถูกๆ ที่คุณมีอยู่แหละมาลองทำเล่นกันก่อน แล้วอาจเป็นงงกับเสียงว่ามัน เหนือกว่าปรีโซลิดที่คุณเล่นอยู่เดิมนั้น ขนาดกลับไปฟังกันไม่ได้อีกเลยละครับ

คุณประสานถ้าผมไประยองมันติดตามผมไปทุกแห่งอยู่แล้วในช่วงเวลา 10 กว่าปีมานี้ ฟังอยู่ทุกครั้งที่ขับรถคันนี้ ไม่เคยมีปัญหาเหมือนพวกปรีโซลิดที่ผมเคยติดมาแล้ว มันยังมีเสียงจากไดร์ซราทซ์แบทมากกว่าปรีหลอดตัวนี้ของผมซะอีกละครับ

อย่างเพิ่งเชื่อผมของให้ทดลองกันดูซะก่อนละกัน ทำง่ายๆ เป้นกระสือแบบในรูปของผมนั่นแหละเจ๋งครับ คนเห้นแล้วดูถูก แต่พอได้ยินเสียงเท่านั้นอ้าปากหว้อกันเลยละ แบบได้ยินป้าซูซานร้องเพลงแหละ!

หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 18 พฤศจิกายน, 2010, 11:57:56 am
12bh7 น่าจะใช้ได้ rp ภายในไม่สูงมาก
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 18 พฤศจิกายน, 2010, 04:41:00 pm
12bh7 น่าจะใช้ได้ rp ภายในไม่สูงมาก
ต้องลองทำ Plate Curve ที่โวลท์ต่ำๆ ดูก่อนนะครับ ว่ามันจะ Linear ดีใหม? เค้าว่าเวปเร็วแล้วจะลองส่งรูปดูใหม่ ตอนนี้ผมตัดออกเป็นสองรูป และลดความละเอียดลงไปอีก หวังว่ามันจะไปละครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 18 พฤศจิกายน, 2010, 04:46:07 pm
 c) โย! มันส่งไปแล้ว เอารูป 6SN7 มาให้ดูกันเต็มใหม่ d_d :drunk
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ลำน้ำ ที่ 18 พฤศจิกายน, 2010, 07:27:55 pm
0.58mA หรือเปล่า ครับน้า PINIJ อุอุ

ท่านใดสนใจ มี grid/plate choke ประกาศขายอยู่ นะครับ หาเอาเอง
grid choke ได้ 0mA 300Hy
plate choke ได้ 3 mA 50Hy 

(เหลือๆ)
(http://www.htg2.net/index.php?action=dlattach;topic=70592.0;attach=148665;image)
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 18 พฤศจิกายน, 2010, 08:02:41 pm
0.58mA หรือเปล่า ครับน้า PINIJ อุอุ

ท่านใดสนใจ มี grid/plate choke ประกาศขายอยู่ นะครับ หาเอาเอง
grid choke ได้ 0mA 300Hy
plate choke ได้ 3 mA 50Hy 

(เหลือๆ)
(http://www.htg2.net/index.php?action=dlattach;topic=70592.0;attach=148665;image)
ใช่ครับ 0.58mA ใช้งานกันถึงเหลนของแหลน หลอดก็ยังเสื่อมไม่ถึงครึ่งทางของอายุการใช้งานของมันครับ :drive1 น่าสนนะครับไอ้ที่เอามาให้ดูน่ะ ไม่รู้ราคาแรงหรือเปล่า? d_d :drunk
หัวข้อ: text
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 18 พฤศจิกายน, 2010, 10:24:56 pm
ท่านใดสนใจ มี grid/plate choke ประกาศขายอยู่นะครับ หาเอาเอง
grid choke ได้ 0mA 300Hy
plate choke ได้ 3 mA 50Hy (เหลือๆ)


่แล้วคำนวณค่า henry ยังงัย
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Hommy ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 07:39:53 am
ไม่ทราบน้าลำคำนวณ Hy อย่างไรครับ

กระแสมากขึ้น Hy ลดลงหรือครับ
หัวข้อ: text
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 07:48:50 am
curve 12bh7 ผมนั่งพิจารณาดูแล้ว ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่ใช้งานจริงไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร

น้าลำหรือพี่พินิจ ช่วยยกตัวอย่างการคำนวณให้ด้วย จะดีมากๆครับ
 :whistling
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Hommy ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 09:27:45 am
R ปรับค่าได้ 470k ตรง output เป็น volumn หรือเปล่าครับ

