HTG2.club

Home Theater Guide webboard => มุม โฮมเธียเตอร์ (HT) => ข้อความที่เริ่มโดย: Sound Soft ที่ 06 มิถุนายน, 2015, 07:53:15 am

หัวข้อ: อนาคตระบบเสียง auro3d
เริ่มหัวข้อโดย: Sound Soft ที่ 06 มิถุนายน, 2015, 07:53:15 am
จนป่านนี้ยังไม่มีข่าวความคืบหน้าจากauro 3dทั้งแผ่นบลูเรย์และจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์แล้วคนที่ติดตั้งทั้งเครื่องและระบบไปแล้วทำยังไงครับวานผู้รู้ไขข้อข้องใจที
หัวข้อ: Re: อนาคตระบบเสียง auro3d
เริ่มหัวข้อโดย: หมอเอก ที่ 06 มิถุนายน, 2015, 09:27:53 am
ข่าวล่าสุดที่ผมได้ก็คือ Auro3D ได้ไปเดินสายที่เทศกาลหนังคานน์ปีนี้เพื่อไปpromote และเซ็นสัญญากับProducers ก็คงพยายามเต็มที่ครับสำหรับAuro3D ในตอนนี้
(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/11330032_829772107059174_5375787495089379992_n_zps74cmb5qz.jpg)

อันนี้ก็ต้องรอลุ้นสำหรับ Auro3Dล่ะครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับผู้บริโภคด้วยถึงแม้ระบบดีแต่ไม่ได้รับความนิยมมันก็จะค่อยๆหายไปเอง ซึ่งจนถึงตอนนี้ต้องยอมรับว่าเสียงตอบรับของAuro3Dยังไม่ดีเท่าไหร่ งานนี้คงจะเป็นงานหนักของทางAuro3D แถมตอนนี้นอกจากDolby Atmos ยังมี DTS:X เข้ามาอีก เอ้อ......
(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/7CA68432-8A28-4B21-BD68-CB2B7031D607_zps0ojsm2pr.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/4DED209C-E5E8-4FA9-89C7-DA07AEE13EC2_zpsrmsvt1pc.jpg)

ผมว่าทางDTS:X เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวเลยทีเดียว เพราะขนาดผมใช้ตัว DTS Neo:X จำลองเสียงCeiling Channel จากแผ่นBluray ธรรมดาเสียงด้านบนที่ออกมาดีมากใกล้เคียงกับหนังที่บันทึกมาเป็นหนังDolby Atmosจริงๆเลย
(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/23BAF1D2-B3E2-4428-9EB4-8A3F1E7FB8F5_zpsymygdlbr.jpg)

เมื่อวานดูหนังเรื่อง Chappie ฉากที่มี ฮ.บินเหนือหัวไปมา DTS Neo:Xทำได้ดีมาก งานนี้Dolby Atmosบางเรื่องมีอายครับ
(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/chappie-as-a-police-robot-wallpaper-4101_zpsqd8rapiz.jpg)

 :secret
หัวข้อ: Re: อนาคตระบบเสียง auro3d
เริ่มหัวข้อโดย: Sound Soft ที่ 06 มิถุนายน, 2015, 02:05:48 pm
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล  สรุปแล้ว dts xไม่มีลำโพงบนเพดานหรือครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตระบบเสียง auro3d
เริ่มหัวข้อโดย: หมอเอก ที่ 06 มิถุนายน, 2015, 02:56:39 pm
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล  สรุปแล้ว dts xไม่มีลำโพงบนเพดานหรือครับ

dts:x เขาโฆษณาไว้ว่าระบบของเขาไม่มีSpeaker layoutที่เป็นมาตรฐานเหมือน Dolby Atmos หรือ Auro3d แต่จะsupportลำโพงได้ถึง32channel ระบบของเขาจึงค่อนข้างflexible ไม่ว่าลำโพงจะถูกจัดวางในรูปแบบไหน(ที่ไม่ผิดปกติเกินไป) หรือห้องที่ไม่ได้ทำเป็นห้องดูหนังโดยเฉพาะ เพียงแค่เรากำหนดค่าอยู่ในspeaker configurationว่าลำโพงแต่ละตัวอยู่ตรงไหนบ้าง ตัวengineของdts:x ก็จะจัดการทำให้ห้องนั้นๆมีลักษณะเป็นobject-based immersive sound เอง ดังนั้นไม่ว่าเราจะวางลำโพงเป็นแบบ Dolby Atmos หรือ Auro3d หรือแม้กระทั่งวางแต่เป็น 5.1 ก็จะสามารถทำให้เกิดเป็นimmersive soundได้ โดยทางdtsได้ชูข้อนี้เป็นจุดแข็งของเขาเลย
(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/75ec89237ab592e602dfc592b5ae2944_zpsmtgwapku.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/3fe30f73a94b5a591aea831e12124a39_zpsku2c2lzk.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/e196655dcdc3e994ca31978c27cd3b93_zpsih90vnfv.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/20150409_120147_zpsuyayu8lz.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/Screen_Shot_2015-04-09_at_1_45__zpsefmz4dla.jpg)


