HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: ช่างหรั่งโรงต้ม ที่ 21 มีนาคม, 2011, 11:50:40 pm
-
อาการของแอมที่มีเพลดรอ้นจนแดงมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างครับ :secret
-
ไฟที่plateเกินหรือป่าวครับ :whistling
-
สวัดดีครับ คุณ เอสวันมันวัดไม่ได้ครับเพราะนานๆเป็นทีพอปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ก็ไม่เป็นครับเลยงงมากแล้วก็ฟังได้ปรกติเหมือนเดืมครับ
-
:cold :cold
-
เซียนมาถามเลยไม่ค่อยกล้าตอบ :o
สาเหตุหลักๆ 1.ไฟ bias ไม่ถูกต้อง... 2.coupling cap. รั่ว
ต้นเหตุน่าจะมาจาก cap. ทั้งคู่แหละมั๊งครับ....ถ้าไม่ใช่ก็ตัวใครตัวมัน 2f 2f 2f
-
ปรีกษากันครับ ไม่ทราบว่าเพลทแดง2ข้างหรือเปล่า ถ้าข้างเดียวลองสลับหลอดดู ถ้าหลอดที่เคยแดงย้ายไปไหนแดงที่นั่น หลอดนั้นอาจเสียได้ครับ นานๆเป็นทีลองสลับหลอด เปิดฟังไปเรื่อยๆ ว่าจะแดงอีกหรือไม่ครับ ถ้าแดงอีกหรือแดงสองข้าง วัดไฟตอนที่เพลทเเดงครับ วัดขากริด ขาแคโถด เอาไว้เปรียบเทียบตอนเพลทไม่แดงครับ ไบอัสตัวเองขากริดต้องไม่ไฟดีซีครับ ฟิกซ์ไบอัสขากริดมีไฟลบตามที่หลอดนั้นต้องการครับ นานๆเป็นที ปิดแล้วเปิดใหม่ฟังได้ วัดไฟตอนแดงกับไม่แดงเปรียบเทียบกันเป็นแนวทางหาสาเหตุครับ
-
ตามที่พี่ๆเขาแนะนำเลยครับ
-
สวัดดีครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ วันนี้ผมเจอตัวปัญหาแล้วครับหลอดก็ใหม่ๆทำไมจึงเสียไวมากๆงงครับ(http://)
อาการคือมีไฟสปาคร์มาก่อนแล้วเพลดจะแดงครับเหมือนไฟในเตาถ่านครับ
-
สวัดดีครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ วันนี้ผมเจอตัวปัญหาแล้วครับหลอดก็ใหม่ๆทำไมจึงเสียไวมากๆงงครับ(http://)
อาการคือมีไฟสปาคร์มาก่อนแล้วเพลดจะแดงครับเหมือนไฟในเตาถ่านครับ
มีโอกาสเสียทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะใหม่หรือเก่า ;D
-
ก่อนเสียบหลอดใหม่ลงไป ลองเปิดเครื่อง จ่ายไฟ แล้ววัดแรงดันที่ขา 5 ก่อนนะครับ ที่จุดนี้ ไม่ควรมีไฟ หรือมีไม่เกิน 0.1 V ครับ ถ้าแรงดันเกิน อาจทำให้หลอดเสียหายได้
-
ผมเคยเจอแบบนี้อยู่ครั้งหนึ่ง คือ Coupling Cap มันจะรั่วน้อยๆ เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นครับ คือถ้าถอดมาวัดมันจะปกติ พออุ่นให้ร้อนซักหน่อยมันจะรั่วน้อยๆ 5-10V ครับ
-
สวัดดีครับ ขอเรียนถามอย่างนี้ครับคือผมเองได้ลองสับหลอดไปในหลายตำแหน่องแล้วมันก็เป็นอาการเดิมและที่หลอดตัวเดิมครับ เครื่องนี้เป็นแอม pp ครับ
-
ปรีกษากันครับ สับหลอดแล้วอาการเดิม เป็นที่หลอดตัวเดิม ถ้าหลอดตัวเดิมหมายถึงตัวหลอดEL34ก็หลอดน่าจะเสียครับ ถ้าหลอดเดิมหมายถึงซ๊อกเก็ตที่ติดแท่น ก็เสียในวงจร ดูซ๊อกเก็ตว่ามีการอาร์ค รั่ว รอยดำหรือไม่ ซ๊อกเก๊ตหรือจุดบัดกรีหลวม ได้ครับ ชัวร์ๆเปลี่ยนใหม่ไปเลยครับ
วัดไฟขากริดEL34 ไบอัสตัวเองต้องไม่มีไฟดีซีชัวร์ๆเปลี่ยนซีคับปลิ้งเป็นต้วใหม่ครับ ฟิกซ์ไบอัสต้องมี ไฟลบตามที่หลอดต้องการ ถ้าซีอกเก็ตหลวมไฟลบก็ไปไม่ถึงในหลอดครับ วัดไฟเพลทไฟสกรีนด้วยว่ามีมา ขาแคโถดขา1ขา8เชื่อมติดกันต่อครบวงจรเรียบร้อย เอาหลอดดีมาเสียบน่าจะหายครับ เอาสายบวกวัด+B แหล่งจ่ายไฟสายลบวัดขาเพลท EL34 ทั้ง4หลอดมีไฟตกคร่อมไม่น่าจะเกีน10โวลท์เป็นการเช็คกระแสไหลครับ
-
สวัดดีครับ ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับคำแนะนำที่พี่ๆนอ้งๆแนะนำครับไม่รู้จะตอบแทนอย่างไรนอกจากคำว่า ขอบคุณมากครับ
-
1.ซีคัปปิ้งรั่ววัดตอนเปิดครับ ตั้งมิเตอร์ที่ DC ย่าน 10V วัดหลัง C มีไฟ DC ออก 4-10V รั่วแน่นอนคับ
2.C คาโทดรั่วไม่ต้องตั้งมิเตอร์ย่านใหนครับ ถ้ามันดูเก่ามากๆก็ถอดออกโยนทิ้งเปลี่ยนตัวใหม่ :whistling
3.และก็บางทีถ้าเป็นแอมป์งานวัดสมัยก่อน ไฟจะสูงมากครับบางเครื่อง 480V หวาดเสียวครับ
ไฟที่ขาหลอด ชอบกระโดดเข้าหากัน ไม่งั้นก็ตอนเปิดเครื่องใหม่ๆแรงดันจะพุ่งขึ้นสูง ในหลอดจะสปาร์ค เสียงดังกรุ๊งกริ๊งๆ
พร้อมกับมีการอาร์คในหลอดเหมือนฟ้าแลบ ถ้าเจอเครื่องอย่างนี้วิธีแก้นะครับช่างหรั่ง โยนทิ้งมันไปทั้งเครื่องเลย
ฮาๆๆ ขำๆครับ เพราะมันแก้ยากครับ แต่ของผม ผมไม่โยนทิ้งครับผมรื้อหม้อแปลงมาลดแรงดันลงครับ
ให้เหลือซัก 350V ;D ;D ;D