ตอนใช้งานไม่ลากสายสัญญาณยาวเฟื้อยเลยหรือครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: nut_ty ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 09:37:26 am
ไส้หลอดนี่นำ 12 โวลต์มาต่อตรงๆ ได้เลยใช่มั้ยครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: santi ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 09:41:03 am
R ปรับค่าได้ 470k ตรง output เป็น volumn หรือเปล่าครับ

ตอนใช้งานไม่ลากสายสัญญาณยาวเฟื้อยเลยหรือครับ

ถึงอย่างไรก็ต้องลากสายมาที่เพาเวอร์แอมป์อยู่แล้วครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Hommy ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 11:07:02 am
R ปรับค่าได้ 470k ตรง output เป็น volumn หรือเปล่าครับ

ตอนใช้งานไม่ลากสายสัญญาณยาวเฟื้อยเลยหรือครับ

ถึงอย่างไรก็ต้องลากสายมาที่เพาเวอร์แอมป์อยู่แล้วครับ

ผมเห็นในรูป pre กับ power อยู่ติดกัน
เลยคิดว่าหากเป็น volumn จะต้องเดินสายกลับไปกลับมา 3 ชุดเลย  :D
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 11:09:41 am
R ปรับค่าได้ 470k ตรง output เป็น volumn หรือเปล่าครับ

ตอนใช้งานไม่ลากสายสัญญาณยาวเฟื้อยเลยหรือครับ
 ต่อลักษณะนี้  muting ก้ไม่ใช่ วอลลุ่มก็ไม่เชิง
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 11:28:05 am
ใส้หลอดก็ผ่าน รีเลย์ เหมือน B+ แหละ! พอเปิดวิทยุ สายรีโมทสั่งงานทั้งปรีทั้งแอมป์สองตัวพร้อมกันครับ แต่เสียงจากลำโพงจะมาช้าหน่อยเพราะรอหลอดร้อนอ่ะครับ  /// สายสัญญาณและสายรีโมทจะลากยาวจากวิทยุหน้ารถมาถึงปรีครับ และจากโวลรุ่มเกือกม้าของปรีจะต่อเข้าเพาร์เวอร์แอมป์ตัวใหญ่ที่ใช้ขับเบสต่ำกว่า 30Hz และมันมีครอสโอเวอร์ในตัว เราก็ต่อสายสัญาณจากมันไปเข้าแอมป์สำหรับลำโพงคู่หน้า สายสองชุดหลังนี้สั่นๆ เองนะครับ จะมีสายยาวอีกชุดก็คือสายลำโพงคู่หน้าละครับ (โวลรุ่มที่เป็นเกือกม้าใช้ปรับเกนให้เสียงมันออกมาดีที่สุดครั้งเดียวจบ และโวลลุ่มของแอมป์ตัวเล็กและใหญ่ก็ปรับให้เบสและกลางเหมาะสมกันก็จบเช่นกัน เราปรับเสียงดังค่อยที่วิทยุน่ะครับ d_d :drunk
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: BLUEKITE ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 12:04:32 pm
....ไม่รู้ว่าคุณPINIJ มีปรีตัวนี้ในรถ. :drive1 :drive1....ถ้ามีโอกาสขอฟังซักหน่อยครับ.... c) c) c) c) :yahoo :yahoo
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 19 พฤศจิกายน, 2010, 12:33:03 pm
....ไม่รู้ว่าคุณPINIJ มีปรีตัวนี้ในรถ. :drive1 :drive1....ถ้ามีโอกาสขอฟังซักหน่อยครับ.... c) c) c) c) :yahoo :yahoo
เสียดายช่วงนี้ไม่ค่อยได้เอาซีตรองไปขายกาแฟ เพราะเอาโฟล็คไปขายด้วยแล้วดูเหมือนมันเรียกลูกค้าเพิ่มได้อีกพอสมควรเลยครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Darksanta ที่ 20 พฤศจิกายน, 2010, 11:05:41 pm
:whistling วงจรแค่นั้นเองเหรอพี่   :victory
ง่ายก็ลองกันเลยจะได้หายข้องใจ ว่า ซิมเปิ้นอิสเดอะเบส นั้นมันเป็นอย่างไร? ให้เอา OPT ไทยทำถูกๆ ที่คุณมีอยู่แหละมาลองทำเล่นกันก่อน แล้วอาจเป็นงงกับเสียงว่ามัน เหนือกว่าปรีโซลิดที่คุณเล่นอยู่เดิมนั้น ขนาดกลับไปฟังกันไม่ได้อีกเลยละครับ

