HTG2.club
Home Theater Guide webboard => มุม Thai DIY Audio => ข้อความที่เริ่มโดย: dragonus ที่ 29 ตุลาคม, 2012, 04:14:07 pm
-
ผมสังเกตุว่าวงจรส่วนมากที่มาจาก PASS LAB ทั้งที่ทำแจกและขายจะต้องใช้คู่ JFET ไม่ว่าจะเป็น 2SK170/2SJ74 หรือ 2SK370/2SJ109 ซึ่งมันหายากมาก มันไม่มีเบอร์อื่นๆที่ ใช้ทดแทนกันได้บ้างหรือหลายโปรเจ็คดูน่าสนใจแต่หาไอ้ JFET ไม่ได้เลยต้องล้มเลิกไป :'( ดูของยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ TOSHIBA ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะเป็นคู่กัน สรุปเลยไม่ได้ทำ
-
:secret เคยหามาลองแว้ววว .. แต่เบอร์คู่ก็หาไม่ได้ขอรับ เซ็งห่านต้องสั่งผ่านเว็บอีกอ่ะท่าน ก็เลยได้ลองแค่เบอร์เดียวเอง โสด ๆ .. ลำบากมากก็มีอย่างอื่นให่เล่นเยอะไปขอรับ หลอด นี่ละเสียงแจ่มแว้วว เล่นง่าย สบายหู มากมายหล่ะท่าน
-
JFET ที่เป็น complementary N/P-Ch pair สำหรับงาน low frequency ก็มีพอสมควร แต่ที่มีคุณสมบัติเหมาะกับงานออดิโอมีไม่มาก ถ้ากำหนดว่าต้อง low noise, hi gm แล้วก็คงเหนือ K170/J74 คู่นี้แหละครับ Toshiba เลิกผลิต J74 ไปหลายปีแล้ว เริ่มจะหายากมาประมาณ 2 ปีแล้ว ปัจจุบันเริ่มจะหายากมากๆ แต่ยังพอหาได้บ้าง ปัญหาคือเต็มไปด้วยของปลอมจากจีน ซ้ำร้ายกว่านั้นToshiba ประกาศ EOL(End of Line)สำหรับ K170, K246/J103 และ transistors แบบ thru holes สำหรับงานออดิโอจำนวนมาก เมื่อกลางปีที่แล้ว ตอนนี้แม้แต่ K170ยังเริ่มจะแพงขึ้นแล้ว (ผมแนะให้ซื้อเก็บไว้บ้าง)
กับคำถามว่า "มีเบอร์แทนหรือไม่" ต้องขอตอบว่ายังไม่มีจริงๆ Linear System ทำเบอร์แทนสำหรับ K170 ออกมา แต่คุณภาพยังมีปัญหา และ เบอร์แทนของ J74 ที่เลยกำหนดออกตลาดมาหลายปีแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววให้เห็น ตลาดออดิโอไม่ใหญ่มากก็จริง แต่มีอุปสงค์มากพอสำหรับผู้ผลิตรายเล็กที่จะผลิตออกจำหน่ายทำกำไรได้สบายๆ แต่ที่ไม่มีใครทำออกมาแสดงให้เห็นว่า ขบวนการผลิตของยักษ์ใหญ่อย่าง Toshiba Semiconductor ยากที่จะเลียนแบบได้
คำถามถัดไปคือ "งั้นเอาคู่อื่นลงแทนได้มั้ย" คำตอบคือ วงจรส่วนใหญ่สามารถดัดแปลงเอาเบอร์อื่นลงได้ ในกรณีวงจรของ Nelson Pass มีทั้งที่ใช้แทนได้และไม่ได้ขึ้นอยู่กับหน้าที่ของมัน ขอยกตัวอย่าง F5 ที่ใช้คู่ K170/J74 เป็นอินพุตสเตจที่ต้องไปไดรฟ์เอาท์พุตมอสเฟตโดยตรง JFETที่เอามาใช้จึงต้องมี gm และ จ่ายกระแสได้พอสมควร ซึ่งก็หนีไม่พ้นคู่ยอดนิยมคู่นี้ ผมเชื่อว่าสามารถใช้คู่ K246/J103 ที่หาได้ง่ายกว่ามากแทนได้แต่คงออกมาไม่ดี
อีกหนึ่งตัวอย่างคือ Burning Amp 3 ที่เป็น 2 stage design มีJFET input, และ mosfet VAS เป็นภาคdriver ในกรณีนี้ภาระสำคัญไปอยู่ที่ VAS แทน JFET ที่อินพุตสามารถเอาเบอร์อื่นแทนได้โดยคุณภาพลดลงไม่มาก
ผมว่าคู่ K246/J103 น่าจะใช้งานได้ดีในที่นี้
ความจริงมีทาง่ลือกจำนวนมาก แต่แน่นอนต้องมีการปรับวงจรให้ทำงานตามเงื่อนไขของด๊ไซน์เดิม
-
