แบบว่า AC หรือ DC หรือ Switching PSU กับหลอดพวกนี้ดีล่ะครับ??
สำหรับผม ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และเงื่อนไขครับ ผมยอมรับว่าไม่เคยลองเทียบการจุดไส้หลอดระหว่าง AC กับ DC แบบจริงๆจังๆเลย เพราะถ้าลองจุด AC ดูแล้วมันไม่ฮัม ก็ไม่คิดจะทำ DC เพื่อเปรียบเทียบกัน แต่ถ้าจุด AC แล้วฮัม พอใช้ DC แล้วไม่ฮัม มันก็เทียบกันยากอีก เพราะผมถือว่าเป็นคนละเงื่อนไขกัน
ผมพยายามจะสรุปเป็นข้อๆเกี่ยวกับการใช้งานครับ
AC ข้อดี สะดวก เรียบง่าย และประหยัดที่สุด ถ้า balance ไฟจุดไส้หลอดได้แล้วไม่ฮัม ถือว่าท่านบรรลุแล้ว ฮ่าๆๆ
ข้อเสีย ฮัม พวกหลอด gain ต่ำจะฮัมน้อยกว่า เช่น 845 จะฮัมน้อยกว่า 211
DC ข้อดี โอกาสที่จะฮัมน้อยกว่าแบบ AC แต่ก็ไม่แน่ครับ บางที่ CRC filter ก็ยังฮัม ต้องไปใช้ CLC ถึงจะหาย
ข้อเสีย บางครั้งก็ยากที่จะจุดไส้หลอดให้ได้เป๊ะๆ อีกอย่างนึงคือความร้อนของ power resistor ลองนึกดูง่ายๆก็ได้ครับ ใช้ R 0.5 ohm กับ 3.25A ของ 211/845 ความร้อนของ resistor ตัวนี้เท่ากับ 0.5 x (3.25)^2 = 5.28 W ร้อนมากๆนะครับลำพัง resistor กระเบื้องถ้าไม่ไหม้ รอยบัดกรีเองอาจจะละลายได้ ผมก็เลยเอา R กระเบื้องมาติด heatsink ก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน ผมเคยใช้ diode 6A แทน R เพื่อลดไฟเหมือนกัน ตัวละ 0.7V ความร้อนประมาณ 2.3W ต่อตัว อันนี้พอไหว ถ้าจะให้แน่นอนก็คงต้องใช้ diode ที่มี body เป็น TO220 (ตัวละ 30 บาทที่นัฐพงษ์) มาติด heatsink ก็ใช้งานได้ดีครับ
DC switching power supply ข้อดี น้ำหนักเบา ร้อนน้อยกว่า ไฟจุดไส้หลอดคงที่ (บ้านผมไฟตกตอนกลางคืน) รวมถึงจ่ายกระแสได้สูงกว่า power supply แบบ linear (พวกใช้ diode ทั่วไป)
ข้อเสีย ราคาแพง (5V 10A ราคา 800 บาท/ตัว, ของใหม่) ไม่แนว่าจะขนานหรืออนุกรมกันได้ ต้องตรวจสอบวงจรดูก่อน และไม่เหมาะกับ cathode bias เพราะ power supply พวกนี้ไม่ได้ออกแบบให้มีการ isolate ไฟ 220V ได้มากนัก รวมถึงไฟที่ออกมาคือ 12V ถ้าปรับลดได้ ก็ประมาณ 11V ซึ่งก็ต้องอาศัย R หรือ diode มาลดไฟอีก ข้อเสียอีกอย่างนึงซึ่งยังสรุปไม่ได้คือ noise ของ switching power supply จะทำให้เสียงแย่ลงหรือไม่? ตรงนี้ก็คงต้องทดลองจริงดูครับ
สรุปเรื่องการใช้งานใช้ AC ถ้าจุดไส้หลอดแล้วไม่ฮัม
ใช้ DC เมื่อใช้ AC แล้วฮัม
ใช้ Swicthing เมื่อต้องใช้กระแสสูงๆ หรือที่บ้านไฟตกไฟเกินบ่อยๆ