คุณประสานถ้าผมไประยองมันติดตามผมไปทุกแห่งอยู่แล้วในช่วงเวลา 10 กว่าปีมานี้ ฟังอยู่ทุกครั้งที่ขับรถคันนี้ ไม่เคยมีปัญหาเหมือนพวกปรีโซลิดที่ผมเคยติดมาแล้ว มันยังมีเสียงจากไดร์ซราทซ์แบทมากกว่าปรีหลอดตัวนี้ของผมซะอีกละครับ

อย่างเพิ่งเชื่อผมของให้ทดลองกันดูซะก่อนละกัน ทำง่ายๆ เป้นกระสือแบบในรูปของผมนั่นแหละเจ๋งครับ คนเห้นแล้วดูถูก แต่พอได้ยินเสียงเท่านั้นอ้าปากหว้อกันเลยละ แบบได้ยินป้าซูซานร้องเพลงแหละ!



รบกวนถามพี่ Pinij หน่อยครับ ผมมี OPT singel เก่า 2 k แต่จำไม่ได้ว่ากี่วัตต์  พอจะเอามาใช้แทนได้ไหมครับ  พอดีลูกนี้พันที่แสงทองนานมากแล้ว  มีแต่กระดาษติดว่า core 25x40   -   2 k  เราพอจะมีวิธีเช็คได้ไหมครับพี่ ว่า OPT กี่วัตต์
ใช้ไฟได้กี่ ma    ผมยังไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่  เพิ่งหัดเล่นครับ   :drive1
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: prasan ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 12:08:25 am
OPT 2k น่าจะได้ค่า L สัก 15-20 Hy เป็นอย่างมาก ผมเห็นว่าค่า L น้อยไปครับถ้านำไปใช้กับ 6SN7 ถึงแม้จะขนานเพลทแล้วก็ตาม แต่จะลองใช้ก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ นะครับ
หัวข้อ: text
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 07:27:13 am
OPT 2k น่าจะ ได้ค่า L สัก 15-20 Hy  เป็นอย่างมาก ผม เห็นว่าค่า L น้อย ไปครับถ้านำ ไป ใช้กับ 6SN7 ถึง แม้จะ ขนานเพลท แล้วก็ตาม  แต่จะลองใช้ก็ ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย ใดๆ นะ ครับ
ถ้า choke imp สักประมาณ 5-6k พอมั้ยครับพี่ประสาน
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 06:06:14 pm
:whistling วงจรแค่นั้นเองเหรอพี่   :victory
ง่ายก็ลองกันเลยจะได้หายข้องใจ ว่า ซิมเปิ้นอิสเดอะเบส นั้นมันเป็นอย่างไร? ให้เอา OPT ไทยทำถูกๆ ที่คุณมีอยู่แหละมาลองทำเล่นกันก่อน แล้วอาจเป็นงงกับเสียงว่ามัน เหนือกว่าปรีโซลิดที่คุณเล่นอยู่เดิมนั้น ขนาดกลับไปฟังกันไม่ได้อีกเลยละครับ

คุณประสานถ้าผมไประยองมันติดตามผมไปทุกแห่งอยู่แล้วในช่วงเวลา 10 กว่าปีมานี้ ฟังอยู่ทุกครั้งที่ขับรถคันนี้ ไม่เคยมีปัญหาเหมือนพวกปรีโซลิดที่ผมเคยติดมาแล้ว มันยังมีเสียงจากไดร์ซราทซ์แบทมากกว่าปรีหลอดตัวนี้ของผมซะอีกละครับ

อย่างเพิ่งเชื่อผมของให้ทดลองกันดูซะก่อนละกัน ทำง่ายๆ เป้นกระสือแบบในรูปของผมนั่นแหละเจ๋งครับ คนเห้นแล้วดูถูก แต่พอได้ยินเสียงเท่านั้นอ้าปากหว้อกันเลยละ แบบได้ยินป้าซูซานร้องเพลงแหละ!