JFET ที่เป็น complementary N/P-Ch pair สำหรับงาน low frequency ก็มีพอสมควร แต่ที่มีคุณสมบัติเหมาะกับงานออดิโอมีไม่มาก ถ้ากำหนดว่าต้อง low noise, hi gm แล้วก็คงเหนือ K170/J74 คู่นี้แหละครับ Toshiba เลิกผลิต J74 ไปหลายปีแล้ว เริ่มจะหายากมาประมาณ 2 ปีแล้ว ปัจจุบันเริ่มจะหายากมากๆ แต่ยังพอหาได้บ้าง ปัญหาคือเต็มไปด้วยของปลอมจากจีน ซ้ำร้ายกว่านั้นToshiba ประกาศ EOL(End of Line)สำหรับ K170, K246/J103 และ transistors แบบ thru holes สำหรับงานออดิโอจำนวนมาก เมื่อกลางปีที่แล้ว ตอนนี้แม้แต่ K170ยังเริ่มจะแพงขึ้นแล้ว (ผมแนะให้ซื้อเก็บไว้บ้าง)
กับคำถามว่า "มีเบอร์แทนหรือไม่" ต้องขอตอบว่ายังไม่มีจริงๆ Linear System ทำเบอร์แทนสำหรับ K170 ออกมา แต่คุณภาพยังมีปัญหา และ เบอร์แทนของ J74 ที่เลยกำหนดออกตลาดมาหลายปีแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววให้เห็น ตลาดออดิโอไม่ใหญ่มากก็จริง แต่มีอุปสงค์มากพอสำหรับผู้ผลิตรายเล็กที่จะผลิตออกจำหน่ายทำกำไรได้สบายๆ แต่ที่ไม่มีใครทำออกมาแสดงให้เห็นว่า ขบวนการผลิตของยักษ์ใหญ่อย่าง Toshiba Semiconductor ยากที่จะเลียนแบบได้
คำถามถัดไปคือ "งั้นเอาคู่อื่นลงแทนได้มั้ย" คำตอบคือ วงจรส่วนใหญ่สามารถดัดแปลงเอาเบอร์อื่นลงได้ ในกรณีวงจรของ Nelson Pass มีทั้งที่ใช้แทนได้และไม่ได้ขึ้นอยู่กับหน้าที่ของมัน ขอยกตัวอย่าง F5 ที่ใช้คู่ K170/J74 เป็นอินพุตสเตจที่ต้องไปไดรฟ์เอาท์พุตมอสเฟตโดยตรง JFETที่เอามาใช้จึงต้องมี gm และ จ่ายกระแสได้พอสมควร ซึ่งก็หนีไม่พ้นคู่ยอดนิยมคู่นี้ ผมเชื่อว่าสามารถใช้คู่ K246/J103 ที่หาได้ง่ายกว่ามากแทนได้แต่คงออกมาไม่ดี
อีกหนึ่งตัวอย่างคือ Burning Amp 3 ที่เป็น 2 stage design มีJFET input, และ mosfet VAS เป็นภาคdriver ในกรณีนี้ภาระสำคัญไปอยู่ที่ VAS แทน JFET ที่อินพุตสามารถเอาเบอร์อื่นแทนได้โดยคุณภาพลดลงไม่มาก
ผมว่าคู่ K246/J103 น่าจะใช้งานได้ดีในที่นี้
ความจริงมีทาง่ลือกจำนวนมาก แต่แน่นอนต้องมีการปรับวงจรให้ทำงานตามเงื่อนไขของด๊ไซน์เดิม
เยี่ยมครับ O0
-
ต้ดบางส่่วนของรีวิว Ayre K5xeMP Preamp มาให้อ่าน Ayre เป็นผู้ผลิตเครื่องเสียงที่ใช้ JFET เป็นเกนดีไวซ์เป็นหลัก Charles Hansen เป็นนักออกแบบวงจรออดิโอที่ได้รับการยอมรับในความสามารถ
ยาวนิดนึงครับ แต่มีข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ความแตกต่างของเสียงจากการใช้ BJT ไปเป็น JFET และคุณภาพของ Toshiba JFET
The primary difference between the MP and its predecessor concerns the amplifying devices. I'll let Charlie Hansen explain, as the story is a fascinating glimpse into how a high-end audio engineer develops a product:
"The K-5xe was the only non-power amp in our entire product range that did not use JFETs for the output (buffer) stage. The reason was that when we designed the K-5, we had just switched from FET outputs to bipolar transistors (BJTs) in our power amps and were extremely happy with the results. We figured that, since they worked so well in the power amps, we would also use them in the preamp.