แต่ในวันที่แถลงข่าวเปิดตัว ทางengineerก็ไม่ได้ให้ความชัดเจนมากนักว่าถ้าไม่มีลำโพงเพดานแล้วเสียงimmersive sound จากเพดานจะทำให้เกิดขึ้นได้ยังไง หรือจะเกิดขึ้นได้มากขนาดไหน อันนี้ก็คงต้องรอดูว่าพอออกมาจริงๆ dts:Xจะได้ทำได้ดีอย่างที่พูดไว้หรือเปล่า
(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/20150409_103751_zpsek9caond.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/7b727dcec0968d90a85f8197a935ecf1_zpsz4cadsb7.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/davecasey_zpsg7ohbt2u.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/fc571af7dd5b1fa6ea26dfe368dbd79d_zps31fxrqzp.jpg)
หัวข้อ: Re: อนาคตระบบเสียง auro3d
เริ่มหัวข้อโดย: Sound Soft ที่ 06 มิถุนายน, 2015, 10:41:17 pm
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล  สรุปแล้ว dts xไม่มีลำโพงบนเพดานหรือครับ

dts:x เขาโฆษณาไว้ว่าระบบของเขาไม่มีSpeaker layoutที่เป็นมาตรฐานเหมือน Dolby Atmos หรือ Auro3d แต่จะsupportลำโพงได้ถึง32channel ระบบของเขาจึงค่อนข้างflexible ไม่ว่าลำโพงจะถูกจัดวางในรูปแบบไหน(ที่ไม่ผิดปกติเกินไป) หรือห้องที่ไม่ได้ทำเป็นห้องดูหนังโดยเฉพาะ เพียงแค่เรากำหนดค่าอยู่ในspeaker configurationว่าลำโพงแต่ละตัวอยู่ตรงไหนบ้าง ตัวengineของdts:x ก็จะจัดการทำให้ห้องนั้นๆมีลักษณะเป็นobject-based immersive sound เอง ดังนั้นไม่ว่าเราจะวางลำโพงเป็นแบบ Dolby Atmos หรือ Auro3d หรือแม้กระทั่งวางแต่เป็น 5.1 ก็จะสามารถทำให้เกิดเป็นimmersive soundได้ โดยทางdtsได้ชูข้อนี้เป็นจุดแข็งของเขาเลย
(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/75ec89237ab592e602dfc592b5ae2944_zpsmtgwapku.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/3fe30f73a94b5a591aea831e12124a39_zpsku2c2lzk.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/e196655dcdc3e994ca31978c27cd3b93_zpsih90vnfv.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/20150409_120147_zpsuyayu8lz.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/Screen_Shot_2015-04-09_at_1_45__zpsefmz4dla.jpg)


แต่ในวันที่แถลงข่าวเปิดตัว ทางengineerก็ไม่ได้ให้ความชัดเจนมากนักว่าถ้าไม่มีลำโพงเพดานแล้วเสียงimmersive sound จากเพดานจะทำให้เกิดขึ้นได้ยังไง หรือจะเกิดขึ้นได้มากขนาดไหน อันนี้ก็คงต้องรอดูว่าพอออกมาจริงๆ dts:Xจะได้ทำได้ดีอย่างที่พูดไว้หรือเปล่า
(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/20150409_103751_zpsek9caond.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/7b727dcec0968d90a85f8197a935ecf1_zpsz4cadsb7.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/davecasey_zpsg7ohbt2u.jpg)

(http://i1192.photobucket.com/albums/aa340/pongtipp/fc571af7dd5b1fa6ea26dfe368dbd79d_zps31fxrqzp.jpg)
หัวข้อ: Re: อนาคตระบบเสียง auro3d
เริ่มหัวข้อโดย: Sound Soft ที่ 07 มิถุนายน, 2015, 06:19:41 am
ขอโทษครับกดผิดรูปเลยซ้ำ
หัวข้อ: Re: อนาคตระบบเสียง auro3d
เริ่มหัวข้อโดย: GAV ที่ 07 มิถุนายน, 2015, 08:33:17 am
จุดเด่นของระบบ AURO 3D ซึ่งเป็นระบบ Channel Based  คือการสร้างบรรยากาศรายรอบ  จึงเหมาะกับการนำระบบนี้มาใช้ในการบันทึกการแสดงดนตรี และ คอนเสิร์ต มากกว่าระบบภาพยนต์ ทำให้ปัจจุบันแผ่นบลูเลย์ในระบบ AURO 3D มีจำนวนหนึ่งแต่จะเป็นแผ่นการแสดงดนตรีหมดทุกแผ่น อย่างไรก็ตามคิดว่าที่สุดแล้วระบบAURO 3D ก็คงเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในเครื่อง ปรีโปรเซสเซอร์ ตัวท็อปๆ เกือบทุกยี่ห้อ .....ส่วนการเล่นกับระบบ IMMERSIVE SOUND ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ครบถ้วนตามที่ได้บันทึกเสียงมามากถึง 34 แชล ในระบบ DOLBY ATMOS และ 32 แชลแนลในระบบ DTS:X   ณ เวลานี้ก็คงมีเฉพาะของยี่ห้อ TRINNOV รุ่น ALTITUDE 32 เท่านั้นครับ :)

(http://i618.photobucket.com/albums/tt267/evo6oo-2009/New%20Brochure.pdf-1_zpsfrkg3olz.jpg)

(http://i618.photobucket.com/albums/tt267/evo6oo-2009/New%20Brochure.pdf-3_zpsrpykyyso.jpg)

(http://i618.photobucket.com/albums/tt267/evo6oo-2009/New%20Brochure.pdf-4_zps2otvuufu.jpg)

(http://i618.photobucket.com/albums/tt267/evo6oo-2009/New%20Brochure.pdf-5_zpscyeozpb3.jpg)

หัวข้อ: Re: อนาคตระบบเสียง auro3d
เริ่มหัวข้อโดย: M.lex ที่ 07 มิถุนายน, 2015, 11:51:22 pm
 Auro3D คงเดินตามรอย SONY SDDS ครับ Format Fail