รบกวนถามพี่ Pinij หน่อยครับ ผมมี OPT singel เก่า 2 k แต่จำไม่ได้ว่ากี่วัตต์  พอจะเอามาใช้แทนได้ไหมครับ  พอดีลูกนี้พันที่แสงทองนานมากแล้ว  มีแต่กระดาษติดว่า core 25x40   -   2 k  เราพอจะมีวิธีเช็คได้ไหมครับพี่ ว่า OPT กี่วัตต์
ใช้ไฟได้กี่ ma    ผมยังไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่  เพิ่งหัดเล่นครับ   :drive1
ลองเลยครับ ไม่เสียหายอะไรตามที่คุณประสานบอกมาแล้วละครับ อย่างมากอาจได้เบสมาน้อยไป แต่ของผมก็น่าจะ 20H เท่านั้นเหมือนกัน แต่เบสของมันลงลึกทำให้เพลงที่ 15 ของแผ่น Manger ที่เค้าใส่ EQ เบสให้ลึกเกินปรกติลงไปอีกนั้น ปรีตัวนี้ก็ให้เสียงเบสลงลึกได้ดีกว่าลำโพงที่ฟังบนบ้านอยุธยาที่ผมฟังอยู่ซะอีกละครับ เชียร์ให้ทดลองทำดูได้เลยครับ O0 d_d :drunk :victory
หัวข้อ: Re: text
เริ่มหัวข้อโดย: prasan ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 08:29:37 pm
OPT 2k น่าจะ ได้ค่า L สัก 15-20 Hy  เป็นอย่างมาก ผม เห็นว่าค่า L น้อย ไปครับถ้านำ ไป ใช้กับ 6SN7 ถึง แม้จะ ขนานเพลท แล้วก็ตาม  แต่จะลองใช้ก็ ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย ใดๆ นะ ครับ
ถ้า choke imp สักประมาณ 5-6k พอมั้ยครับพี่ประสาน

6SN7 มีค่า plate imp เท่ากับ 7k ถ้าขนานเพลทอย่างที่พี่ PINIJ ทำก็จะเหลือสัก 3.5k ปกติเราก็เลือก Choke สัก 2-3 เท่าเป็นอย่างนั้น เอาน่า 6k ก็น่าจะพอได้ ค่า L วัดได้เท่าไรครับ

ลองเลยครับ ลุยเลยไม่มีเสียหายอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Darksanta ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 08:44:19 pm
OPT 2k น่าจะได้ค่า L สัก 15-20 Hy เป็นอย่างมาก ผมเห็นว่าค่า L น้อยไปครับถ้านำไปใช้กับ 6SN7 ถึงแม้จะขนานเพลทแล้วก็ตาม แต่จะลองใช้ก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ นะครับ
ขอบคุณครับพี่ประสาน พี่ PINIJ อย่างที่ผมบอกล่ะครับว่าผมมือใหม่  ผมงงเรื่อง เพลทโช๊ค  อย่างที่ผมเข้าใจตอนนี้น่ะครับ  
1.วงจรนี้ ต้องเอา OPT ทางด้านขดทุติยภูมิ เข้าไฟ batt   แล้วเอาปฐมภูมิ เข้าเพลท  ใข่ไหมครับ
2.ถ้าเป็นอย่างข้อ 1. แล้วเรื่องขนานเพลท  ผมต้องเอา OPT 2 ลูกต่อขนานกับไฟ batt ไหมครับ
3.ที่พี่ PINIJ เอารูป plate curve ของ 6sn7  มาลงให้ ลองทำ Plate Curve ที่โวลท์ต่ำๆ ดูก่อน ว่ามันจะ Linear ดีใหม  
จากจุดตัดที่ 12V 0.58 ma เราต้องหาช่วงทำงานเหมือนโหลดไลน์ในแอมป์หลอดใช่ไหมพี่.  
หรือช่วงทำงานดูจากเส้นที่ลากผ่านกริด เพราะไฟ 12V คงที่  

