HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: motiis ที่ 22 ธันวาคม, 2010, 01:02:02 pm
-
คือว่าผมมี Battery 12V 12Ah อยู่หลายลูกอ่ะคับ อยากรู้ว่ามีวิธีที่จะพ่วง Batt ให้เป็นไฟ +12 0 -12 รึป่าว
เผอิญว่าต่อวงจร regulator โดยใช้ 7912, 7812 แล้วรู้สึกว่ามันห่วยๆยังไงไม่รู้ K] K] เลยอยากใช้ Battery
จ่ายไฟแทน
:help :help :help :help
-
ใช้ 2 ลูกครับ +ลูกที่1 ชนกับ -ลูกที่2
+ลูกที่2 = +12V
-ลูกที่2 หรือ +ลูกที่1 = 0V
-ลูกที่1 = -12V
-
;D
-
O0 พี่ Mc ทำให้เห็นภาพการต่อได้ดีมาก ดูภาพก็เห็นรายละเอียดด้วยเลยทีเดียว แบตเตอรี่ที่นำมาใช้ควรเป็นแบตรุ่นเดียวกัน สเป็กเดียวกัน เนื่องจากถ้าเป็นแบตรุ่นเดียวกันจะมีค่าความต้านทานภายในเท่ากัน เราก็จะได้ภาคจ่ายไฟที่สมดุลย์บวก ลบ Y]
-
O0 พี่ Mc ทำให้เห็นภาพการต่อได้ดีมาก ดูภาพก็เห็นรายละเอียดด้วยเลยทีเดียว แบตเตอรี่ที่นำมาใช้ควรเป็นแบตรุ่นเดียวกัน สเป็กเดียวกัน เนื่องจากถ้าเป็นแบตรุ่นเดียวกันจะมีค่าความต้านทานภายในเท่ากัน เราก็จะได้ภาคจ่ายไฟที่สมดุลย์บวก ลบ Y]
:clap
-
เรียนถามเจ้าของกระทู้หน่อยครับ ที่ว่าใช้ 7912 กับ 7812 แล้วรู้สึกว่ามันห่วยๆ ยังไงไม่รู้ อยากรู้ครับว่ามันมีปัญหาอะไรครับ เผื่อเป็นประสบการณ์ให้เพื่อนๆได้
ขอบคุณครับ d_d
-
ปัญหาก็คือมันจะไม่ได้ไฟ 12-0-12 น่ะสิเพราะไฟจากแบตเตอรรี่ มันจะได้ประมาณ 14.4-0-14.4 ขอรับกระผม :)
-
ปัญหาก็คือมันจะไม่ได้ไฟ 12-0-12 น่ะสิเพราะไฟจากแบตเตอรรี่ มันจะได้ประมาณ 14.4-0-14.4 ขอรับกระผม :)
ไม่ใช่ปัญหา ใช้ R คร่อมได้ครับ :)
-
มันจะใช้ได้เหรอครับผมว่าไฟมันจะออกเป็น 0 - +12 - +24มากกว่านะครับ
ถ้าวัดไฟลบผมรับประกันมิเตอร์เข็มกลับแน่ๆครับ
-
มันจะใช้ได้เหรอครับผมว่าไฟมันจะออกเป็น 0 - +12 - +24มากกว่านะครับ
ถ้าวัดไฟลบผมรับประกันมิเตอร์เข็มกลับแน่ๆครับ
เวลาต่อไฟกราวด์ เราไม่ได้ต่อจากเส้นซ้ายนี่ครับ เราต่อจากเส้นสีดำตรงกลางครับ
ส่วนเส้นซ้ายสีฟ้าเป็นไฟลบ เส้นขวาสีแดงเป็นไฟบวกครับ :)
-
มันจะใช้ได้เหรอครับผมว่าไฟมันจะออกเป็น 0 - +12 - +24มากกว่านะครับ
ถ้าวัดไฟลบผมรับประกันมิเตอร์เข็มกลับแน่ๆครับ
เวลาต่อไฟกราวด์ เราไม่ได้ต่อจากเส้นซ้ายนี่ครับ เราต่อจากเส้นสีดำตรงกลางครับ
ส่วนเส้นซ้ายสีฟ้าเป็นไฟลบ เส้นขวาสีแดงเป็นไฟบวกครับ :)
แบบนี้เขาเรียกการต่อแบบกราวนด์เสมือนใช่ไหมครับ
-
: :clap :clap :clap :clap :clap :clap
-
มันจะใช้ได้เหรอครับผมว่าไฟมันจะออกเป็น 0 - +12 - +24มากกว่านะครับ
ถ้าวัดไฟลบผมรับประกันมิเตอร์เข็มกลับแน่ๆครับ