When we were designing the analog circuitry for the QB-9, I was determined to make a circuit with bipolar transistors that sounded as good as our JFET-based circuits, the reason being that Toshiba had discontinued the low-noise P-channel JFETs that had been a staple of our designs. We made a lifetime buy of 500,000 pieces, which should last us somewhere between 50 and 100 years, but I still only want to use these parts when absolutely necessary.
When it came time to design the output (buffer) stage for the QB-9, we decided that the easiest thing for experimentation would be to start with the circuit used in the K-5xe rather than build something from scratch. We soon found (for reasons I still don't understand) that the simple complementary BJT emitter follower used in the K-5xe was holding back the performance of that whole unit. The easiest solution was to replace it with a pair of complementary JFET source followers, as found in, for example, the C-5xeMP, the K-1xe, or the KX-R.
Rather than use up the Toshiba JFETs, we found some US-made parts that sounded nearly identical. That is when I originally notified JA of the upgraded unit. We were just getting ready to ship it out to him when we ran it through the battery of measurements to make sure that all was well with the unit. That is when we found that the US-made JFETs caused the THD of the unit to double compared to either the Toshiba JFETs or the previous bipolar output stage. Their transconductance is only about one-third that of the Japanese parts, and this is apparently the source of the problem.
I wasn't happy about a decrease in the measured performance of an 'upgraded' product, no matter how much better it sounded. So we went through a long period of developing a circuit using bipolar transistors that would sound as good as the JFETs. We were finally able to do this, but at the cost of an extremely complex circuit. The final result was a great-sounding design [it's used in the QB-9—Ed.], but it was simply too complex to retrofit to the K-5xe in a manageable fashion.
So we are plundering our precious stash of Toshiba JFETs to make the MP upgrade to the K-5xe. It measures great, sounds great, and is easy to retrofit to existing units."—Charles Hansen
-
บังเอิญว่า capture อันนี้มาจากเว็บ www.diyaudio.com นานมาแล้ว
จำไม่ได้ว่า อยู่ในหัวข้อเรื่องอะไร เพราะมี posts เยอะมาก
อันนี้เค้าเปรียบเทียบอินพุท ว่าใครเป็นอย่างไร ดูกันเอาเอง
-
บังเอิญว่า capture อันนี้มาจากเว็บ www.diyaudio.com นานมาแล้ว
จำไม่ได้ว่า อยู่ในหัวข้อเรื่องอะไร เพราะมี posts เยอะมาก
อันนี้เค้าเปรียบเทียบอินพุท ว่าใครเป็นอย่างไร ดูกันเอาเอง
เวลา simulate วงจร bjt จะได้สเปคที่ดีกว่าเสมอ โดยมากเป็นเพราะเกนสูง พอfeedbackกลับมาTHDก็ต่ำกว่าเป็นธรรมดา