รบกวนหน่อยครับพี่  ผมศึกษามาน้อย   :drive1

วันนี้ช่วงกลางวันว่าง เลยเข้า ebay เล่นเปิดไปเจอ พวกสโคปมือสอง เลยลอง bid เล่น 23.55 เหรียญ  พอมาตอนค่ำ ebay แจ้งคนชนะได้ไป 80 เหรียญ  (แอบลุ้นว่าจะซวย หรือเปล่า เพราะถ้าได้มา จ่ายค่าขนส่งตายแน่  ;D)
แล้วอีกอย่าง  ผมใช้ไมเป็น   :cry2 :cry2
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: prasan ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 08:53:34 pm
OPT 2k น่าจะได้ค่า L สัก 15-20 Hy เป็นอย่างมาก ผมเห็นว่าค่า L น้อยไปครับถ้านำไปใช้กับ 6SN7 ถึงแม้จะขนานเพลทแล้วก็ตาม แต่จะลองใช้ก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ นะครับ
ขอบคุณครับพี่ประสาน พี่ PINIJ อย่างที่ผมบอกล่ะครับว่าผมมือใหม่  ผมงงเรื่อง เพลทโช๊ค  อย่างที่ผมเข้าใจตอนนี้น่ะครับ  
1.วงจรนี้ ต้องเอา OPT ทางด้านขดทุติยภูมิ เข้าไฟ batt   แล้วเอาปฐมภูมิ เข้าเพลท  ใข่ไหมครับ
2.ถ้าเป็นอย่างข้อ 1. แล้วเรื่องขนานเพลท  ผมต้องเอา OPT 2 ลูกต่อขนานกับไฟ batt ไหมครับ
3.ที่พี่ PINIJ เอารูป plate curve ของ 6sn7  มาลงให้ ลองทำ Plate Curve ที่โวลท์ต่ำๆ ดูก่อน ว่ามันจะ Linear ดีใหม  
จากจุดตัดที่ 12V 0.58 ma เราต้องหาช่วงทำงานเหมือนโหลดไลน์ในแอมป์หลอดใช่ไหมพี่.  
หรือช่วงทำงานดูจากเส้นที่ลากผ่านกริด เพราะไฟ 12V คงที่  

รบกวนหน่อยครับพี่  ผมศึกษามาน้อย   :drive1

ผมช่วยตอบข้อ 1,2 ก่อนนะครับ ข้อ3 ต้องให้พี่ PINIJ ครับ
1. พอดีมีเพื่อนสมาชิกถามว่าจะเอา OPT มาทำเป็นเพลทโช๊ค ซึ่งก็ทำได้ครับ การใช้งานก็ใช้เฉพาะขด primary ครับ ขด secondary ปล่อยลอยไว้เฉยๆ ครับ
2. การขนานเพลทถ้าเป็นหลอด 6SN7 เราก็เพียงต่อขา 2 กับขา 5 เข้าด้วยกันจากนั้นก็นำไปต่อกับโช๊คครับ ใช้โช๊คเพียงตัวเดียวต่อ 6SN7 จำนวน 1 หลอดครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Darksanta ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 08:58:09 pm
กระจ่างเลยครับพี่  ขอบคุณครับ   d_d :drunk
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ลำน้ำ ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 08:59:58 pm
รบกวนถาม นิดครับ

เวลา เร่ง คัน เร่ง ไฟ มันจะขึ้นไป เป็น 14V-15V ไม่เป็นอันตราย กับ ใส้หลอด หรือ ครับ  สรุป ต้อง Regulate ใส้หลอดหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.so-nE ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 09:05:54 pm
กระจ่างเลยครับพี่  ขอบคุณครับ   d_d :drunk

ตายแล้วเจอคนบ้านนอก เหมือนกันลย ที่รู้เพราะไปเห็นโลโก้เป็นแมงกว่าง   ;D ;D ;D ;D ;D  ผมคนใกล้ๆนั่นเอง    แล้วตรงแมงกว่างเขียนว่าไง อ่านบ่ออกเด้อ 2f 2f 2f 2f 2f
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Darksanta ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 09:08:43 pm
กระจ่างเลยครับพี่  ขอบคุณครับ   d_d :drunk

ตายแล้วเจอคนบ้านนอก เหมือนกันลย ที่รู้เพราะไปเห็นโลโก้เป็นแมงกว่าง   ;D ;D ;D ;D ;D  ผมคนใกล้ๆนั่นเอง    แล้วตรงแมงกว่างเขียนว่าไง อ่านบ่ออกเด้อ 2f 2f 2f 2f 2f

เชียงรายยูไนเต็ด ครับพี่  ;D ;D d_d d_d :drunk :drunk
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.so-nE ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 09:14:49 pm
ไม่ได้กลับซะนานเปลี่ยนไปเยอะเลย              คำเลิงหลงกรุง ;D ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Earth ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 10:14:55 pm
รถผมเวลาติดเครื่องมันได้ 14v กว่าๆ
เวลาดับเครื่องได้ 12.4
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Darksanta ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 10:21:00 pm
รถผมเวลาติดเครื่องมันได้ 14v กว่าๆ
เวลาดับเครื่องได้ 12.4