เวลาต่อไฟกราวด์ เราไม่ได้ต่อจากเส้นซ้ายนี่ครับ เราต่อจากเส้นสีดำตรงกลางครับ
ส่วนเส้นซ้ายสีฟ้าเป็นไฟลบ เส้นขวาสีแดงเป็นไฟบวกครับ :)
แบบนี้เขาเรียกการต่อแบบกราวนด์เสมือนใช่ไหมครับ
จากรูปน่ะครับ อ่านแล้วดูรูปด้านบนประกอบ ที่สิ่งเกิดขึ้นในรูปผมเรียกว่า "ความต่างศักย์" มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาจุดไหนเป็นจุดอ้างอิง หากเอาเส้นซ้ายสุดอ้างอิง(จุดศูนย์หรือจุดลงกราวด์) เส้นตรงกลางก็จะมีศักย์ไฟฟ้าสูงกว่าอยู่ +12 โวลท์ เส้นขวาสุดก็จะต่างออกไปที่ +24 โวลท์ครับ เอาใหม่ ถ้าเราเอาเส้นด้านขวาสุดอ้างอิง(จุดศูนย์หรือจุดลงกราวด์) ที่เส้นกลางและเส้นซ้ายสุดจะมีศักย์ไฟฟ้าต่ำกว่าอยู่ -12 โวลท์และ -24 โวลท์ ตามลำดับครับ
-
ปัญหาก็คือมันจะไม่ได้ไฟ 12-0-12 น่ะสิเพราะไฟจากแบตเตอรรี่ มันจะได้ประมาณ 14.4-0-14.4 ขอรับกระผม :)
แบตเมื่อชาร์จเสร็จ จะได้แรงดัน ประมาณ 13.5-14.4 ตามนั้นครับ แต่เมื่อมีโหลดโดยไม่ได้ต่อชาร์จไว้ จะลดลงเหลือ 12 V
มันจะใช้ได้เหรอครับผมว่าไฟมันจะออกเป็น 0 - +12 - +24มากกว่านะครับ
ถ้าวัดไฟลบผมรับประกันมิเตอร์เข็มกลับแน่ๆครับ
การวัดแรงดัน หรือความต่างศักย์ ในกรณีนี้เราวัดเทียบจากจุด 0 โวลท์ คือเอาสายมิเตอร์ขั้วลบ (สีดำ) ไว้ที่ 0 เอาสายสีแดงวัดซีก + ได้ 12V เอาสายสีแดงวัด ซีก - ได้ -12V (ต้องใช้ดิจิตอลมิเตอร์ครับ) ถ้ามิเตอร์เข็มก็เข็มตีกลับครับ
-
มันจะใช้ได้เหรอครับผมว่าไฟมันจะออกเป็น 0 - +12 - +24มากกว่านะครับ
ถ้าวัดไฟลบผมรับประกันมิเตอร์เข็มกลับแน่ๆครับ
เวลาต่อไฟกราวด์ เราไม่ได้ต่อจากเส้นซ้ายนี่ครับ เราต่อจากเส้นสีดำตรงกลางครับ
ส่วนเส้นซ้ายสีฟ้าเป็นไฟลบ เส้นขวาสีแดงเป็นไฟบวกครับ :)
แบบนี้เขาเรียกการต่อแบบกราวนด์เสมือนใช่ไหมครับ
จากรูปน่ะครับ อ่านแล้วดูรูปด้านบนประกอบ ที่สิ่งเกิดขึ้นในรูปผมเรียกว่า "ความต่างศักย์" มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาจุดไหนเป็นจุดอ้างอิง หากเอาเส้นซ้ายสุดอ้างอิง(จุดศูนย์หรือจุดลงกราวด์) เส้นตรงกลางก็จะมีศักย์ไฟฟ้าสูงกว่าอยู่ +12 โวลท์ เส้นขวาสุดก็จะต่างออกไปที่ +24 โวลท์ครับ เอาใหม่ ถ้าเราเอาเส้นด้านขวาสุดอ้างอิง(จุดศูนย์หรือจุดลงกราวด์) ที่เส้นกลางและเส้นซ้ายสุดจะมีศักย์ไฟฟ้าต่ำกว่าอยู่ -12 โวลท์และ -24 โวลท์ ตามลำดับครับ
ตามที่น้องเดียร์อธิบาย ผมว่าถูกต้องแล้ว
-
ในกรณีนี้ หากแบตลูกใดลูกหนึ่งเสีย ก็จะไม่สามรถใช้งานได้เลย ต่างจากการขนาน เสียลูกนึง ก็ยังสามารถใช้ได้อยู่ แต่ไม่เต็มกำลัง
-
ปัญหาก็คือมันจะไม่ได้ไฟ 12-0-12 น่ะสิเพราะไฟจากแบตเตอรรี่ มันจะได้ประมาณ 14.4-0-14.4 ขอรับกระผม :)