น้ำกลั่นลดลงบ่อยไหมครับ  เวลาเปิดไฟรู้สึกสว่างมากกว่าปกติไหมครับ แต่ก่อนผมเคยเป็น บางที่ตั้งไฟแก่ไป
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Earth ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 10:29:23 pm
รถผมเวลาติดเครื่องมันได้ 14v กว่าๆ
เวลาดับเครื่องได้ 12.4

น้ำกลั่นลดลงบ่อยไหมครับ  เวลาเปิดไฟรู้สึกสว่างมากกว่าปกติไหมครับ แต่ก่อนผมเคยเป็น บางที่ตั้งไฟแก่ไป

นำกลั่นไม่ลดนะครับ  ผมว่าเป็นไฟปกติ
เพราะมันจะไม่ 12v เป๊ะๆ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 10:40:37 pm
OPT 2k น่าจะได้ค่า L สัก 15-20 Hy เป็นอย่างมาก ผมเห็นว่าค่า L น้อยไปครับถ้านำไปใช้กับ 6SN7 ถึงแม้จะขนานเพลทแล้วก็ตาม แต่จะลองใช้ก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ นะครับ
ขอบคุณครับพี่ประสาน พี่ PINIJ อย่างที่ผมบอกล่ะครับว่าผมมือใหม่  ผมงงเรื่อง เพลทโช๊ค  อย่างที่ผมเข้าใจตอนนี้น่ะครับ  
1.วงจรนี้ ต้องเอา OPT ทางด้านขดทุติยภูมิ เข้าไฟ batt   แล้วเอาปฐมภูมิ เข้าเพลท  ใข่ไหมครับ
2.ถ้าเป็นอย่างข้อ 1. แล้วเรื่องขนานเพลท  ผมต้องเอา OPT 2 ลูกต่อขนานกับไฟ batt ไหมครับ
3.ที่พี่ PINIJ เอารูป plate curve ของ 6sn7  มาลงให้ ลองทำ Plate Curve ที่โวลท์ต่ำๆ ดูก่อน ว่ามันจะ Linear ดีใหม  
จากจุดตัดที่ 12V 0.58 ma เราต้องหาช่วงทำงานเหมือนโหลดไลน์ในแอมป์หลอดใช่ไหมพี่.  
หรือช่วงทำงานดูจากเส้นที่ลากผ่านกริด เพราะไฟ 12V คงที่  

รบกวนหน่อยครับพี่  ผมศึกษามาน้อย   :drive1

ผมช่วยตอบข้อ 1,2 ก่อนนะครับ ข้อ3 ต้องให้พี่ PINIJ ครับ
1. พอดีมีเพื่อนสมาชิกถามว่าจะเอา OPT มาทำเป็นเพลทโช๊ค ซึ่งก็ทำได้ครับ การใช้งานก็ใช้เฉพาะขด primary ครับ ขด secondary ปล่อยลอยไว้เฉยๆ ครับ
2. การขนานเพลทถ้าเป็นหลอด 6SN7 เราก็เพียงต่อขา 2 กับขา 5 เข้าด้วยกันจากนั้นก็นำไปต่อกับโช๊คครับ ใช้โช๊คเพียงตัวเดียวต่อ 6SN7 จำนวน 1 หลอดครับ
ข้อสามไม่ต้องไปสนใจมันหลอกครับ หลอดเบอร์นี้มันลิเนียร์เป็นสุดยอดอยู่แล้วละครับ เป็นหลอดในดวงใจผมร่วมกับเบอร์ 6DJ8 ละครับ

12v +/-10% ไปกลัวอะไรอ่ะครับ ต่อตรงโลดดดดดดด ไฟ DC ต้องไปเล็กกูเลทมันทำไมล่ะครับ แค่กรองน๊อยด้วยโชคซ์ซักตัว ใส่ C ค่าเล็กๆ บ้าง เพื่อลดน๊อย และก็ C ค่าใหญ่ๆ บ้าง ใกล้ๆ มัน (หลังรถน่ะ) เผื่อไฟมันวิ่งไม่ทันก็จะได้ดึงเอาจาก C ตัวใหญ่ๆ ยืมมาใช้กันก่อน (ก็แอมป์ตั้งสองตัวอยู่ท้านรถอ่ะ) แล้วค่อยผ่อนทีหลัง เพราะโชคซ์ผมเอาไว้ใกลๆ กับแบท สายไฟก็ไม่อยากลงทุนเส้นไม่ใหญ่มากนัก แค่นิ้วชี้ละมั้งคับ!


แบทผมเพิ่งซื้อเมื่อเดือนที่แล้ว ออกมาจากร้านมันก็ 12.7v แล้วนะครับ เป็นเรื่องปรกติครับไฟแบทเกิน 12v อยู่แล้ว

การตั้งไฟแก่อ่อนอยู่ที่ต้องการให้หัวเทียนเกิดการสปรากซ์เร็วหรือช้าลงนะครับ ไม่เกี่ยวกับการซาทซ์แบทครับ แต่ถ้าหมายถึงการตั้งให้ซาทซ์มากเกินไปคือโวลท์สูงมากๆ ก็ทำให้น้ำกลั่นแห้งเร็ง ต้องดู มิเช่นนั้นแบทพังครับ รบวิ่งใกล้ๆ ช่างจะตั้งให้ซาทซ์มากๆ เพราะรถวิ่งไม่ทันไรก้ถึงที่แล้ว (แบบวิ่งสองสาม กก ก็ถึงที่ทำงานแล้วงี้!) ไฟที่ใช้สะตาทรถยังไม่ทันเต็ม ไม่กี่วันก็สะตาทไม่ติด
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Darksanta ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 10:55:39 pm
พี่ PINIJ ถ้างั้นผมใช้หลอด 6sn7  ใส่แทน 12sn7 ลงไปในวงจรได้เลยใช่ไหมครับ  :kicking
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 21 พฤศจิกายน, 2010, 11:11:37 pm
พี่ PINIJ ถ้างั้นผมใช้หลอด 6sn7  ใส่แทน 12sn7 ลงไปในวงจรได้เลยใช่ไหมครับ  :kicking
ใช่ครับ แต่ไส้หลอดก็ต้องต่ออนุกลมกัน เมื่อเข้าใจแล้วก็ลุยยยยยยยยยยยยยยยยยย :yahoo
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ลำน้ำ ที่ 22 พฤศจิกายน, 2010, 01:26:32 am
ผมลอง SIM ดูครับ ได้ผลดังภาพ

ข้อน่าสังเกตุ จากการ Sim คือ
ยิ่ง Rcathode น้อย (เข้าใกล้ 0R) ยิ่ง ดังครับ  และ ความเพี้ยน ยิ่งน้อย (ขัดความรู้สึก)
ยิ่ง Hry ของ Plate Choke มาก ความเพี้ยน จะยิ่งน้อย ลง
มัน Swing ได้ มากกว่า 12.6Vp-p (ไฟเลี้ยง) โดยความเพี้ยน ยังต่ำอยู่ (ไม่เห็น clip) อาจเป็นเพราะ ใช้ plate choke (ตรงนี้ ผมว่าถ้าจะ คลิป ก็น่าจะเป็น soft clip)
gain ประมาณ 13 เท่า ครับ

ทั้งหมด เชื่อไม่ได้ นะครับ (เพราะผมไม่มีความรู้ยืนยันครับ)
------------------------

ผมจึงรู้สึกว่า ใช้ plate choke นี่เป็นการเลือก ที่ถูกทิศถูกทางจริงๆ ครับ  O0 O0
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: PINIJ ที่ 22 พฤศจิกายน, 2010, 07:45:40 am
ผมลอง SIM ดูครับ ได้ผลดังภาพ

ข้อน่าสังเกตุ จากการ Sim คือ
ยิ่ง Rcathode น้อย (เข้าใกล้ 0R) ยิ่ง ดังครับ  และ ความเพี้ยน ยิ่งน้อย (ขัดความรู้สึก)
ยิ่ง Hry ของ Plate Choke มาก ความเพี้ยน จะยิ่งน้อย ลง
มัน Swing ได้ มากกว่า 12.6Vp-p (ไฟเลี้ยง) โดยความเพี้ยน ยังต่ำอยู่ (ไม่เห็น clip) อาจเป็นเพราะ ใช้ plate choke (ตรงนี้ ผมว่าถ้าจะ คลิป ก็น่าจะเป็น soft clip)
gain ประมาณ 13 เท่า ครับ

ทั้งหมด เชื่อไม่ได้ นะครับ (เพราะผมไม่มีความรู้ยืนยันครับ)
------------------------