แบตเมื่อชาร์จเสร็จ จะได้แรงดัน ประมาณ 13.5-14.4 ตามนั้นครับ แต่เมื่อมีโหลดโดยไม่ได้ต่อชาร์จไว้ จะลดลงเหลือ 12 V
ขอเสริมครับ :)
การที่จะชาร์จกระแสเข้าไปที่แบตได้แรงดันของเครื่องชาร์จต้องสูงกว่าแรงดันของแบต ส่วนว่าจะเป็นแรงดันที่ประมาณ 13.5 หรือประมาณ 14.4 ก็ขึ้นกับว่าเราจะให้ชาร์จช้าหรือเร็ว ถ้าชาร์จช้า 13.5V ก็เรียกว่า Float charge ถ้าชาร์จเร็ว 14.4V ก็เรียกว่า Boost charge หรือ Equalizing charge แบตที่เติมน้ำได้จะสามารถใช้การชาร์จได้ทั้งสองแบบ การชาร์จแบบที่ 2 จะทำให้เกิดความร้อนในแบตแล้วจะทำให้น้ำในแบตระเหยออกมาทำให้ระดับน้ำลด เราจะต้องเติมน้ำกลั่นเพื่อรักษาความเข้มข้นของสารอิเลคโตรไลต์หรือค่า ถพ. ไว้ซึ่งจะมีผลต่อการเก็บประจุไฟฟ้าครับ
ถ้าเป็นแบตแบบปิดมิด (Sealed lead-acid) ซึ่งไม่มีช่องให้เปิดเติมน้ำกลั่น ไม่ควรใช้การชาร์จแบบชาร์จเร็วเนื่องจากจะไม่สามารถเติมน้ำกลั่นได้ครับ
หลังการชาร์จแรงดันที่วัดได้จะมีค่าเท่ากับแรงดันที่ใช้ชาร์จเมื่อยังไม่ได้ต่อโหลด แต่เมื่อต่อโหลดแรงดันจะตกลงเป็น 12V เนื่องจากภายในแบตมีความต้านทานอยู่ภายในจึงทำให้เกิดแรงดันตกลงครับ
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากคับ c) c) ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลย
พอลองใช้ Batt จ่ายไฟแล้วดีกล่าวใช้ IC Reg. เยอะเลยคับ
-
สอบถามคุณ motiis หน่อยครับว่าทำภาพที่ตรง logo อย่างไรให้มันขยับได้ครับ ผมเคยลองแล้วไม่ได้เลยครับ :black_eye
-
(http://i269.photobucket.com/albums/jj72/myem0/03/grey-cat-001.gif) (http://www.myem0.com/)
ลุงสานลองหาเว็บแบบนี้ดู http://www.myem0.com/emoticon/gray-cat-emoticon/
copy BB code ไปแปะ มันจะแสดงเป็นรูปภาพได้ครับ
-
(http://i269.photobucket.com/albums/jj72/myem0/03/grey-cat-001.gif) (http://www.myem0.com/)
ลุงสานลองหาเว็บแบบนี้ดู http://www.myem0.com/emoticon/gray-cat-emoticon/
copy BB code ไปแปะ มันจะแสดงเป็นรูปภาพได้ครับ
ยังงงอยู่ครับ :black_eye
ถ้าเดิมภาพเป็นแบบ animation อยู่แล้วผมเคยเอามาใส่ที่ logo ใต้ชื่อ แต่ว่ามันกลายเป็นภาพนิ่ง จะทำอย่างไรครับ
-
อย่างเว็บที่ผมแสดงตัวอย่าง copy ในกรอบเอามาแปะ แทนที่จะแปะรูป ก็แสดง URL แทนครับ
-
ตามรูปของอาจารย์แม๊ค เอาสีดำเป็นกราวด์ สีฟ้าเป็นไฟลบ และสีแดงเป็นไฟบวก
จะได้ไฟ -12V 0 +12V
แต่ถ้าเอาสีฟ้าเป็นกราวด์ วัดไฟที่สีแดงจะได้ 24V.
การต่อพ่วงแบตเตอรี่แบบนี้จะใช้กับรถบรรทุกที่ระบบไฟเครื่องยนต์ใช้แบบ 24 V