ผมจึงรู้สึกว่า ใช้ plate choke นี่เป็นการเลือก ที่ถูกทิศถูกทางจริงๆ ครับ  O0 O0
ผลตามที่ซิมมูเลทมานั้นน่าจะเชื่อถือได้นะครับ  เพราะอย่าลืมว่าหลอดเบอร์นี้รันในคลาสส์เอสองได้เยี่ยมสุดยอดอีกด้วย (คนไม่ค่อยยจะรู้กัน) เพราะฉะนั้น R ที่ Cathode ไม่ต้องใส่ก็ยังได้นะครับ มั่นใจขนาดนี้แล้ว ลุยยยยยยยยยยยยยยย (ผมก็เป็นหนูทดลองให้มาสิปกว่าปีแล้วครับ ว่ามันสุดยอดจริงๆ ละครับ O0)
หัวข้อ: text
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 22 พฤศจิกายน, 2010, 09:13:55 am
น้าลำ ช่วยซิม 6DJ8 ให้ดูหน่อยซิครับ พอดีมีหลอดอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ลำน้ำ ที่ 22 พฤศจิกายน, 2010, 10:07:43 am
6DJ8 กินกระแสมากกว่า มีเป็น mA ให้เห็น  (Class A2) และ gain สูงกว่า  (21)  ควรใช้ plate choke ที่มี Hry สูงมากหน่อย ครับ 50H ไปโน้น
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 22 พฤศจิกายน, 2010, 12:40:06 pm
6DJ8 กินกระแสมากกว่า มีเป็น mA ให้เห็น  (Class A2) และ gain สูงกว่า  (21)  ควรใช้ plate choke ที่มี Hry สูงมากหน่อย ครับ 50H ไปโน้น

ขอบคุณครับ  :-\
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ลำน้ำ ที่ 22 พฤศจิกายน, 2010, 01:50:04 pm
ผมว่า ถ้าหา plate choke ไม่ได้
พวก LM317  ก็น่าสนใจ นะครับ 
แต่
ผมคำนวณไม่เป็น ครับ คงต้องลอก PS ของ DAC Wasin ก่อน (มี R 0.47R อีก 1 ตัว แต่คงไม่ใช่ค่านี้)
และ
mA ไหลน้อยๆ มันจะทำงานหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ
หัวข้อ: text
เริ่มหัวข้อโดย: Eak-tubeamp ที่ 22 พฤศจิกายน, 2010, 03:53:37 pm
น้าลำ ลองซิมหลายเบอร์ให้หน่อยดิ จะได้มีตัวเลือกมากขึ้น เช่น 12au7 หรือ 12bh7
หัวข้อ: Re: text
เริ่มหัวข้อโดย: duang53 ที่ 22 พฤศจิกายน, 2010, 07:27:09 pm
น้าลำ ลองซิมหลายเบอร์ให้หน่อยดิ จะได้มีตัวเลือกมากขึ้น เช่น 12au7 หรือ 12bh7
6AQ8 ด้วยก็ดีครับ
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Darksanta ที่ 22 พฤศจิกายน, 2010, 11:29:53 pm
ลอง sim ดูมั่ง ตามวงจรที่พี่ pinij เขียน ใส่ R ค่า 0.25R จากไฟ Batt แล้วเข้าโช๊ค  (ดูวิธี sim ของน้าลำ มาอับพรูฟ   ;D )
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: ลำน้ำ ที่ 12 พฤศจิกายน, 2012, 07:56:06 pm
ถ้าท่านใด อยากได้เป็น Buffer (Gain=1) มากกว่า Pre (Gain > 1) ลองดูวงจร นี้นะครับ

คริๆ โม้ไว้ 2 ปีพอดี กว่าผม จะได้ยินเสียง  ;D ;D
หัวข้อ: Re: ปรีแอมป์ใช้กับรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: kirati ที่ 12 พฤศจิกายน, 2012, 09:05:52 pm
ผมก็สนใจครับ แต่ไม่ค่อยเข้าใจนัก หากท่านใดมีความสามารถเขียนวงจรขึ้นมาใหม่ ไล่มาจากไฟเลี้ยงจากแบตตารี่ ใช้ไฟรีโมทจากฟร้อน (หรือไม่ก็ไม่ทราบ)  อินพุท เอาท์พุท อย่างไง เข้าปรีออกจนจบเพาว์เวอร์ได้ก็น่าจะช่วยมือใหม่ทั้งหลายได้ร่วมทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น  และสะดวกต่อคุณPINIJ ในการอธิบายเสริมหากไม่ถูกต้องท่านใดทำได้ก็รบกวนสักเล็กน้อยครับ